Vòng chung kết U23 châu Á 2018: Quang Hải tỏa sáng trong chiến thắng lịch sử của U23 Việt Nam

09:01, 15/01/2018

Đội tuyển U23 Việt Nam đã thi đấu đầy quả cảm trước đối thủ U23 Australia được đánh giá cao hơn và vượt trội về thể hình ở lượt trận thứ hai bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2018 diễn ra trong ngày 14-1. Bàn thắng duy nhất của Quang Hải đã đem về chiến thắng lịch sử 1-0 của U23 Việt Nam tại đấu trường châu lục, đồng thời mở ra cơ hội lớn để thầy trò HLV Park Hang Seo giành vé vào vòng knock-out.

Dù HLV của U23 Australia Ante Milicic phát biểu trước trận đấu rằng đội bóng của ông không hề đánh giá thấp U23 Việt Nam nhưng đội hình ra sân của đại diện tới từ châu Đại Dương lại bất ngờ thiếu vắng ba cầu thủ tấn công chủ lực là George Blackwood, De Silva và Misilav Popovic. Chính sự vắng mặt của các trụ cột trên hàng công khiến những đường lên bóng của U23 Australia thiếu đi sự sắc bén cần thiết.

Về phía U23 Việt Nam, HLV Park tiếp tục đưa ra sân những gương mặt quen thuộc từ trận đầu gặp U23 Hàn Quốc, với đội hình 3-4-3 có thể linh hoạt chuyển thành 5-4-1 khi cần tập trung phòng ngự. Thua thiệt về thể hình và thể lực nên không bất ngờ khi các học trò của HLV Park chủ động chơi phòng ngự chắc chắn ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Tiền vệ Quang Hải ghi bàn trong hai trận liên tiếp tại vòng chung kết U23 châu Á 2018.
Tiền vệ Quang Hải ghi bàn trong hai trận liên tiếp tại vòng chung kết U23 châu Á 2018.

Tình huống đáng chú ý đầu tiên của trận đấu tới ở phút 12 sau cú sút phạt hàng rào tầm thấp từ khoảng cách gần 30 m của Ajdin Hrustic nhưng thủ môn Tiến Dũng đã đổ người cản phá kịp thời. Khá ngạc nhiên là U23 Australia với chiều cao trung bình lên tới 1m83 nhưng lại không tận dụng triệt để lối chơi bóng bổng, vốn là một trong những điểm yếu cố hữu của U23 Việt Nam khi phải đối mặt với các đối thủ cao to.

Tỷ lệ cầm bóng vượt trội (lên tới gần 70%) và tấn công nhiều trong khoảng hơn 2/3 thời gian hiệp 1 không giúp đội bóng của HLV Ante Milicic có được bàn mở tỷ số, ngược lại hàng phòng ngự U23 Australia còn thường xuyên đặt trong tình trạng nguy hiểm khi những đường phản công của U23 Việt Nam luôn diễn ra với tốc độ rất cao. Phút 33, suýt chút nữa Công Phượng đã mở tỷ số trận đấu nếu như hậu vệ U23 Australia không kịp thời về bọc lót sau khi số 10 bên phía đội bóng áo đỏ thậm chí đã đi bóng qua thủ thành Paul Izzo.

Phút 39, tới lượt Quang Hải thử tài thủ thành bên phía U23 Australia với pha dứt điểm rất căng bằng chân trái sở trường từ ngoài vòng cấm, tuy nhiên Paul Izzo đã chơi tập trung và xuất sắc bay người đẩy bóng. Thua kém đối phương về thời lượng kiểm soát bóng cũng như số những pha dứt điểm nhưng chính U23 Việt Nam mới là đội có nhiều tình huống nguy hiểm hơn trong 45 phút đầu tiên.

Sau giờ nghỉ, U23 Australia tiếp tục tràn lên tấn công nhằm tìm kiếm bàn dẫn trước những sự nôn nóng đã khiến các cầu thủ áo vàng không có được những pha phối hợp chính xác. Bên kia chiến tuyến, cũng giống như trận đấu với U23 Hàn Quốc, đội bóng của HLV Park trận này tiếp tục thể hiện nền tảng thể lực đáng ngạc nhiên khi chơi ngang ngửa với các cầu thủ cao lớn bên phía U23 Australia trong gần như suốt cả trận đấu.

Bế tắc trong tấn công, HLV Ante Milicic buộc phải tung tiền đạo chủ lực George Blackwood vào sân và cầu thủ mang áo số 9 gần như ngay lập tức đem lại sự khác biệt. Chỉ sau ba phút có mặt trên sân, Blackwood đã khiến lưới của U23 Việt Nam rung lên sau tình huống bật cao đánh đầu hiểm hóc, tuy nhiên các trọng tài xác định tiền đạo của Adelaide United đã việt vị ở pha bóng trước đó.

Chơi co cụm và phòng ngự số đông nhưng bất ngờ U23 Việt Nam có được bàn mở tỷ số sau một tình huống cố định. Phút 72, xuất phát từ pha phạt góc bên phía cánh trái, bóng đi lập bập trước khi tới đúng vị trí của Quang Hải, cú sút của tiền vệ số 19 chạm chân Aleksandar Susnjar đổi hướng và bay vào lưới trong sự bất lực của thủ thành Paul Izzo. 1-0 nghiêng về U23 Việt Nam!

Những phút còn lại chứng kiến nỗ lực tấn công của U23 Australia, trong đó phải kể tới pha bóng “thót tim” khi lại là Blackwood bật cao đánh đầu chạm xà ngang ở tình huống mà thủ thành Tiến Dũng chỉ còn biết đứng nhìn. U23 Việt Nam nỗ lực bảo toàn tỷ số trong khoảng thời gian cuối trận và xuất sắc khép lại trận đấu với thắng lợi tối thiểu 1-0.

Đây cũng là chiến thắng đầu tiên trong lịch sử tham dự các vòng chung kết U23 châu Á của Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội lớn để HLV Park cùng các học trò gây bất ngờ và giành một trong hai tấm vé vào vòng đấu loại trực tiếp của bảng D.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com