Nhiều người Anh vẫn muốn ở lại EU

07:12, 18/12/2017

Ngày 16-12, báo The Independent của Anh đăng tải kết quả cuộc thăm dò mới đây của hãng nghiên cứu - tư vấn BMG công bố, hơn 51% người Anh được hỏi cho biết muốn nước này tiếp tục là thành viên của Liên hiệp châu Âu (EU), trong khi đó 41% khác muốn rời khỏi khối. Kết quả này gần như là một sự đảo ngược so với kết quả cuộc trưng cầu dân ý năm ngoái.

Biểu ngữ trong “Cuộc biểu tình vì châu Âu” nhằm phản đối quyết định Anh rời EU, diễn ra tại London (Ảnh: Reuters)
Biểu ngữ trong “Cuộc biểu tình vì châu Âu” nhằm phản đối quyết định Anh rời EU, diễn ra tại London (Ảnh: Reuters)

BMG đã tiến hành cuộc thăm dò trong bối cảnh nước Anh bước vào giai đoạn hai của tiến trình đàm phán đưa “quốc đảo sương mù” rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit. Kết quả khảo sát ý kiến 1.400 người dân Anh từ ngày 5 đến 8-12 cho thấy khoảng cách lớn nhất giữa số phiếu muốn ở lại và rời khỏi EU trong một cuộc thăm dò kể từ cuộc trưng cầu dân ý về Brexit diễn ra tháng 6-2016.

Ông Mike Smithson, một nhà phân tích bầu cử, người điều hành websitewww.politicalbetting.com và cũng là cựu chính trị gia thuộc đảng Dân chủ Tự do chia sẻ ý kiến trên mạng xã hội Twitter: “Đây là cuộc thăm dò cho kết quả "ở lại" lớn nhất kể từ sau cuộc trưng cầu ý dân”.

The Independent dẫn lời người đứng đầu cuộc thăm dò của BMG cho biết, lý do dẫn đến sự thay đổi này là sự chuyển biến trong quan điểm của những người không bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý năm ngoái. Trong cuộc trưng cầu dân ý về Brexit này, 52% cử tri Anh bỏ phiếu rời khỏi EU, trong khi 48% còn lại bỏ phiếu trái ngược.

Tuần này, Thủ tướng Anh Theresa May đạt được thỏa thuận với EU để chuyển cuộc đàm phán Brexit sang giai đoạn hai, tập trung vào thương mại và một thỏa thuận chuyển giao. Tuy nhiên, một số nhà lãnh đạo EU cảnh báo, cuộc đàm phán vốn đã gặp nhiều khó khăn thời gian qua có thể sẽ chật vật hơn nữa.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com