Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục đại

07:11, 29/11/2017

Ngày 29-11, CHDCND Triều Tiên lại tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICMB). Trong lần phóng thử này, quả tên lửa đã đạt độ cao lớn nhất từ trước tới nay và rơi xuống gần biển Nhật Bản.

Vụ thử tên lửa Hwasong-12 ngày 15-9 của Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap)
Vụ thử tên lửa Hwasong-12 ngày 15-9 của Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap)

Hội đồng Tham mưu trưởng Hàn Quốc ra thông cáo cho biết: "Triều Tiên đã phóng thử môt tên lửa đạn đạo chưa xác định được chủng loại vào Biển Đông Nhật Bản từ vùng phụ cận Pyongsong, tỉnh Nam Pyongan vào lúc 3 giờ 17 phút (giờ địa phương) ngày hôm nay).

Quân đội Hàn Quốc ước tính quả tên lửa đã bay được một quãng đường khoảng 960km, đạt tới độ cao 4.500km trước khi rơi xuống gần biển Nhật Bản. Dường như Triều Tiên đã bắn thử quả tên lửa với góc bắn giới hạn bởi theo tính toán, với độ cao tối đa của quả tên lửa nó có thể đạt tới tầm xa hơn 10.000km, đủ để vươn tới Hawaii, nơi đặt trụ sở lực lượng Thái Bình Dương của Mỹ.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) dự kiến có cuộc họp vào ngày hôm nay để thảo luận về vụ phóng tên lửa của TRiều Tiên.

Chỉ vài phút sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc cũng đã tiến hành bắn thử tên lửa để đáp trả. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp Hội đồng An ninh quốc gia để thảo luận vấn đề. Ông khẳng định vụ thử tên lửa của Triều Tiên đã được dự đoán trước và chính phủ Hàn Quốc đã có sự chuẩn bị.

Vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên được thực hiện chỉ một tuần sau khi Tổng thống Mỹ đưa Triều Tiên trở lại danh sách các nước mà Washington nói là tài trợ khủng bố. Việc đưa Triều Tiên trở lại danh sách này sẽ giúp Mỹ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, mặc dù nhiều chuyên gia cho rằng nó sẽ làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: "Đây là một tình huống mà chúng ta cần xử lý". Ông Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc điện đàm và thống nhất cần tăng cường ngăn chặn khả năng của Triều Tiên.

Ông Trump khẳng định vụ phóng không thay đổi hướng tiếp cận của chính phủ Mỹ với Triều Tiên, bao gồm các lệnh trừng phạt mới gây tác động tới thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Washington coi chiến lược này là rất quan trọng để ngăn chặn kế hoạch phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có thể vươn tới Mỹ của Triều Tiên.

Theo nhanhdan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com