Anh nỗ lực chuẩn bị cho tiến trình Brexit

08:11, 21/11/2017

Theo Roi-tơ, ngày 19-11, Chính phủ Anh khẳng định sẽ đưa ra đề xuất về giải quyết trách nhiệm tài chính với Liên hiệp châu Âu (EU) trước khi diễn ra hội nghị của khối này vào tháng 12 tới, đồng thời khẳng định việc đạt một thỏa thuận cơ bản sẽ có lợi cho tất cả các bên. Bộ trưởng Tài chính Anh Ph.Ham-mon khẳng định lại cam kết của Luân Đôn về thực hiện trách nhiệm tài chính với EU, song cho rằng số tiền cụ thể mà Anh phải chi trả cần dựa trên luật pháp quốc tế và các hiệp ước EU.

* Ngày 20-11, Thủ tướng Anh T.Mây công bố khoản đầu tư trị giá bốn tỷ bảng Anh (5,28 tỷ USD) dành cho công tác nghiên cứu và các chiến lược phát triển, tăng trưởng trong khu vực. Khoản đầu tư này nhằm giúp vạch ra các kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau khi Anh rời EU (Brexit).

* Cùng ngày, Tập đoàn công nghiệp ADS cảnh báo, ngành công nghiệp hàng không vũ trụ của Anh có thể phải chịu thêm khoản phí khoảng hai tỷ USD/năm sau Brexit nếu các doanh nghiệp xuất khẩu các trang thiết bị và bộ phận lắp ráp sang EU đối mặt các hình thức kiểm tra bổ sung tại biên giới. Thất bại trong việc đạt thỏa thuận về các thủ tục thuế quan có thể sẽ làm phát sinh thêm chi phí tài chính.

* Ngày 20-11, các Bộ trưởng phụ trách EU tiến hành bỏ phiếu chọn trụ sở mới cho Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) để EMA chuẩn bị chuyển khỏi thủ đô Luân Đôn của Anh. Sau khi Man-ta rút lui, 18 thành phố ở châu Âu chạy đua để trở thành nơi đặt trụ sở EMA.

* Theo tờ Thời báo Tài chính của Anh, thành phố E-đinh-bớc của Xcốt-len lạc quan rằng, ngành tài chính tại đây có đủ năng lực để phát triển và mau phục hồi trước những tác động tiêu cực của Brexit. Đây là cái nôi của ngành bảo hiểm nhân thọ, đóng góp 13% số việc làm trong lĩnh vực ngân hàng của Anh và 25% số việc làm trong lĩnh vực bảo hiểm. Ngành dịch vụ tài chính ở E-đinh-bớc mang lại khoảng năm tỷ bảng Anh mỗi năm cho nền kinh tế Anh.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com