Mở ra hành trình mới

06:01, 12/01/2018

Với bóng đá, kết thúc năm không hẳn là thời điểm kết thúc mùa giải. Một mùa giải của bóng đá châu Âu thường kéo dài từ nửa năm trước sang nửa năm sau. Trước đây, V-League cũng bố trí lịch thi đấu kéo dài qua hai năm nhưng sau này mỗi mùa giải nằm gọn trong một năm.

Dù vậy, các giải có kết thúc hay đội tuyển đã bắt đầu cho các giải đấu trong năm mới thì gala trao giải Quả bóng vàng (QBV) vẫn là dấu mốc để tổng kết một năm bóng đá. Dấu mốc đó đã thật sự ấn tượng trong đêm trao giải 2-1 vừa qua để mở ra một năm mới đầy hứa hẹn cho bóng đá Việt Nam.

Ấn tượng đậm nhất có lẽ là lần đầu tiên cầu thủ đoạt QBV nam là hoàn toàn mới toanh, chưa có một giải thưởng nào trong các hạng mục giải thưởng của các năm trước. Đinh Thanh Trung không phải là gương mặt cầu thủ mới, thậm chí anh đã là trụ cột của CLB Quảng Nam nhiều năm rồi, nhưng anh hoàn toàn mới với danh hiệu QBV. Mới, lại rất xứng đáng và thuyết phục. Không hẳn vì Quảng Nam vô địch V-League mà Thanh Trung đoạt giải, mà chính nỗ lực cống hiến của anh đã mang về tỷ lệ phiếu bầu gần như tuyệt đối.

Nếu như mùa giải trước, Anh Đức đoạt QBV khi vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều do anh chỉ thi đấu cho CLB, còn với Thanh Trung, từ CLB cho đến đội tuyển quốc gia đều có sự cống hiến bền bỉ, không mệt mỏi của anh. Tương tự, QBV futsal cũng là một “gương mặt mới”. Phùng Trọng Luân không mới gì với người hâm mộ, bởi từ Thái Sơn Nam cho đến tuyển futsal, anh đều giữ vai trò chủ lực. Không ai không biết một Trọng Luân thi đấu vừa uyển chuyển vừa mạnh mẽ trong từng pha bóng và cũng rất ngượng ngùng khi phải nói một điều gì đó trước đông đảo người hâm mộ. QBV futsal với Trọng Luân là rất xứng đáng, như ghi nhận sự phấn đấu bền bỉ của anh cùng tập thể đội tuyển và CLB không chỉ trong một mùa bóng vừa qua, mà còn cả một thời gian dài trước đó.

Ấn tượng nữa của gala trao giải là sự hội tụ của thế hệ vàng bóng đá Việt Nam. Người hâm mộ gần như chứng kiến cũng là lần hiếm hoi mà bộ ba Huỳnh Đức - Hồng Sơn - Minh Chiến cùng có mặt trong một sự kiện lớn nhất của bóng đá nước nhà. Nhìn thấy các anh, những hình ảnh của SEA Games 1995 lại hiện ra. Hình ảnh người hâm mộ với cờ đỏ sao vàng diễu hành reo hò khắp các đường phố không lẫn vào đâu được, bởi nó gắn liền với thế hệ này. Các anh dù chưa mang lại danh hiệu vàng cho đội tuyển nhưng những gì các anh làm đã đủ được tôn vinh là thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam.

Cũng chính bộ ba này cùng công bố giải thưởng danh giá nhất cho tân QBV Đinh Thanh Trung, gửi gắm những kỷ niệm và kỳ vọng cho các thế hệ đàn em. Dù cựu QBV Công Vinh chỉ thông báo không đến dự gala được ngay trước giờ diễn ra lễ trao giải và nhận được sự cảm thông của ban tổ chức, nhưng không vì sự vắng mặt của anh mà buổi trao giải giảm đi ý nghĩa. Ở đó còn có những cô gái vàng Đoàn Kim Chi, Đỗ Thị Ngọc Châm hay Văn Thị Thanh; những cầu thủ ngoại “đời đầu” của V-League như Phan Văn Santos hay Amaobi… tất cả đều đến với sự hồi hộp như được trở về với thời gian mà họ còn tung hoành trên sân cỏ, tạo nên những khoảnh khắc đẹp nhất, đáng nhớ nhất của bóng đá Việt Nam.

Khép lại một mùa giải và mở ra nhiều hy vọng cho một năm mà bóng đá Việt có nhiều cơ hội chinh phục các giải đấu khu vực. Giải thưởng QBV Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành với hành trình phát triển ấy./.

Theo SGGP

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com