Bộ trưởng Tài chính Mê-hi-cô từ chức để ra ứng cử Tổng thống

09:11, 29/11/2017

 

Ngày 27-11, ngay sau khi được Tổng thống En-rích-kê Pê-na Ni-e-tô chấp nhận đơn xin từ chức, Bộ trưởng Tài chính và Tín dụng công, ông Hô-xê An-tô-ni-ô Mây-đe đã khẳng định đăng ký trở thành ứng cử viên của Đảng Cách mạng Thể chế (PRI) cầm quyền cho bầu cử tổng thống vào tháng 7-2018.

Tiến sĩ kinh tế Hô-xê An-tô-ni-ô Mây-đe, 48 tuổi, được đánh giá là một ứng cử viên sáng giá trong cuộc đua vào chức Tổng thống Mê-hi-cô nhiệm kỳ 2018-2024.

Bộ trưởng Tài chính và Tín dụng công Mexico, Jose Antonio Meade. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Bộ trưởng Tài chính và Tín dụng công Mexico, Jose Antonio Meade. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

Ông Hô-xê An-tô-ni-ô Mây-đe có nhiều kinh nghiệm quản lý khi từng kiêm qua vị trí đứng đầu của nhiều bộ, gồm Phát triển xã hội, Ngoại giao và Tài chính và Tín dụng công dưới thời Tổng thống đương nhiệm Pê-na Ni-e-tô, và Bộ trưởng Năng lượng và Tài chính và Tín dụng công dưới thời cựu Tổng thống Phi-líp Ca-đê-rôn Hi-nô-dô-sa.

Đảng Cách mạng Thể chế thông báo các ứng cử viên của đảng cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 7-2018 sẽ phải đăng ký chính thức vào ngày 3-12 tới và những người đủ tiêu chuẩn sẽ bắt đầu tham gia chiến dịch tiền vận động từ ngày 14-12-2017 đến 11-2-2018. 

Ngày 18-2-2018, PRI sẽ tiến hành đại hội và đưa ra ứng cử viên duy nhất của đảng.

Thủ tướng Ca-na-đa Giu-xtin Tru-đô ấn định lịch thăm Trung Quốc

Theo thông báo chính thức trên trang web Văn phòng Thủ tướng Ca-na-đa, Thủ tướng Giu-xtin Tru-đô sẽ sang thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 3 đến 7-12 nhằm tìm kiếm cơ hội thúc đẩy quan hệ song phương, nhất là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. 

Trong chuyến thăm, Thủ tướng Tru-đô sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường, Ủy viên Thường vụ Quốc hội Trương Đức Giang và một số doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc, để đẩy mạnh hơn nữa tiến trình hợp tác đã được các nhà lãnh đạo hai nước xác lập trong chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của ông Tru-đô hồi tháng 9 năm ngoái.

Cũng trong chuyến thăm, nhà lãnh đạo Ca-na-đa sẽ tới Thành phố Quảng Châu gặp Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông Lý Hy và có bài phát biểu quan trọng tại phiên họp đặc biệt của Diễn đàn Thịnh vượng Toàn cầu.

Ngoài ra, ông cũng sẽ có một vài cuộc gặp khác với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu để thảo luận về cách thức tăng cường thương mại và thu hút đầu tư quốc tế sang Ca-na-đa. 

Chuyến thăm này là lần thăm Trung Quốc thứ 2 của Thủ tướng Tru-đô kể từ khi lên nắm quyền. Chuyến thăm đầu tiên diễn ra từ 30-8 đến 6-9-2016 nhân dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 tại Hàng Châu.

Thổ Nhĩ Kỳ đề cập khả năng mở chiến dịch quân sự tại Xi-ri

Ngày 27-11, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Nu-rê-tin Ca-ni-li cho biết, trong thời gian tới, nước này có thể tiến hành một chiến dịch quân sự tại Thành phố A-phơ-rin, nằm ở phía Tây Bắc tỉnh A-lép-pô của Xi-ri. 

Thành phố A-phơ-rin nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng người Cuốc tại Xi-ri, vốn bị An-ca-ra coi là mối đe dọa an ninh thường trực. 

Trả lời phỏng vấn báo chí Thổ Nhĩ Kỳ về khả năng phát động chiến dịch quân sự tại A-phơ-rin, ông Ca-ni-li cho biết An-ca-ra có thể bắt đầu chiến dịch “hôm nay hoặc sớm hơn.” 

Trước đó, hôm 2-11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Rê-xép Tay-íp Éc-đô-gan tuyên bố A-phơ-rin là một khu vực quan trọng bởi đây là điểm xuất phát của các mối đe dọa an ninh thường trực đối với An-ca-ra.

Ngày 29-10, ông Éc-đô-gan cũng tuyên bố về việc hoàn thành chiến dịch của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Íp-líp của Xi-ri, đồng thời cho biết mục tiêu kế tiếp của An-ca-ra sẽ là Thành phố A-phơ-rin.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần khẳng định sẵn sàng tiến hành chiến dịch quân sự chống lại Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Cuốc (YPG) tại Xi-ri, vì cho rằng lực lượng này là một nhánh của đảng Công nhân người Cuốc (PKK) vốn bị An-ca-ra coi là một tổ chức khủng bố./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com