Thổ Nhĩ Kỳ muốn tiếp tục đàm phán gia nhập EU

07:06, 15/06/2017

Theo Roi-tơ và TTXVN, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ B.In-đi-rim trong cuộc gặp người đồng cấp Bun-ga-ri B.Bô-ri-xốp tại thủ đô An-ca-ra đã khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng theo đuổi các cuộc đàm phán trở thành thành viên đầy đủ của Liên hiệp châu Âu (EU) và gia hạn thỏa thuận thương mại, hải quan.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim (phải) và Thủ tướng Bulgaria Boyko Borisov. Ảnh: Getty Images
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim (phải) và Thủ tướng Bulgaria Boyko Borisov. Ảnh: Getty Images

Thủ tướng In-đi-rim cho rằng, EU cần sửa đổi tầm nhìn của mình và sau đó đưa ra quyết định. Quan hệ giữa hai bên trở nên căng thẳng thời gian qua liên quan chiến dịch trấn áp tại Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ đảo chính bất thành tháng 7-2016 và cuộc trưng cầu ý dân về cải cách Hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 4 vừa qua. Căng thẳng trong quan hệ khiến cho tiến trình gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ bị đình trệ.

* Liên quan quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, Thứ trưởng Ngoại giao Ðức M.Rốt nhấn mạnh, Ðức một lần nữa yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do cho một nhà báo mang hai quốc tịch Ðức - Thổ Nhĩ Kỳ. Hồi tháng 2 vừa qua, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ nhà báo này với cáo buộc tuyên truyền khủng bố và kích động hận thù. Quan hệ giữa Ðức và Thổ Nhĩ Kỳ đang trải qua giai đoạn sóng gió. Chính phủ Ðức đã ủng hộ kế hoạch rút toàn bộ binh sĩ thuộc lực lượng liên quân chống IS khỏi căn cứ không quân của NATO ở Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đáp trả việc An-ca-ra ngăn cản các nghị sĩ Ðức đến thăm binh sĩ nước này tại đây.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com