Nỗ lực giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên

03:11, 18/11/2017

Theo Yonhap và TTXVN, ngày 17-11, Ðặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc Li Ðô Hun và người đồng cấp Mỹ G.Y-un đã có cuộc gặp tại đảo Chê-chu của Hàn Quốc. Hai bên nhấn mạnh, Hàn Quốc và Mỹ đang tìm cách giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên, song cam kết duy trì nỗ lực chung gây sức ép buộc Bình Nhưỡng đàm phán. Ông Li Ðô Hun nhấn mạnh ý nghĩa của việc Trung Quốc cử đặc phái viên tới Bình Nhưỡng.

* Cùng ngày, Ðặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc, ông Tống Ðào đã lên đường tới Bình Nhưỡng. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, trong chuyến thăm, hai bên sẽ trao đổi về các vấn đề cùng quan tâm. Theo các chuyên gia, vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên có thể được nêu ra trong chuyến thăm này.

* Trong khi đó, báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Ðảng Lao động Triều Tiên, đăng xã luận tuyên bố rằng, vấn đề hạt nhân liên quan lợi ích quốc gia cũng như an ninh của người dân Triều Tiên; và vấn đề này sẽ không được đặt lên bàn đàm phán.

* Trong bài phát biểu về chính sách trước Quốc hội lần đầu sau khi tái đắc cử, Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê cam kết thúc đẩy chính sách ngoại giao chủ động, gồm cả việc gia tăng sức ép đối với Triều Tiên. Thủ tướng S.A-bê cũng cam kết gia tăng năng lực phòng vệ của Nhật Bản, trong đó có các hệ thống phòng thủ tên lửa.

* Theo Yonhap, Bộ Ngoại giao Mỹ tái khẳng định, Tổng thống Mỹ Ð.Trăm không chấp thuận đề xuất Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận quân sự để đổi lấy việc Triều Tiên ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Trong khi đó, Trung Quốc tuyên bố vẫn tin rằng thỏa thuận “cùng ngừng” sẽ là giải pháp khả thi, hợp lý nhất cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com