Ngoại trưởng các nước AL lên án "chính sách gây hấn của I-ran"

08:11, 21/11/2017

Ngày 19-11, tại cuộc họp bất thường ở Thủ đô Cai-rô của Ai Cập, ngoại trưởng các nước Liên đoàn A-rập (AL) đã lên án hành động gây hấn của I-ran trong khu vực, trong khi Tổng thư ký AL Ác-mét A-bu Ghết hối thúc LHQ ngăn chặn I-ran gây bất ổn trong khu vực, nhấn mạnh rằng vụ bắn tên lửa gần đây từ Y-ê-men sang lãnh thổ A-rập Xê-út là hành động thù địch nhằm vào tất cả các nước A-rập.

 Tổng thư ký Liên đoàn Arab Ahmed Aboul Gheit. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thư ký Liên đoàn Arab Ahmed Aboul Gheit. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Cai-rô cho biết cuộc họp khẩn giữa các ngoại trưởng AL diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ngày một leo thang giữa A-rập Xê-út theo dòng Hồi giáo Săn-ni và I-ran theo dòng Si-ai tại Trung Đông, đặc biệt liên quan đến tình hình xung đột ở Y-ê-men hay việc Thủ tướng Li-băng Sát An Ha-ri-ri bất ngờ tuyên bố từ chức tại A-rập Xê-út hôm 4-11 vừa qua. A-rập Xê-út đã đề nghị tổ chức cuộc họp khẩn này nhằm thảo luận những vi phạm của I-ran trong khu vực, cho rằng các hành vi gây hấn của Tê-hê-ran gây tổn hại đến an ninh toàn cầu.

Trong tuyên bố chung sau cuộc họp, ngoại trưởng các nước A-rập đã quyết định cử một phái đoàn tới LHQ để đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ giải quyết cáo buộc I-ran vi phạm Nghị quyết 2231 của cơ quan này khi phát triển tên lửa đạn đạo. Các ngoại trưởng AL nhấn mạnh chương trình phát triển tên lửa của I-ran là mang tính tấn công chứ không phải phòng thủ và tạo mối đe dọa thực sự với an ninh quốc gia các nước A-rập.

Ít-xra-en tiếp tục bắn cảnh cáo nhằm vào một căn cứ quân đội Xi-ri

Ngày 19-11, xe tăng quân đội Ít-xra-en tiếp tục bắn cảnh cáo trong ngày thứ hai liên tiếp nhằm vào một căn cứ của quân đội Xi-ri ở vùng đệm thuộc Cao nguyên Gô-lan do phía Xi-ri kiểm soát.

Người phát ngôn quân đội Ít-xra-en cáo buộc quân đội Chính phủ Xi-ri vi phạm lệnh ngừng bắn năm 1974 khi tiến hành các hoạt động xây dựng nhằm củng cố một căn cứ quân sự tại khu phi quân sự ở biên giới Ít-xra-en - Xi-ri, buộc xe tăng của Lực lượng phòng vệ Ít-xra-en (IDF) phải bắn cảnh cáo về phía khu vực này. 

Trước đó một ngày, truyền thông Ít-xra-en đưa tin xe tăng của quân đội nước này đã nhằm bắn vào làng Hây-đơ tại Cao nguyên Gô-lan do quân đội Xi-ri kiểm soát.

Hây-dơ là ngôi làng với phần đông người Đru-de - tín đồ của một tôn giáo tương tự như Hồi giáo, từng hứng chịu nhiều cuộc tấn công của các nhóm phiến quân và các nhóm Hồi giáo cực đoan trong thời gian qua.

Theo thỏa thuận ngừng bắn được thiết lập giữa Ít-xra-en và Xi-ri năm 1974, mọi hoạt động xây dựng kiên cố hoặc phương tiện quân sự tại khu phi quân sự đều bị cấm.

Hiện Xi-ri kiểm soát khoảng 510km2 trên Cao nguyên Gô-lan. Sau khi cuộc chiến tại Xi-ri bùng phát, khu vực Cao nguyên Gô-lan do Ít-xra-en chiếm giữ đôi khi phải hứng đạn được cho là “đạn lạc” từ các cuộc giao tranh tại Xi-ri và Ít-xra-en thường đáp trả bằng các cuộc không kích hoặc nã pháo./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com