Các ổ nhóm của IS có mặt ở hầu hết các tỉnh của Indonesia

07:06, 14/06/2017

Tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) có sự hiện diện ở gần như toàn bộ các tỉnh của Indonesia, quốc gia có cộng đồng người Hồi giáo chiếm đa số lớn nhất thế giới, Tư lệnh quân đội Indonesia Gatot Nurmantyo cuối ngày 12-6 cho biết.

Theo tướng Gatot Nurmantyo, việc có các ổ nhóm bí mật chưa hoạt động trên toàn quốc đảo Indonesia đã làm sâu sắc thêm những quan ngại về sự gia tăng ảnh hưởng của IS tại khu vực Đông Nam Á.

Tướng Gatot Nurmantyo, Tư lệnh quân đội Indonesia trả lời báo chí tại Jakarta, Indonesia, ngày 5-1-2017. (Ảnh tư liệu: Reuters)
Tướng Gatot Nurmantyo, Tư lệnh quân đội Indonesia trả lời báo chí tại Jakarta, Indonesia, ngày 5-1-2017. (Ảnh tư liệu: Reuters)

“Sau khi theo dõi, chúng tôi nhận thấy rằng tại hầu hết các tỉnh đều có những ổ nhóm của IS nhưng chúng là những nhóm còn chưa hoạt động”, ông Nurmantyo phát biểu trước các phóng viên tại Thủ đô Jakarta của Indonesia.

“Những nhóm chưa hoạt động này rất dễ gia nhập với những nhóm cực đoan khác”, ông Nurmantyo nói.

Các chính phủ trên toàn khu vực đã ở trong tình trạng báo động cao kể từ khi các tay súng có liên hệ với IS, phần lớn là từ các quốc gia Đông Nam Á, tràn vào thành phố Mawari, tại miền nam Philippines khoảng ba tuần trước.

Quân đội Phlippines đã thực hiện các cuộc không kích và tấn công nhằm vào các tay súng này tại thành phố Marawi. Quân đội Philippines ngày 13-6 cho biết, các tay súng chỉ còn chiếm quyền kiểm soát khoảng 20% thành phố này.

Giới chức Indonesia và Malaysia đã tăng cường an ninh nhằm ngăn chặn các tay súng bỏ trốn khỏi Marawi do hai nước này có chung biên giới với Philippines.

“Việc di chuyển từ Marawi sang Indonesia rất dễ dàng và chúng ta phải cảnh giác với việc những nhóm tay súng ẩn mình có thể chuyển sang trạng thái hoạt động tại Indonesia”, ông Nurmantyo nói.

Singapore ngày 12-6 cho biết, nước này đã bắt giữ một người hỗ trợ chăm sóc trẻ bị tình nghi cố tìm cách gia nhập IS. Đây là đối tượng nữ giới đầu tiên bị bắt giữ liên quan những cáo buộc này tại Singapore.

Một vụ tấn công bằng bom và súng làm bốn người chết tại Jakarta vào năm ngoái đã đánh dấu vụ tấn công cầu tiên liên quan đến IS trong khu vực. Kể từ đó đã có một loạt các vụ tấn công nhỏ, được truyền cảm hứng từ IS tại Indonesia, vụ tấn công gần đây nhất là vụ đánh bom kép tại một bến xe buýt ở Jakarta làm ba cảnh sát thiệt mạng hồi tháng trước.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com