LHQ kêu gọi ngăn chặn căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên

07:12, 01/12/2017

Ngày 29-11, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) kêu gọi cần có các biện pháp phù hợp để ngăn chặn sự gia tăng căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên sau vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất của CHDCND Triều Tiên.

Vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên ngày 29-11. (Ảnh: Reuters)
Vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên ngày 29-11. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại cuộc họp khẩn cấp của HĐBA LHQ về vấn đề Triều Tiên, Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề chính trị Jeffrey Feltman cảnh báo những nguy cơ nghiêm trọng khi xảy ra bất kỳ sự đối đầu quân sự nào và kêu gọi HĐBA làm tất cả những gì cần thiết để ngăn chặn leo thang trên bán đảo Triều Tiên. Ông nói: "Sự đoàn kết trong HĐBA LHQ là đặc biệt quan trọng".

Ông Feltman nói những vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp của Triều Tiên trong vòng hai năm qua đã gây ra những căng thẳng trên khu vực Bán đảo Triều Tiên và cho rằng xu hướng này cần phải được đảo ngược. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh việc này cần phải được thực hiện bằng các giải pháp chính trị.

Lời kêu gọi được đưa ra sau khi Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres "mạnh mẽ chỉ trích" vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên.

Trong khi đó, Phó đại diện thường trực Trung Quốc tại LHQ Wu Haitao cho rằng ưu tiên hàng đầu trong "tình hình nghiêm trọng" hiện nay là tất cả các bên cần kiềm chế, tuân thủ các lệnh trừng phạt của LHQ và thúc đẩy nối lại đối thoại và đàm phán. Ông nói rằng giai đoạn ổn định gần đây trên Bán đảo Triều Tiên trước vụ phóng thử tên lửa mới nhất đã mở ra triển vọng cho những cơ hội ngoại giao, nhưng "rất đáng tiếc, triển vọng này đã không thể dẫn tới việc khôi phục lại các cuộc đàm phán và đối thoại".

Ông Wu nhắc lại đề xuất của Trung Quốc và Nga đề nghị Triều Tiên ngừng tất cả các vụ thử hạt nhân và tên lửa, đồng thời Mỹ và Hàn Quốc cũng ngừng toàn bộ các hoạt động tập trận quân sự.

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cũng cảnh báo rằng các cuộc tập trận của Mỹ - Hàn Quốc "chỉ đổ thêm dầu vào lửa". Ông cho biết Nga thất vọng sâu sắc trước vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa của Triều Tiên và nhấn mạnh Moscow không ủng hộ Bình Nhưỡng trở thành một cường quốc hạt nhân. Ông cũng nói rằng Nga mạnh mẽ kêu gọi tất cả các bên ngừng "vòng xoáy căng thẳng"

Còn Trưởng đại diện thường trực của Pháp tại LHQ Francois Delattre cho rằng phải "gây sức ép tối đa" đối với Triều Tiên nhằm mở ra một giải pháp chính trị cho vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Đại sứ Italy tại LHQ Sebastiano Cardi, Chủ tịch Ủy ban Trừng phạt Triều Tiên 1718, nơi thúc đẩy việc triển khai các nội dung các nghị quyết liên quan, từ Nghị quyết 1718 (năm 2006) đến Nghị quyết 2375 mới nhất năm 2017, cũng có bài phát biểu tại cuộc họp. Ông cho biết Ủy ban đã tham gia thúc đẩy triển khai tất cả các biện pháp trừng phạt và vẫn đang tiếp tục những nỗ lực của mình.

Cũng trong sáng ngày 29-11, ông Feltman đã có cuộc họp với Đại diện thường trực của CHDCND Triều Tiên tại LHQ Ja Song Nam để truyền đạt thông điệp của ông Tổng thư ký LHQ.

Tại cuộc họp, ông Feltman nhấn mạnh rằng "không có điều gì gây nguy hiểm cho hòa bình và an ninh trên thế giới hơn những gì đang xảy ra trên Bán đảo Triều Tiên". Ông cũng nói với Đại sứ CHDCND Triều Tiên rằng Bình Nhưỡng phải "chấm dứt thực hiện thêm những bước đi gây mất ổn định".

Theo cơ quan thông tấn chính thức của Triều Tiên, sáng ngày 28-7 Bình Nhưỡng đã phóng thử thành công một quả "tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15". Quả tên lửa đã bay được một quãng đường dài 960km, đạt độ cao 4.500km trước khi rơi xuống gần biển Nhật Bản.

Vụ phóng thử tên lửa lần này của Triều Tiên là vụ thử tên lửa đạn đạo có tầm bắn liên lục địa thứ ba chỉ trong vòng sáu tháng qua, và cũng là vụ thử tên lửa lần thứ 20 của nước này.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com