Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2017 tập trung thảo luận vấn đề toàn cầu hóa và tự do thương mại

06:03, 24/03/2017

Các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị thường niên Diễn đàn châu Á Bác Ngao đã bắt đầu từ ngày 23-3, tập trung thảo luận các vấn đề toàn cầu hóa và tự do thương mại trong bối cảnh nền kinh tế thế giới phục hồi chậm, thương mại giảm sút, dòng vốn đầu tư thấp, nợ tăng cao.

Theo đó, Hội nghị năm nay có chủ đề là "Tương lai của toàn cầu hóa và tự do thương mại", sẽ tổ chức 65 hoạt động, trong đó có 44 phiên thảo luận và 17 cuộc họp hằng năm. 1.727 đại biểu là các quan chức chính phủ, đại diện các tổ chức quốc tế, lãnh đạo doanh nghiệp, cơ quan truyền thông, học giả... sẽ tập trung thảo luận các vấn đề toàn cầu hóa, tăng trưởng và cải cách, khởi nghiệp sáng tạo và kinh tế, văn hóa mới…

Buổi họp báo công bố các báo cáo của Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2017.
Buổi họp báo công bố các báo cáo của Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2017.

Sáng 23-3, tại buổi họp báo chính thức của Diễn đàn, các báo cáo về Tiến trình hội nhập kinh tế châu Á, Năng lực cạnh tranh châu Á và Phát triển của các nền kinh tế mới nổi được công bố, chỉ rõ trong năm 2016, các nước châu Á đã tăng cường hợp tác thị trường xuyên biên giới, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phục hồi bền vững của kinh tế thế giới; điều này làm cho hợp tác kinh tế trong khu vực có tính dẫn dắt, liên khu vực, đồng thời thúc đẩy và tăng cường tiến trình hội nhập kinh tế trong khu vực. Báo cáo nhấn mạnh, xu thế hợp tác kinh tế khu vực châu Á có sự tương phản rất lớn với trào lưu phản đối toàn cầu hóa và chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch trên thế giới.

Về năng lực cạnh tranh của các nền kinh tế châu Á, báo cáo cho rằng, trong năm qua, kinh tế - chính trị thế giới có nhiều biến động, nhưng năng lực cạnh tranh của các nền kinh tế chính trong khu vực khu không chịu nhiều ảnh hưởng, xếp hạng về năng lực cạnh tranh tổng hợp tương đối ổn định, phần lớn các nền kinh tế vẫn duy trì vị trí cũ, trong đó đứng ở ba vị trí đầu tiên lần lượt là Singapore, Hồng Công (Trung Quốc) và Hàn Quốc.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Trương Cao Lệ cùng lãnh đạo một số quốc gia trong khu vực sẽ tham dự phiên khai mạc chính thức của Hội nghị tổ chức vào sáng 25-3.

Diễn đàn châu Á Bác Ngao là hoạt động hàng năm được khởi động từ năm 2001 theo sáng kiến của 25 quốc gia châu Á và Australia. Đây là diễn đàn đối thoại cấp cao về các vấn đề kinh tế, xã hội, môi trường... giữa chính phủ, doanh nghiệp và học giả các nước. Năm nay có tới hơn 1.000 phóng viên Trung Quốc và quốc tế đến đưa tin về Diễn đàn.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com