Hàn Quốc và Nhật Bản cảnh báo sẽ đáp trả nếu Triều Tiên tấn công

07:08, 11/08/2017
Theo phóng viên TTXVN tại Xơ-un, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc ngày 10-8 cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ phải trả giá đắt nếu tấn công Hàn Quốc hay Mỹ.
 
Trong một tuyên bố, người phát ngôn Hô Chê-chôn của JCS nhấn mạnh nếu Triều Tiên vẫn có hành động khiêu khích thì Bình Nhưỡng sẽ phải đối mặt với “hành động đáp trả mạnh mẽ và cương quyết của các lực lượng đồng minh”. Bên cạnh đó, người phát ngôn này cũng chỉ trích một loạt “phát biểu thiếu thận trọng” của Triều Tiên, coi đây là “thách thức nghiêm trọng đối với người dân Hàn Quốc và liên minh Hàn - Mỹ”. Người phát ngôn JCS khẳng định các đồng minh đều lên kế hoạch đối phó cứng rắn ngay lập tức đối với hành động khiêu khích của Triều Tiên, song hiện chưa phát hiện hành động đặc biệt khác thường nào từ phía Bình Nhưỡng. 
 
Giới phân tích cho rằng đây là cảnh báo hiếm thấy của quân đội Hàn Quốc đối với các phát biểu mang tính đe dọa của Triều Tiên. 
 
Cùng ngày, Phủ Tổng thống Hàn Quốc thông báo cơ quan này sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) vào lúc 15 giờ theo giờ địa phương (tức 13 giờ theo giờ Hà Nội) dưới sự chủ trì của người đứng đầu NSC kiêm cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Mun Chê-in, ông Chung Ui-dâng. Tham gia cuộc họp còn có Bộ trưởng Quốc phòng Song Dung-mô, Ngoại trưởng Kang Ki-ung-oa và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Su Hun. 
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (giữa) trong cuộc họp với các tư lệnh quân đội tại trụ sở Bộ Quốc phòng ở Seoul ngày 17/5. Ảnh: EPA/TTXVN
Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê-in (giữa) trong cuộc họp với các tư lệnh quân đội tại trụ sở Bộ Quốc phòng ở Xơ-un ngày 17-5. Ảnh: EPA/TTXVN
Từ Tô-ky-ô, Chính phủ Nhật Bản cũng nhấn mạnh sẽ “không bao giờ dung thứ” cho các hành động khiêu khích của Triều Tiên. 
 
Phát biểu với báo giới, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản I-ô-si-hi-đe Su-ga khẳng định “các hành động của Triều Tiên, trong đó có cả thời gian này, rõ ràng là khiêu khích đối với khu vực trong đó có Nhật Bản cũng như đối với an ninh của cộng đồng quốc tế”. Tô-ky-ô yêu cầu Bình Nhưỡng nghiêm túc chấp hành những cảnh báo và chỉ trích mạnh mẽ đã được lặp lại nhiều lần cũng như tôn trọng một loạt nghị quyết của LHQ, đồng thời kiềm chế không có thêm những hành động khiêu khích. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản nhấn mạnh các lực lượng phòng vệ nước này sẽ áp dụng “mọi biện pháp cần thiết” để đối phó. Hiện Nhật Bản và Mỹ đang tham vấn chặt chẽ và có thể tổ chức một cuộc họp cấp bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng vào ngày 17-8 tới. 
 
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Ít-su-nô-ri Ô-nô-đê-ra cũng tuyên bố Nhật Bản được phép chặn tên lửa do Triều Tiên phóng tới Gu-am (vùng lãnh thổ ở Thái Bình Dương của Mỹ) nếu tên lửa này bị đánh giá là một mối đe dọa ảnh hưởng tới Nhật Bản. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Nhật Bản hiện không có khả năng bắn hạ tên lửa bay qua lãnh thổ nước này tới Gu-am. 
 
Hàn Quốc và Nhật Bản đưa ra các tuyên bố trên trong bối cảnh trước đó cùng ngày, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời Tướng Kim Rắc Gôm, Tư lệnh Lực lượng Chiến lược của Quân đội nhân dân Triều Tiên, tuyên bố quân đội nước này đang lên kế hoạch bắn 4 tên lửa đạn đạo tầm trung hoặc tầm xa tới các vùng biển xung quanh đảo Gu-am vào giữa tháng 8 này. Kế hoạch trên sẽ được đệ trình nhà lãnh đạo Kim Dâng-un  để đưa ra quyết định cuối cùng. 
 
Theo đó, lực lượng chiến lược Triều Tiên đang “nghiêm túc đánh giá” kế hoạch cho một “cuộc tấn công bao trùm”  nhằm vào Gu-am - nơi đồn trú nhiều máy bay ném bom chiến lược của Mỹ. Theo kế hoạch, 4 tên lửa Hwasong-12 sẽ được bắn “nhằm ngăn chặn lực lượng kẻ thù tại các căn cứ quân sự ở Gu-am và phát đi cảnh báo nghiêm trọng tới Mỹ”. Các tên lửa này sẽ bay qua không phận các tỉnh Si-ma-nê, Hi-rô-si-ma và Côi-chi của Nhật Bản, với hành trình 3.356,7km và đáp xuống các khu vực cách Gu-am khoảng 30 đến 40km. 
 
Nhà phân tích thuộc Diễn đàn An ninh và Quốc phòng Hàn Quốc Sin Châng Úc cho rằng Gu-am hoàn toàn nằm trong tầm bắn của tên lửa Hwasong-12 và Triều Tiên đã kiểm tra khả năng của loại tên lửa này thông qua vụ phóng thử thành công hồi tháng 5 vừa qua. 
 
Theo kênh truyền hình NBC, nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết nước này đã chuẩn bị cho kế hoạch tấn công phủ đầu Triều Tiên trong trường hợp Tổng thống Đô-nan Trăm ra lệnh. Nguồn tin trên tiết lộ điểm mấu chốt trong kế hoạch là cuộc tấn công bằng các máy bay chiến lược B-1B Lancer từ căn cứ An-đéc-sen trên đảo Gu-am. Mục tiêu của cuộc không kích có thể sẽ là khoảng 20 bãi phóng tên lửa, thử nghiệm và các mục tiêu kỹ thuật của Triều Tiên. 
 
Trước tình trạng leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Ngoại trưởng Đức Sích-ma Ga-bri-en kêu gọi Mỹ và Triều Tiên kiềm chế đe dọa lẫn nhau, khẳng định vũ lực không phải là giải pháp để đạt được phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời cho rằng các biện pháp trừng phạt mới đây của LHQ đối với Triều Tiên cần được thực thi triệt để hơn. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Đức cũng hoan nghênh đề xuất của Ngoại trưởng Mỹ Rếch Ti-lơ-sơn về việc tổ chức hội đàm với Bình Nhưỡng ngay khi Triều Tiên ngừng thử tên lửa./.
 
Theo TTXVN


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com