Tunisia, Bờ Biển Ngà giành hai vé cuối cùng vào tứ kết CAN 2019

08:07, 10/07/2019

Bờ Biển Ngà vào tứ kết Cúp bóng đá châu Phi (CAN) 2019 bằng chiến thắng trước Mali với tỷ số tối thiểu 1-0, trong khi Tunisia phải nhờ tới loạt sút luân lưu cân não mới vượt qua được Ghana để giành tấm vé cuối cùng vào vòng tám đội mạnh nhất.

Khá chật vật mới vượt qua được vòng bảng sau ba trận hòa liên tiếp, Tunisia phải chạm trán đối thủ khó chịu là Ghana, đội bóng mà “Đại bàng Carthage” đã để thua cả sáu trận trong những lần đối đầu trước đó ở các kỳ CAN kể từ năm 1965. Trong khi đó, chiến thắng 2-0 trước Guinea-Bissau ở lượt trận cuối vòng bảng giúp Ghana vào vòng loại trực tiếp với tư cách nhất bảng F.

Các cầu thủ Tunisia ăn mừng tấm vé vào tứ kết sau khi vượt qua Ghana ở loạt luân lưu cân não. (Ảnh: Reuters)
Các cầu thủ Tunisia ăn mừng tấm vé vào tứ kết sau khi vượt qua Ghana ở loạt luân lưu cân não. (Ảnh: Reuters)

Trong lần tái đấu sáng 9-7, “Những ngôi sao đen” Ghana nhập cuộc có phần tốt hơn và suýt mở tỷ số ở phút 16 khi hậu vệ Kasim Nuhu đánh đầu trúng cột dọc còn Andre Ayew đá bồi thẳng vào vị trí của thủ môn Mouez Hassen.

Thế trận sau đó có phần cân bằng hơn và phải đến thời điểm cuối hiệp đấu, tình huống đáng chú ý nhất mới xuất hiện. Cú đánh gót của Ayew làm tung lưới Tunisia ở phút 41, song trọng tài chính không công nhận bàn thắng vì cho rằng bóng đã chạm tay Thomas Partey trước khi đến chân tiền đạo của Swansea City.

Sang hiệp hai, thế trận vẫn không có chiều hướng cải thiện cho Tunisia, buộc HLV Alain Giresse phải có sự điều chỉnh trên hàng công, khi tung vào sân tiền đạo Wahbi Khazri ở phút 68, người đã chơi khá tốt ở vòng bảng. Chỉ mất có năm phút sau đó, Khazri đã góp phần quan trọng vào tình huống phối hợp dẫn đến bàn thắng mở tỷ số cho đội bóng Bắc Phi. Pha giật gót điệu nghệ của tiền đạo đang chơi cho Saint-Etienne đã tạo nên khoảng trống cho Wajdi Kechrida băng xuống, trước khi tạt sệt vừa tầm để Taha Yassine Khenissi dễ dàng đệm bóng tung lưới Ghana, khai thông thế bế tắc trận đấu.

Bị thủng lưới khi thời gian còn lại không nhiều, Ghana buộc phải dồn lên tìm bàn gỡ, nhưng khung gỗ một lần nữa từ chối họ khi cú sút từ ngoài vòng cấm của Mubarak Wakaso ở phút 80 dù đã đánh bại thủ thành Hassen nhưng vẫn không thể thắng được cột dọc. Tuy nhiên, đến phút bù giờ đầu tiên, món quà bất ngờ đã tới với đội bóng Tây Phi. Từ quả đá phạt của Jordan Ayew, bóng được treo vào vòng cấm Tunisia, và hậu vệ Rami Bedoui vốn chỉ mới vào sân thay người một phút trước đó đã đánh đầu tung lưới đội nhà, biếu không bàn gỡ cho Ghana.

Hòa 1-1 sau 90 phút thi đấu chính thức, hai đội buộc phải bước vào thi đấu hiệp phụ. Trong giai đoạn này, cả hai bên đều có cơ hội ghi thêm bàn thắng, nhưng thủ thành hai phía cũng chơi rất tập trung để lần lượt cứu thua, qua đó bảo toàn tỷ số 1-1 và đưa hai đội vào loạt luân lưu may rủi để phân định thắng thua.

Ngay trước khi đá luân lưu, HLV Giresse bên phía Tunisia tiếp tục gây bất ngờ khi rút Hassen ra nghỉ, thay bằng thủ môn dự bị Farouk Ben Mustapha. Và quyết định có phần khó hiểu này một lần nữa lại đem đến hiệu quả, khi Mustapha xuất sắc cản phả cú sút của Caleb Ekuban ở loạt đá thứ ba, trước khi Ferjani Sassi thành công ở lượt sút thứ năm quyết định, đem về thắng lợi 5-4 cho Tunisia trên chấm 11 m.

Chiến thắng trong loạt luân lưu cân não giúp đội bóng Bắc Phi vào tứ kết dù hòa tới bốn trận liên tiếp từ đầu giải. Đối thủ tiếp theo của Tunisia sẽ là “hiện tượng” Madagascar. Còn đối với Ghana, thất bại này đã chấm dứt chuỗi sáu lần liên tiếp lọt vào tốp bốn đội mạnh nhất trong các kỳ CAN đã qua của “Những ngôi sao đen”, đồng thời khiến tương lai của HLV Kwesi Appiah bị đặt dấu hỏi.

Trước đó, bàn thắng duy nhất của Wilfried Zaha giúp Bờ Biển Ngà đánh bại Mali 1-0 để vào tứ kết. Dù tạo được nhiều cơ hội ăn bàn hơn nhưng sự phung phí của các chân sút Mali đã khiến họ phải trả giá. Pha lập công của cầu thủ chạy cánh đang chơi cho Crystal Palace được ghi ở phút 76, đưa đội bóng Đông Phi vào vòng tám đội mạnh nhất chạm trán Algeria.

Như vậy, Bờ Biển Ngà vẫn bất bại trước Mali trong khuôn khổ CAN, sau ba chiến thắng và một trận hòa trước đó. Tuy nhiên, nhà vô địch năm 2015 sẽ cần phải nỗ lực hơn nhiều nếu muốn đi đến ngôi cao nhất lần thứ hai trong bốn năm, khi mà bộ ba tấn công tài năng đang chơi bóng ở châu Âu gồm Zaha, Nicolas Pepe và Jonathan Kodjia vẫn chưa thể hiện được nhiều từ đầu giải.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com