Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết

08:01, 02/01/2018

Theo Roi-tơ và TTXVN, trong thông điệp nhân dịp năm mới, Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Gu-tê-rét đã đưa ra báo động đỏ về những thách thức mà thế giới đang phải đương đầu và kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết xử lý các cuộc xung đột, vượt qua sự thù hận, bảo vệ những giá trị chung.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: UN.
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: UN.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho biết, năm 2017 thế giới trải qua nhiều mối đe dọa từ các cuộc xung đột, từ tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), cũng như quan ngại của cộng đồng quốc tế về vũ khí hạt nhân đã lên tới mức nghiêm trọng nhất kể từ thời chiến tranh lạnh. Trong khi đó, chủ nghĩa dân túy và bài ngoại có xu hướng gia tăng. Ông hối thúc các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới cùng hành động để thu hẹp khoảng cách, hàn gắn sự chia rẽ, gây dựng lại lòng tin bằng cách đoàn kết người dân vì những mục tiêu chung.

* Liên quan tổ chức IS, một trong những mối đe dọa với thế giới, hãng tin CNBC cảnh báo cái gọi là “Vương quốc Hồi giáo” có thể bị xóa bỏ, song không có nghĩa là IS biến mất vĩnh viễn. Giới chuyên gia nhận định, các cuộc tiến công khủng bố có xu hướng gia tăng trong năm 2018, bởi việc phá tan thành trì của IS tại I-rắc và Xy-ri sẽ thôi thúc chúng quyết tâm mở rộng địa bàn hoạt động ở nước ngoài. Theo đó, các vụ khủng bố có thể được tiến hành với tần suất cao hơn, đồng thời gia tăng các vụ tiến công bằng dao và xe.

* Theo hãng tin Nga Sputnik, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa công bố báo cáo cho thấy các đối tượng trong nước bị cực đoan hóa là mối đe dọa khủng bố chính đối với Mỹ trong năm 2018. Báo cáo này cho rằng, các công dân Mỹ tiến hành hành động khủng bố, được truyền cảm hứng bởi những nhóm cực đoan như IS, đã vượt qua các đối tượng nước ngoài trở thành mối đe dọa khủng bố chủ yếu mà nước Mỹ phải đối mặt hiện nay.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com