Nga: Kêu gọi tiêu hủy vũ khí hóa học

07:11, 30/11/2017

Ngày 28-11, Tổng thống V.Pu-tin lên tiếng kêu gọi các nước theo gương Nga tiêu hủy kho dự trữ vũ khí hóa học. Trong bức thư chào mừng các đại biểu tham dự phiên họp lần thứ 22 Hội nghị các quốc gia tham gia Công ước cấm vũ khí hóa học vừa khai mạc tại La Hay (Hà Lan), Tổng thống Pu-tin cho biết, ngày 27-9 vừa qua tại làng Ki-dơ-nhe ở Cộng hòa Út-mu-ti-a thuộc LB Nga, nước này đã hoàn tất quá trình tiêu hủy kho vũ khí hóa học cuối cùng của mình.

Tổng thống Pu-tin bày tỏ tin tưởng: Việc thể hiện ý chí chính trị kiên quyết sẽ cho phép đạt được mục tiêu chung là xây dựng thế giới không có vũ khí hóa học. Công ước cấm vũ khí hóa học (CWC) có hiệu lực từ năm 1997, theo đó, hơn 96% các kho vũ khí hóa học của 192 nước tham gia công ước sẽ bị tiêu hủy dưới sự giám sát của Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW).

Thổ Nhĩ Kỳ: Bắt giữ 360 binh sĩ

Ngày 29-11, hãng Thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho biết, các công tố viên nước này đã ra lệnh bắt giữ 360 binh sĩ trong một chiến dịch truy quét nhằm vào những người ủng hộ phong trào giáo sĩ Hồi giáo P.Gu-len trong quân đội. Theo đó, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ triển khai chiến dịch truy quét tại thành phố I-xtan-bun và phần lớn những người nằm trong danh sách bắt giữ là binh sĩ. Một nguồn tin cho biết, bảy phi công cũng có tên trong danh sách bị bắt giữ. Hiện lực lượng an ninh và cảnh sát thành phố I-xtan-bun vẫn tiếp tục chiến dịch truy bắt các nghi can.

* Hơn 50.000 người, gồm binh sĩ, giáo viên và nhà báo, đã bị bỏ tù và hơn 150.000 người bị sa thải trong một chiến dịch sâu rộng với cáo buộc liên quan giáo sĩ Gu-len, người bị An-ca-ra coi là chủ mưu vụ đảo chính quân sự bất thành hồi tháng 7-2016 và hiện sống lưu vong tại Mỹ.

Pa-le-xtin: Ha-mát từ chối giải giáp vũ khí

Phong trào Hồi giáo Ha-mát ở Pa-le-xtin từ chối giải giáp vũ khí, đồng thời đe dọa tiến hành các vụ tiến công chống I-xra-en. Động thái này diễn ra chỉ vài ngày trước khi Ha-mát chính thức chuyển giao quyền kiểm soát dải Ga-da cho Chính quyền Pa-le-xtin theo thỏa thuận chính trị giữa hai bên. Tuy nhiên, tương lai của Lữ đoàn E-de-đin An Ca-xam, cánh vũ trang của Ha-mát, hiện chưa rõ ràng. Tại cuộc họp báo ngày 28-11, một thủ lĩnh của Ha-mát nhấn mạnh, vũ khí của phong trào kháng chiến là vấn đề không thể đưa ra bàn thảo. Vũ khí sẽ được chuyển tới khu Bờ Tây để chiến đấu, chống sự chiếm đóng của I-xra-en.

Y-ê-men: Đánh bom xe ở A-đen

Ngày 29-11, một xe bom phát nổ bên ngoài trụ sở Bộ Tài chính Y-ê-men tại thành phố A-đen làm ít nhất hai người chết. Sức công phá của quả bom làm rung chuyển khu vực gần hiện trường, gây hư hại nặng cho tòa nhà Bộ Tài chính. Giới chức y tế cho biết, có ba người trong tình trạng nguy kịch và số thương vong có thể tăng. Việc tiếp cận hiện trường bị cản trở do tại đây xảy ra đấu súng.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com