Lại bê bối "việc giả tiền thật", Bộ trưởng Nội vụ Pháp từ chức

05:03, 23/03/2017

Tối 21-3, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bruno Le Roux, 51 tuổi, đã tuyên bố từ chức sau khi chương trình truyền hình Quotidien tiết lộ ông đã thuê hai cô con gái tuổi vị thành niên làm trợ lý Quốc hội.

Trong tuyên bố từ chức lúc18 giờ ở thành phố Bobigny, tỉnh Saint Denis, ngoại ô thủ đô Paris, Bộ trưởng Nội vụ Bruno Le Roux nói rằng, ông đã đệ đơn xin từ chức lên Tổng thống Francois Hollande và được chấp thuận.

Ông Matthias Fekl, 39 tuổi, Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương, du lịch và người Pháp ở nước ngoài, đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội vụ thay ông Bruno Le Roux.

Ông Bruno Le Roux. (Ảnh Reuters)
Ông Bruno Le Roux. (Ảnh Reuters)

Như vậy, ông Bruno Le Roux mới làm Bộ trưởng Nội vụ trong 106 ngày sau khi ông Bernard Cazeneuve được bổ nhiệm làm Thủ tướng.

Trước đó, ông Bruno Le Roux đã có cuộc thảo luận với Tổng thống Francois Hollande và Thủ tướng Bernard Cazeneuve tại Điện Élysée trong vòng 30 phút.

Ông Bruno Le Roux khẳng định rằng không làm gì sai trái. Ông cho biết: "Trách nhiệm của tôi là hoàn toàn bảo vệ hành động của chính phủ, đó là lý do tại sao tôi đã đã đệ đơn lên Tổng thống xin từ chức".

Trước đó Quotidien dẫn lời ông Le Roux, nói: "Các con gái tôi đã làm việc cho tôi trong mùa hè, đặc biệt là các kỳ nghỉ học. Nhưng đó không phải là công việc cố định của các con gái tôi".

Vài giờ trước khi ông Le Roux xin từ chức, Viện Công tố quốc gia về tài chính cho biết, đã chính thức mở một cuộc điều tra tìm hiểu vụ việc.

Kênh truyền hình TMC đưa tin, ông Le Roux từng tuyển hai con gái mình làm việc hợp đồng ngắn hạn với vị trí trợ lý quốc hội từ giữa năm 2009 và 2016, có tổng thu nhập là 55 nghìn euro.

Theo chương trình truyền hình Quotidien, các con gái ông có 24 hợp đồng ngắn hạn với mức lương từ 1.500 đến 3.300 euro mỗi tháng.

Hiện hai con gái của ông đang ở tuổi 20 và 23. Như vậy, con gái ông bắt đầu làm việc từ năm 15 và 16 tuổi khi ông là nghị sĩ của tỉnh Seine Saint Denis.

Tại Pháp, các nghị sĩ được quyền thuê người trong gia đình làm trợ lý quốc hội, tuy nhiên những người này phải làm việc thật sự.

Theo phát hiện của các nhà báo, vấn đề ở chỗ là các con gái ông Le Roux ký hợp đồng ngắn hạn trùng thời gian chương trình học, đi thực tập ở nơi khác.

Vụ việc xảy ra đúng thời điểm ứng cử viên Tổng thống được cho là "sáng giá" Francois Fillon cũng đang dính vào vụ bê bối "việc giả nhận tiền thật" trả "lương" trợ lý quốc hội cho vợ và hai con lên tới hàng trăm nghìn euro. Ông Francois Fillon mới đây đã chính thức bị truy tố với tội danh lạm dụng công quỹ. Tuy nhiên, ông luôn bác bỏ mọi cáo buộc liên quan và cho rằng mình là nạn nhân của một "cuộc ám sát chính trị".

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com