Áo tuyên bố không tổ chức trưng cầu ý dân về rời khỏi EU

09:12, 18/12/2017

Theo Roi-tơ, ngày 16-12, Chủ tịch đảng Tự do (FPO) cực hữu của Áo C.Xtra-khơ cho biết, Chính phủ liên minh mới ở nước này sẽ không tổ chức trưng cầu ý dân về việc rời khỏi Liên hiệp châu Âu (EU). Phát biểu ý kiến với báo giới, ông C.Xtra-khơ nhấn mạnh, chính phủ mới muốn có thêm "dân chủ trực tiếp" theo kiểu Thụy Sĩ để có thể dễ dàng tổ chức các cuộc trưng cầu ý dân, nhưng sẽ không đề cập đến tư cách thành viên của Áo trong EU. Ông khẳng định Áo sẽ "đứng bên EU, đứng bên cạnh dự án hòa bình của châu Âu". Ông Xtra-khơ trước đó từng nói bóng gió về khả năng rời EU của Áo.

Chủ tịch đảng Tự do của Áo Heinz Christian Strache. (Nguồn: Getty Images)
Chủ tịch đảng Tự do của Áo Heinz Christian Strache. (Nguồn: Getty Images)

★ Trước đó, đảng Nhân dân (OVP) đã đạt thỏa thuận liên minh với FPO theo đường lối chống người nhập cư. Theo thỏa thuận được công bố ngày 16-12, ông C.Xtra-khơ sẽ trở thành Phó Thủ tướng Áo, FPO sẽ nắm giữ các bộ: Nội vụ, Quốc phòng và Ngoại giao, trong khi OVP kiểm soát các bộ: Tài chính, Kinh tế và Tư pháp. Thủ lĩnh OVP X.Cu-dơ sẽ giữ chức Thủ tướng Áo.

★ Liên quan tiến trình Brexit, Bộ trưởng Ngoại giao Anh B.Giôn-xơn, nhân vật hàng đầu ủng hộ Brexit cho rằng, Luân Ðôn cần đấu tranh để đạt được một thỏa thuận thương mại vững chắc với EU và tránh trở thành một quốc gia lệ thuộc vào khối này. Trong bài phỏng vấn đăng tải ngày 17-12, Bộ trưởng Ngoại giao Anh cho rằng chính phủ nước này phải hướng đến mục tiêu "tối đa hóa các lợi ích của Brexit" thông qua việc tách biệt khỏi các quy định của EU để từ đó có thể triển khai "các thỏa thuận thương mại tự do thích hợp" với nhiều nước khác.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com