Tổng thống Syria: Damacus sẵn sàng thảo luận về Hiến pháp mới của Syria

05:03, 23/03/2017

Giới chức Syria sẵn sàng thảo luận về Hiến pháp mới của đất nước nhưng muốn biết những ai sẽ tham gia các vòng đàm phán tại Geneva (Thụy Sĩ), Tổng thống Syria Bashar Assad nói trong một cuộc phỏng vấn với báo giới Nga ngày 20-3.

“Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về bất cứ vấn đề gì bao gồm cả Hiến pháp nhưng chúng tôi cần biết được sẽ gặp ai tại Geneva, liệu họ có thảo luận về cùng nội dung hay không. Về phía chúng tôi, với tư cách là một chính phủ, lập trường của chúng tôi rất rõ ràng là chúng tôi sẵn sàng thảo luận vấn đề này một cách chi tiết”, ông Assad nói.

Về các chiến dịch quân sự, ông Assad nhấn mạnh, bất cứ chiến dịch quân sự nào tại Syria mà không được sự cho phép của Damacus đều là bất hợp pháp. Mức độ hỗ trợ về quân sự của Nga đối với Syria đến thời điểm hiện tại là “tốt và hiệu quả” và có thể tăng cường nếu cần thiết.

Tổng thống Syria Bashar Assad. (Ảnh: AP)
Tổng thống Syria Bashar Assad. (Ảnh: AP)

Tổng thống Syria cũng nhấn mạnh, “việc bảo vệ biên giới của chúng tôi là quyền của chúng tôi và đó cũng là nghĩa vụ của chúng tôi không chỉ là quyền. Nếu chúng tôi không làm việc này khi chúng tôi có thể, chúng tôi sẽ bị nhân dân Syria lên án, chúng tôi sẽ phải chịu trách nhiệm cho việc này”.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma quốc gia Nga (Hạ viện Nga) Leonid Slutsky đang cùng đoàn nghị sĩ Nga thăm Syria cho biết, các nghị sĩ của Duma quốc gia Nga đã đạt được nhất trí với Tổng thống Syria Assad về việc thiết lập một ủy ban Hiến pháp tại Quốc hội Syria.

“Chúng tôi đã thảo luận chi tiết về quy trình Hiến pháp và việc thành lập một ủy ban Hiến pháp tại Quốc hội Syria”, ông Slutsky nói, đồng thời cho biết, nhóm làm việc đang thảo luận với Chủ tịch Quốc hội Syria Hadiya Abbas về mô hình và cơ chế hoạt động của ủy ban này.

Theo ông Slutsky, việc thành lập ủy ban Hiến pháp này sẽ mang lại những thay đổi lớn trong quá trình soạn thảo Hiến pháp hiện tại đang diễn ra như một phần trong cuộc đối thoại giữa những người Syria tại Geneva và các vòng đàm phán tại Thủ đô Astana của Kazakhstan.

Trước đó, ngày 20-3, các nghị sĩ Duma quốc gia Nga cùng với các thành viên thuộc Hội đồng nghị viện châu Âu (PACE), bao gồm cả Chủ tịch PACE Pedro Agramunt, đã tới Syria theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Syria Hadiya Khalaf Abbas.

Các nghị sĩ Duma quốc gia Nga và các thành viên PACE cũng đã thảo luận với Tổng thống Assad những vấn đề về việc thành lập một nhóm làm việc đặc biệt về các vấn đề liên quan đến Hiến pháp trong khuôn khổ cuộc đối thoại giữa những người Syria ở Geneva.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com