Trận chung kết Copa America 2019 diễn ra rạng sáng 8-7 là cuộc tái ngộ giữa chủ nhà Brazil và Peru. Người hâm mộ Brazil có lí do để tin rằng ĐT của họ lên ngôi vô địch ở giải đấu này bởi đối thủ trong trận chung kết của họ là đội bóng mà Brazil đã dễ dàng đè bẹp với 5 bàn không gỡ ở vòng bảng.

Tuy nhiên, ĐT Peru đã gây bất ngờ khi chơi lấn sân ngay từ những phút đầu. Lối đá áp sát cùng những pha tấn công với tốc độ cao, ĐT Peru đã buộc chủ nhà Brazil phải chơi chậm chắc và không triển khai được những pha bóng mang tính đột phá.

Brazil lên ngôi vương sau 12 năm chờ đợi. Ảnh: copaamerica
Brazil lên ngôi vương sau 12 năm chờ đợi. Ảnh: copaamerica

Tuy nhiên thế trận này chỉ duy trì được ở những phút đầu của trận đấu. 15 phút sau đội bóng áo vàng xanh có “cú đấm” đầu tiên. Từ một tình huống xử lý cá nhân đậm chất Nam Mỹ, Gabriel Jesus vượt qua 2 cầu thủ Peru bên cánh phải rồi tung quả tạt hoàn hảo loại bỏ toàn bộ hàng thủ Peru, để Everton Soares băng vào dứt điểm một chạm mở điểm tỷ số của trận đấu.

Nhận bàn thua, ĐT Peru chơi có phần trùng xuống. Sau 40 phút bóng lăn, Selecao đã nắm quyền kiểm soát bóng đến gần 70%. Dưới sự dẫn dắt của cầu thủ Guerrero, ĐT Peru đã dần khôi phục được tinh thần thi đấu rực lửa của mình bằng những đường lên bóng sắc nét. ĐT Peru đã được đền đáp với pha để bóng chạm tay của Thiago Silva, Guerrero không mắc 1 sai lầm nào ở pha thực hiện phạt đền sau đó, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

Khi ĐT Peru đang vui mừng thì chỉ 4 phút sau, Jesus đã có pha lập công nhanh như chớp, đưa ĐT Brazil vươn lên dẫn trước 2-1.

Hiệp hai tiếp diễn với áp lực rất lớn mà chủ nhà tạo ra, những pha tấn công liên tục được ĐT Brazil thực hiện với tốc độ cao, nhưng sự thiếu chính xác trong những pha dứt điểm cuối cùng khiến họ vẫn chưa thể ghi thêm bàn thắng. Đây là một trận đấu chói sáng của Jesus, tuy nhiên trong một pha tranh chấp, trọng tài cho rằng Jesus chơi xấu và rút thẻ vàng thứ 2 phạt tiền đạo đang chơi cho Câu lạc bộ Man City, khiến anh bị truất quyền thi đấu.

ĐT Peru với lợi thế hơn người ngay lập tức tràn lên tấn công, dẫu vậy họ vẫn không thể tạo ra đột biến trước hàng phòng ngự được tổ chức chặt chẽ của Brazil. Và trong một pha phản công mẫu mực của ĐT Brazil, Everton Soares khiến các cầu thủ Peru không giữ được sự bình tĩnh, mang về quả phạt đền cho chủ nhà. Trên chấm 11m, Richarlison đã đánh bại Pedro Gallese, ấn định chiến thắng 3-1 cho ĐT Brazil.

Với chiến thắng này, “những vũ công Samba” đã lên ngôi vương tại Copa America 2019 sau 12 năm chờ đợi.

Theo qdnd.vn