Tăng cường quan hệ Mỹ - Ấn Ðộ

08:12, 15/12/2017

Theo PTI và TTXVN, ngày 13-12, phát biểu ý kiến tại một sự kiện ở thủ đô Oa-sinh-tơn, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ R.Ti-lơ-xơn khẳng định, Mỹ đã và đang tăng cường quan hệ với Ấn Ðộ như một phần nỗ lực của Oa-sinh-tơn nhằm xây dựng khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương cởi mở và tự do. Bộ trưởng Ngoại giao Ti-lơ-xơn nhấn mạnh, Mỹ đã có mối quan hệ ba bên ở khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương với Nhật Bản và Ô-xtrây-li-a và giờ đây muốn hướng tới mối quan hệ bốn bên với sự tham gia của cả Ấn Ðộ vì tầm quan trọng của nền kinh tế đang tăng trưởng của nước này. Bên cạnh đó, Oa-sinh-tơn và Niu Ðê-li đều có chung những quan ngại về an ninh quốc gia. Ông Ti-lơ-xơn khẳng định, một khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương cởi mở, tự do có nghĩa là tất cả các nước đều có cơ hội tiếp tục phát triển kinh tế của mình và hoạt động thương mại không bị cản trở trong khu vực này.

* Cùng ngày, tại Niu Ðê-li, diễn ra cuộc gặp ba bên Ấn Ðộ, Ô-xtrây-li-a và Nhật Bản lần thứ tư. Tại cuộc gặp, ba bên nhấn mạnh việc cần tăng cường phối hợp về an ninh hàng hải cũng như khả năng ứng phó thảm họa. Ba bên khẳng định lại quyết tâm đối phó mối đe dọa khủng bố dưới mọi hình thức và biểu hiện, đồng thời nêu bật sự cần thiết phải tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố. Ba bên cũng thảo luận về tăng cường hợp tác kinh tế tại khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời bày tỏ cam kết chung đối với hòa bình, dân chủ, tăng trưởng kinh tế và một trật tự dựa trên luật pháp tại khu vực này.

* Trước đó, ngày 12-12, tại Niu Ðê-li, diễn ra cuộc đối thoại 2+2 (giữa các quan chức ngoại giao và quốc phòng) Ấn Ðộ và Ô-xtrây-li-a, nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược song phương cũng như tăng cường hợp tác quốc phòng. Tại cuộc đối thoại, hai bên đã đánh giá tất cả các khía cạnh của quan hệ song phương và nhất trí rằng một "khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương tự do, cởi mở và có nhiều thành phần tham gia là vì lợi ích lâu dài của tất cả các nước trong khu vực".

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com