Châu Âu và Mỹ đối phó "mầm họa" khủng bố trong nước

07:12, 18/12/2017

Theo TTXVN và Tân Hoa xã, các chuyên gia khủng bố quốc tế vừa đưa ra cảnh báo, châu Âu và Mỹ cần đặc biệt cảnh giác với "mầm họa” khủng bố trực tiếp trong nước, đó là những người đang sinh sống tại các quốc gia châu Âu và Mỹ bị tiêm nhiễm tư tưởng cực đoan.

Cảnh sát New York canh gác tại Quảng trường Thời Đại sau vụ 1 người đàn ông ôm bom đến ga xe bus liên bang Port Authority. (Nguồn: AFP)
Cảnh sát New York canh gác tại Quảng trường Thời Đại sau vụ 1 người đàn ông ôm bom đến ga xe bus liên bang Port Authority. (Nguồn: AFP)

Cảnh báo nêu trên được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều quan ngại về nguy cơ khủng bố tại các quốc gia châu Âu và Mỹ sau khi tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) bị đánh bật khỏi khu vực Trung Ðông. Các chuyên gia khủng bố lưu ý, lực lượng chức năng hầu như không thể phát hiện âm mưu tiến công khi các đối tượng quyết định đơn độc thực hiện các vụ khủng bố nhân danh IS hoặc An Kê-đa. Số liệu của tổ chức New America cho thấy, 85% trong tổng số 415 đối tượng bị cáo buộc phạm các tội danh liên quan IS ở Mỹ kể từ sau vụ khủng bố ngày 11-9-2001 là công dân Mỹ. Còn tại châu Âu, trong 19 vụ tiến công xảy ra, có 17 vụ được xác định không trực tiếp có yếu tố nước ngoài.

★ Ngày 15-12, một tòa án ở Thụy Sĩ kết án một nữ công dân 31 tuổi của nước này 18 tháng tù do đã tìm cách đến Xy-ri để gia nhập IS. Tháng 12-2015, đối tượng này mang theo con trai bốn tuổi tìm cách đến Xy-ri để gia nhập IS qua ngả Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.

★ Ngày 16-12, các lực lượng an ninh I-rắc mở một chiến dịch truy quét tàn quân IS tại một vùng nông thôn ở khu vực bắc trung bộ. Ðược lực lượng bán quân sự Ha-sít Sa-a-bi yểm trợ, quân đội I-rắc đã truy lùng IS tại khu vực Mây-bi-gia gần ranh giới giữa các tỉnh Xa-la-hu-đin và Ði-gia-la. Chiến dịch này sẽ kéo dài đến khi quét sạch các phần tử IS khỏi khu vực này.

★ Quân đội Ni-giê-ri-a bắt giữ hơn 400 người liên quan lực lượng Hồi giáo cực đoan Bô-cô Ha-ram đang ẩn náu tại Hồ Sát. Việc bắt giữ diễn ra khi quân đội tiến hành chiến dịch kéo dài hai tuần, với các cuộc tiến công trên không và trên bộ nhằm loại trừ Bô-cô Ha-ram.

★ Một số tay súng thiện chiến của nhóm Hồi giáo cực đoan An Sa-ba-áp đã bị tiêu diệt trong một vụ không kích bằng máy bay không người lái tại vùng ngoại ô thành phố biển Ki-xmai-ô, miền nam Xô-ma-li-a.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com