Thái-lan siết chặt các quy định về an toàn giao thông

06:03, 24/03/2017

Nhằm giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông trong kỳ nghỉ lễ Song Khran sắp tới, chính quyền quân sự Thái-lan ngày 22-3 vừa sử dụng quyền hạn được quy định trong Điều 44, Hiến pháp lâm thời để ban hành một sắc lệnh bổ sung thêm một số quy định bảo đảm an toàn giao thông cũng như các hình phạt nghiêm ngặt hơn đối với những người vi phạm luật giao thông.

Sắc lệnh do Thủ tướng Thái-lan Prayut Chan-o-cha, đồng thời cũng là Chủ tịch Hội đồng Quốc gia vì Hòa bình và Trật tự (NCPO) ký phê chuẩn, đã được công bố trên Công báo Hoàng gia và có hiệu lực ngay lập tức.

Theo đó, giờ đây lực lượng chức năng có quyền di chuyển hoặc khóa bánh ngay lập tức tất cả các phương tiện giao thông đỗ ở các địa điểm không được phép đỗ xe. Chủ sở hữu chiếc xe sẽ phải chi trả tất cả các khoản chi phí phát sinh.

Sắc lệnh cũng buộc lái xe và toàn bộ hành khách trên các ô-tô đang lưu thông trên đường phải cài dây an toàn. Tuy nhiên, quy định này hiện mới chỉ có hiệu lực với những loại xe mới, vốn được trang bị dây an toàn cho tất cả các ghế ngồi. Cục Giao thông Đường bộ Thái-lan đang cân nhắc xem có nên áp dụng quy định này cho các loại xe cũ hay không. Đối với các xe taxi, cả lái xe và hành khách đều bị phạt nếu cảnh sát phát hiện trên xe có hành khách không cài dây an toàn.

Một quy định khác được đưa ra trong sắc lệnh lần này buộc tất cả các xe khách cỡ nhỏ chỉ được chở tối đa là 12 hành khách. Những lái xe vi phạm sẽ bị tước bằng lái xe và giấy phép chở khách với thời hạn lên tới 6 tháng. Đồng thời, sẽ bị phạt những khoản tiền lớn về tội lái xe cẩu thả do gây nguy hiểm khi chở quá 13 người trên xe. Các xe khách cũng buộc phải lắp đặt các thiết bị GPS, thực hiện các sửa đổi để nâng cao độ an toàn cho hành khách trên xe.

Trợ lý Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Thái-lan, Trung tướng Witthaya Prayongphan cho biết, để bảo đảm các quy định được thực thi nghiêm túc, sắc lệnh cũng yêu cầu tất cả những người bị ghi phiếu phạt giao thông phải nộp tiền phạt trong vòng 15 ngày. Nếu sau hai lần nhắc nhở mà người vi phạm vẫn không chịu chấp hành hình phạt, họ sẽ không được gia hạn đăng ký xe hằng năm cho tới khi nộp khoản tiền phạt. Theo ông Witthaya, kể từ tháng 9-2016 tới nay, mới chỉ có khoảng 11% trong tổng số 680 nghìn người vi phạm luật giao thông nộp tiền phạt cho nhà chức trách.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com