Hàn Quốc đề nghị đối thoại với CHDCND Triều Tiên

08:01, 03/01/2018

Ngày 1-1, Chính phủ Hàn Quốc đã đề xuất tổ chức các cuộc đối thoại cấp cao với CHDCND Triều Tiên vào tuần tới về việc đoàn VĐV Triều Tiên tham dự Olympics Mùa đông PyeongChang.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon. (Ảnh: Yonhap)
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon. (Ảnh: Yonhap)

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon cho biết Chính phủ Hàn Quốc đã đề xuất với CHDCND Triều Tiên tổ chức một cuộc đối thoại cấp cao vào ngày 9-1 tại Nhà Hòa bình ở làng Panmunjom trong khu vực phi quân sự hóa.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Cho nói: "Chúng tôi hy vọng Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ cùng thảo luận một cách thẳng thắn về việc các VĐV Triều Tiên sẽ tham dự Olympic và các phương thức để cải thiện mối quan hệ liên Triều. Chính phủ Hàn Quốc sẵn lòng đối thoại với Triều Tiên vào bất kể thời gian, địa điểm và phương thức nào".

Ông Cho cho biết cuộc đối thoại sẽ chủ yếu tập trung vào sự tham dự Olympic của các VĐV Triều Tiên. Tuy nhiên, Seoul cũng hy vọng cuộc gặp sẽ mở đường cho việc khôi phục các cuộc đàm phán liên Triều và cải thiện quan hệ giữa hai bên.

Trong thông điệp Năm mới được phát trực tiếp trên kênh truyền hình nhà nước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un tuyên bố Bình Nhưỡng sẵn sàng đối thoại với Hàn Quốc, bày tỏ sẵn lòng đưa các VĐV tham dự Thế vận hội Mùa đông dự kiến được tổ chức tại Hàn Quốc từ ngày 9 đến 25-2.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã lên tiếng hoan nghênh đề nghị của ông Kim và yêu cầu các bộ, ngành liên quan lập kế hoạch hiện thực hóa đề nghị này.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com