LHQ kêu gọi các bên Syria đàm phán hòa bình ở Geneva

07:11, 29/11/2017

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 27-11 hối thúc các bên ở Syria tích cực tham gia tiến trình hòa bình Geneva mà không kèm theo điều kiện tiên quyết nào, đồng thời kêu gọi các bên ủng hộ nỗ lực nhằm bảo đảm sự thành công của tiến trình này.

Phát biểu trước báo giới, Chủ tịch HĐBA Sebastiano Cardi cho biết sau cuộc họp kín thảo luận về Syria, HĐBA LHQ tái khẳng định cần có một giải pháp chính trị để thúc đẩy tiến trình hòa bình Geneva. Các thành viên HĐBA LHQ cũng nhấn mạnh cần tôn trọng chủ quyền, sự đoàn kết, nền độc lập và sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Cũng tại cuộc họp báo, Đặc phái viên của LHQ về Syria Staffan de Mistura, cho biết bước đầu các bên sẽ tập trung vào một kế hoạch làm việc, đặc biệt là các nguyên tắc cũng như các nội dung về bầu cử và hiến pháp. Tất cả mọi sáng kiến khác cũng cần hỗ trợ tiến trình trung gian hòa giải của LHQ.

Mặc dù các phe phái đối lập ở Syria đã thành lập một ủy ban thống nhất để tham gia các cuộc đàm phán hòa bình ở Geneva, nhưng hiện chính phủ Syria vẫn chưa xác nhận sẽ tham gia vòng đàm phán sắp tới.

Ông nói: “Cuộc họp sẽ bắt đầu vào ngày mai và chúng tôi thực sự hy vọng rằng tất cả các bên, bao gồm cả chính phủ Syria, sẽ có mặt”. Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc chính phủ Syria chưa xác nhận sẽ tham gia vòng đàm phán mới, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Stephane Dujarric cũng khẳng định “sự tham dự của chính phủ Syria là rất quan trọng”.

Một số nhà ngoại giao tại LQH cũng đã bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán ở Geneva sẽ đạt được những kết quả tích cực khi các phe đối lập Syria đã thành lập được một ủy ban đàm phán hợp nhất sau cuộc họp ở Riyadh (Ả-rập Xê-út). Họ cho rằng việc này sẽ giúp củng cố tầm quan trọng của tiến trình hòa bình Geneva và mang lại những cơ hội mới cho tiến trình này.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com