Hàn Quốc thúc đẩy cải thiện quan hệ liên Triều

07:06, 14/06/2017

Theo Yonhap và TTXVN, Hàn Quốc đã thể hiện quyết tâm mở rộng tương tác về dân sự với Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên. Chính phủ Hàn Quốc ngày 13-6 đã chấp thuận thêm ba đề nghị của các tổ chức cung cấp viện trợ của Hàn Quốc về việc tiếp xúc với các đối tác Triều Tiên nhằm nối lại một dự án y tế về hỗ trợ trẻ sơ sinh và người tàn tật ở Triều Tiên. Kể từ khi lên nắm quyền ngày 10-5 tới nay, chính phủ của Tổng thống Mun Chê In đã chấp thuận 18 đề nghị tiếp xúc với Triều Tiên.

* Liên quan mối quan hệ liên Triều, cùng ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc tiết lộ bộ này đang xem xét mở lại đường dây nóng liên lạc giữa hai miền, vốn bị tạm ngừng từ đầu năm ngoái sau khi Bình Nhưỡng tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Một trong những kênh liên lạc bị cắt đứt là đường dây nóng tại văn phòng liên lạc ở làng đình chiến Pan Mun Chơm. Đường dây này thường bị ngừng khi mối quan hệ liên Triều trở nên xấu đi.

* Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Mi-âng Gun kêu gọi nối lại hoạt động tại khu công nghiệp chung Kê-xâng, vốn bị đình trệ do các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Ông cũng cho rằng Hàn Quốc có thể tìm cách tổ chức một cuộc gặp cấp cao liên Triều khi cần thiết, nếu động thái này có thể giúp cải thiện mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên vốn rơi vào bế tắc từ nhiều năm nay.

* Triều Tiên đã hối thúc Hàn Quốc thực hiện tuyên bố được ký kết trong cuộc gặp cấp cao liên Triều năm 2000, cho rằng điều này sẽ giúp tăng cường mối quan hệ giữa hai bên cũng như mở ra con đường hòa bình cho bán đảo Triều Tiên. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA nhấn mạnh thỏa thuận ký tháng 6-2000 là nền tảng của sự hòa hợp và thống nhất đất nước cũng như khởi điểm để giải quyết vấn đề trong quan hệ hai miền. Truyền thông Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc chứng tỏ sự chân thành trong việc chấm dứt chính sách đối đầu, kể cả các biện pháp trừng phạt được thông qua năm 2010, trước khi Xơ-un tìm kiếm việc nối lại các hoạt động giao lưu dân sự liên Triều.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com