IS kêu gọi tiến công nhiều khu vực trên thế giới

07:06, 14/06/2017

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 12-6, một đoạn tin nhắn bằng âm thanh được cho là của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) phát trên mạng đã kêu gọi những kẻ đi theo tổ chức này tiến hành các vụ tiến công ở Mỹ, châu Âu, Nga, Ô-xtrây-li-a, I-rắc, Xy-ri, I-ran và Phi-li-pin trong tháng lễ Ra-ma-đan. Đoạn tin này được cho là của người phát ngôn chính thức của IS A.Mu-ha-giơ.

* Cùng ngày, Lực lượng Dân chủ Xy-ri (SDF), nhóm vũ trang người Cuốc và người A-rập được Mỹ hậu thuẫn, đã giành quyền kiểm soát khu vực Xi-na-a ở miền bắc Xy-ri, gần thành phố Rắc-ca, nơi được coi là thành trì của IS. Việc giành lại khu vực này sẽ giúp SDF tiến gần hơn tới thành cổ và nhằm tiến tới giải phóng hoàn toàn Rắc-ca.

* Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố áp đặt trừng phạt tài chính đối với hai đối tượng nghi là thành viên IS với cáo buộc sản xuất vũ khí hóa học. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đưa tổ chức khủng bố Ma-gie-lít Mu-gia-hít-đin In-đô-nê-xi-a (MMI) hoạt động chủ yếu tại đảo quốc này vào danh sách khủng bố toàn cầu. Tổng thống Mỹ Đ.Trăm thông báo sẽ sớm tổ chức họp báo về chiến dịch chống khủng bố của liên minh do Mỹ đứng đầu. Ông Đ.Trăm cho rằng, cuộc chiến chống IS tại Trung Đông của liên minh do Mỹ dẫn đầu đã đạt được thành công to lớn.

* Tờ Thời báo Niu Oóc (Mỹ) đăng bài viết, nhận định các cuộc tiến công mạng của Oa-sinh-tơn nhằm vào IS không phát huy hiệu quả. Theo bài báo, hơn một năm trước, Lầu năm góc thông báo Mỹ mở một chiến dịch mới chống IS, trong đó chỉ đạo Bộ Tư lệnh không gian mạng tiến hành các cuộc tiến công mạng lưới máy tính, song chưa hiệu quả. Đã đến lúc các quan chức Mỹ cần xem xét lại các công nghệ chiến tranh mạng.

* Cảnh sát Đức bắt giữ đối tượng bị cáo buộc quản lý một trang web ẩn hoạt động bí mật, được sử dụng để mua sắm vũ khí có liên quan vụ xả súng hồi năm 2016 tại một khu mua sắm ở thành phố Muy-chen, bang Bay-ơn, khiến chín người chết. Các công tố viên cho biết, cảnh sát đã bắt giữ đối tượng 30 tuổi nêu trên sau khi phát hiện diễn đàn thảo luận kín gồm 20 nghìn thành viên đăng ký, nơi trao đổi cũng như mua bán vũ khí và ma túy.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com