Ấn Độ triển khai tàu chiến đến eo biển Ma-lắc-ca

08:06, 14/06/2017

Hải quân Ấn Độ đã triển khai một tàu chiến gần eo biển Ma-lắc-ca trên cơ sở kế hoạch thường xuyên, nhằm theo dõi tuyến vận tải biển tấp nập nhất thế giới này.

u hộ vệ tàng hình INS Satpura của Ấn Độ. Ảnh: Janes.com (Ảnh minh họa)
Tàu hộ vệ tàng hình INS Satpura của Ấn Độ.
Ảnh: Janes.com (Ảnh minh họa)

Theo hãng tin Sputnik, tàu hải quân nói trên được triển khai vào tuần trước và sẽ ở lại vùng biển quốc tế trong một thời gian dài để tuần tra khu vực. Quyết định theo dõi tuyến vận tải chiến lược này do sự gia tăng các tàu ngầm của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương. 

Trước đó, vào tháng 4 năm nay, máy bay của Ấn Độ cũng đã chặn một tàu ngầm Trung Quốc ở quần đảo An-đa-man và Ni-cô-ba gần eo biển Ma-lắc-ca. 

Phi-líp-pin xác nhận phiến quân kiểm soát 20% Thành phố Ma-ra-uy

Ngày 13-6, một tướng chỉ huy quân đội Phi-líp-pin cho biết phiến quân Hồi giáo hiện kiểm soát khoảng 20% diện tích Thành phố Ma-ra-uy trên đảo Min-đa-nao, đồng thời bác bỏ tuyên bố trước đó của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) rằng các tay súng phiến quân “đang hoạt động khắp 2/3” thành phố miền Nam này của Phi-líp-pin.

Phát biểu trước báo giới, Tư lệnh Bộ chỉ huy quân đội vùng Tây Min-đa-nao, Trung tướng Ca-li-tô Gan-véc nêu rõ trong tổng số 96 khu vực thuộc Thành phố Ma-ra-uy, các phần tử thánh chiến hiện chiếm giữ các địa điểm tại Ma-ri-nô, Lu-lút, Ma-pan-đi và quận thương mại Bôn-gô-lô, tương đương khoảng 20% tổng diện tích của thành phố và tỷ lệ này “đang thu hẹp từng ngày”. 

Trước đó, hãng thông tấn Amaq tuyên truyền cho IS tuyên bố các tay súng của tổ chức khủng bố này “đang triển khai khắp 2/3 Thành phố Ma-ra-uy và quân đội Phi-líp-pin không kiểm soát được tình hình”. Người phát ngôn của quân đội Phi-líp-pin, Chuẩn tướng Rét-ti-tu-tô Pa-đi-la khẳng định thông tin này của Amaq “chỉ là tuyên truyền”. 

Hầu hết người dân Thành phố Ma-ra-uy gồm 200 nghìn dân đã chạy khỏi thành phố sau khi phiến quân tấn công thành phố tháng trước. Tuy nhiên, quân đội Phi-líp-pin cho rằng khoảng 500-600 người đang bị mắc kẹt hoặc bị phiến quân giữ làm con tin. Theo ông Pa-đi-la, tính đến ngày 13-6, khoảng 58 thành viên lực lượng an ninh và 26 dân thường đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở Ma-ra-uy. 

Xi-ri đạt bước tiến quan trọng trong chiến dịch giải phóng Ra-ca

Ngày 12-6, Lực lượng Dân chủ Xi-ri (SDF) - một nhóm vũ trang người Cuốc và người A-rập được liên quân do Mỹ đứng đầu hậu thuẫn - đã giành được quyền kiểm soát khu vực Si-na ở miền bắc Xi-ri, gần Thành phố Ra-ca - nơi được coi là thành trì của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Xi-ri (SOHR), Si-na được xem là một khu vực trọng yếu ở phía Đông Ra-ca. Việc giành lại được khu vực này sẽ giúp SDF tiến gần hơn tới Thành Cổ. 

Đây là thành công lớn nhất mà SDF đạt được kể từ khi lực lượng này tuyên bố bắt đầu tiến công tổng lực vào Ra-ca hôm 6-6 vừa qua, sau nhiều tháng cắt đứt các tuyến đường tiếp tế tới thành phố này. 

Chiến dịch giải phóng Ra-ca đã được SDF triển khai từ tháng 11-2016. Ngoài Si-na, SDF hiện đã giành quyền kiểm soát nhiều khu vực lân cận khác của Ra-ca, gồm Ma-xláp ở phía đông và Sa-hi-ia, Da-ra và ở phía Tây. Theo lực lượng này, trong vòng hai tháng tới, Thành phố Ra-ca sẽ được giải phóng hoàn toàn./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com