Pa-lét-xtin cảnh báo sẽ đóng băng quan hệ với Mỹ

08:11, 20/11/2017

Ngày 18-11, Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Pa-lét-xtin (PLO) Sa-ép E-rê-cát tuyên bố Pa-lét-xtin sẽ đóng băng quan hệ với Mỹ nếu nước này đóng cửa văn phòng đại diện của PLO tại thủ đô Oa-sinh-tơn.

Trong một đoạn video trên mạng xã hội Twitter, ông E-rê-cát cho biết PLO đã thông báo với phía Mỹ rằng nếu Oa-sinh-tơn đóng cửa văn phòng đại diện nói trên, Pa-lét-xtin sẽ ngừng mọi hoạt động liên lạc với chính quyền Mỹ.

Trước đó, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định văn phòng đại diện PLO tại Oa-sinh-tơn sẽ bị đóng cửa. Giới chức Oa-sinh-tơn cho rằng Pa-lét-xtin đã vi phạm một đạo luật của Mỹ với việc kêu gọi đưa Ít-xra-en ra xét xử tại Tòa Hình sự Quốc tế (ICC). Hiện vẫn chưa rõ khi nào văn phòng đại diện PLO sẽ bị đóng cửa.

600 người di cư châu Phi được cứu gần Tây Ban Nha

Lực lượng dân phòng và cứu hộ biển của Tây Ban Nha ngày 18-11 cho biết khoảng 600 người di cư châu Phi đã được cứu ở ngoài khơi Tây Ban Nha trong 24 giờ qua, trong khi các chiến dịch tìm kiếm cứu hộ vẫn đang được triển khai.

Các lực lượng tuần tra đã phát hiện 431 người di cư trên 41 con thuyền tạm bợ đến vùng Đông Nam Mu-xi-a. Ngoài ra, hơn 110 người cũng được phát hiện ở biển An-bô-ran, nằm giữa Ma-rốc và bờ biển An-đa-lu-xi-an của Tây Ban Nha. Các chiến dịch tuần tra cũng được tiến hành ở eo biển Ghi-bran-ta và phát hiện 48 người trên 4 thuyền. Việc cứu hộ do Hải quân và lực lượng dân phòng và cứu hộ biển Tây Ban Nha thực hiện.

Tây Ban Nha là cửa ngõ đông đúc thứ 3 đối với người di cư muốn vào châu Âu, sau I-ta-li-a và Hy Lạp. Số người di cư đến Tây Ban Nha bằng đường biển đã tăng gấp 3 lần trong năm 2016, lên con số 17.687 người. Nhiều người châu Phi trên hành trình tìm đến miền đất hứa châu Âu đã chọn cách tránh các cửa khẩu nguy hiểm ở Li-bi, đến I-ta-li-a dọc theo tuyến đường biển qua Địa Trung Hải, hoặc chọn tuyến đường qua Ma-rốc tới Tây Ban Nha. Theo Tổ chức di cư quốc tế (IOM), gần 160 nghìn người đã gặp nguy hiểm khi vượt biển đến châu Âu trong năm nay và gần 3.000 người đã bỏ mạng hoặc mất tích trên đường tìm đến miền đất hứa.

Li-băng đối mặt nguy cơ bị các nước A-rập trừng phạt kinh tế

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Li-băng Át-ráp Ri-phi, một chính trị gia theo dòng Hồi giáo Săn-ni, cho rằng Li-băng có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế từ các quốc gia A-rập nếu phong trào Hồi giáo Héc-bô-la không chấm dứt hành động can thiệp vào các cuộc xung đột trong khu vực.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ông Ri-phi - một nhân vật thân cận với A-rập Xê-út và có quan điểm chống Héc-bô-la, nhận định Li-băng có thể sẽ phải hứng chịu những tác động về kinh tế do những căng thẳng trong quan hệ với A-rập Xê-út. Ông Ri-phi cho biết hiện có nhiều lao động Li-băng đang làm việc tại A-rập Xê-út hoặc vùng Vịnh và nguồn thu nhập họ đem lại cho kinh tế Li-băng là rất lớn.

Cũng theo ông Ri-phi, A-rập Xê-út và các đồng minh A-rập đã lên kế hoạch nhằm loại bỏ Héc-bô-la ra khỏi chính phủ tương lai của Li-băng, nếu phong trào này tiếp tục là một lực lượng quân sự và an ninh của I-ran.

Một số nguồn tin chính trị cho rằng các lệnh trừng phạt tiềm tàng mà các nước A-rập có thể áp dụng chống lại Li-băng bao gồm cấm bay, ngừng cấp thị thực cho công dân Li-băng, ngừng xuất hàng hóa vào thị trường quốc gia Trung Đông này, cũng như cấm chuyển kiều hối về nước. Các chính trị gia và giới chủ ngân hàng ở Li-băng cho biết họ lo ngại A-rập Xê-út đang hối thúc các đồng minh A-rập phong tỏa kinh tế đối với Li-băng như họ đã làm với Ca-ta./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com