Roben tỏa sáng đưa Bayern lên đỉnh vinh quang

08:05, 27/05/2013

Một Borussia Dortmund chơi kiên cường đã khiến cho Bayern Munich phải “toát mồ hôi” trong xuyên suốt thời gian thi đấu của trận Chung kết Champions League rạng sáng hôm nay 26-5. Trong lúc tưởng chừng phải có “loạt đấu súng” 11m cân não thì Arjen Roben đã xuất thần ghi bàn thắng vào phút cuối cùng của trận đấu để đưa “hùm xám” lên ngôi vô địch sau 12 năm mong chờ.

Bayern luôn được đánh giá “cửa trên” bởi họ đang sở hữu đội hình cực kỳ chất lượng cùng một lối chơi rực lửa nhưng vô cùng hiệu quả. Điều này đã thể hiện quá rõ sau chiến thắng không tưởng 7-0 (lượt đi và về) trước đội bóng hàng đầu thế giới hiện tại Barca ở vòng bán kết. Cả trong quá khứ lẫn hiện tại, “hùm xám” đều là một trong những đại gia hàng đầu tại lục địa già trong khi Dortmund đã ngủ quên khá lâu.

Bên cạnh đó, kinh nghiệm chinh chiến tại đấu trường châu Âu của các ngôi sao Bayern cũng vượt trội hơn so với các chân sút Dortmund. Mùa trước, Bayern cũng đã từng lọt vào tới trận chung kết và chỉ chịu thất bại trước Chelsea.

Dortmund chơi nỗ lực, nhưng điều đó vẫn là không đủ. Ảnh: Getty

Bayern hiện cũng sở hữu những cá nhân kiệt xuất, trải đều trên tất cả các tuyến như Robben, Ribery, Mueller, Schweinsteiger, Neuer, Martínez hay Lahm. Đó là chưa kể đến những nhân tố có khả năng gây đột biến cực cao trên băng ghế dự bị như Gómez hay Pizarro. Trong khi đó, ở trận đấu này Dortmund sẽ không có sự phục vụ của nhạc trưởng Mario Gotze, coi như đội bóng đã mất đến gần nửa sức mạnh tấn công của mình.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Bayern đã phải “ngại” Dortmund. Trong 9 lần gặp nhau gần nhất, Bayern chỉ giành được đúng 2 chiến thắng, tất cả đều trên sân nhà và chỉ thắng tối thiểu. Đặc biệt , thầy trò Jurgen Klopp đã vượt qua Bayern trong trận chung kết cúp quốc gia Đức mùa giải trước với tỉ số 5-2, trong đó tiền đạo Lewandowski đóng góp một hat-trick. Trong một trận chung kết C1 đáng mơ ước như thế này, mọi chuyện đều có thể xảy ra, cũng giống như câu nói “Bóng đá mà! Không nói trước được điều gì”.

Một sự việc đáng tiếc trước trận đấu “huynh đệ tương tàn” này, các CĐV cuồng nhiệt của Bayern và Dortmund đã dùng tay chân để “nói chuyện” với nhau. Chỉ khi cảnh sát can thiệp, cuộc bạo động mới được dập tắt.

Quá hiểu nhau nhưng những phút đầu tiên của trận đấu, hai đội vẫn nhập cuộc khá thận trọng. Dortmund là đội có được cơ hội nguy hiểm đầu tiên khi Lewandowski bất ngờ tung cú sút ở cự ly xa khiến thủ thành Manuel Neuer phải phá bóng ra ngoài.

Một chiến thắng dành cho Bayern sau những gì đã thể hiện trong mùa bóng này. Ảnh: Getty
Một chiến thắng dành cho Bayern sau những gì đã thể hiện trong mùa bóng này. Ảnh: Getty

Thời gian sau, hai đội thi đấu giằng co, các cơ hội nguy hiểm đều lần lượt trôi qua mũi giầy của các chân sút hai đội mà chưa có bàn thắng nào được ghi.

Phải chờ đến phút 60, sân Wembley ngập tràn màu đỏ như vỡ òa khi Mario Mandzukic có pha đệm bóng nhẹ nhàng tung lưới thủ môn Roman Weidenfeller của Dortmund sau đường chuyền bóng đầy nỗ lực của Arjen Robben, khai thông bế tắc cho “hùm xám”.

Tuy nhiên, “niềm vui chẳng tày gang”. Phút 68, Dante phạm lỗi ngớ ngẩn với Marco Reus, dâng quả phạt trực tiếp hai tay cho Dortmund. Từ trên chấm 11m, Ilkay Gündogan không mắc sai lầm nào, đưa trận đấu đầy kịch tính trở về vạch xuất phát. Những tưởng trận chung kết Champions League trong mơ sẽ kết thúc bởi “loạt đấu súng” thì người hùng của Bayern - Arjen Robben xuất thần đi bóng khéo léo và ghi bàn thắng phút 89 sau khi nhận bóng từ Franck Ribéry, đưa Bayern lên ngai vàng bóng đá châu Âu.

Không nén được cảm xúc, Robben xúc động, mắt anh như chực đổ lệ: “Thật là một cảm giác khó tả. Tôi đã làm được điều đó, một điều mà tôi và người hâm mộ đã mong chờ từ lâu. Tuần trước, tôi có nghe một vài người bạn bảo rằng tôi sẽ ghi bàn trong trận chung kết này. Đến quá nửa thời gian thi đấu, tôi nghĩ rằng mình sẽ chẳng làm được gì nữa rồi. Nhưng phút quyết định thì tôi lại làm được, không thể nào tin được.”

Những khoảnh khắc đáng nhớ của Robben: Tung cú sút ghi bàn...
...Vỡ òa trong hạnh phúc...
...Và một phần thưởng xứng đáng cho người biết chờ đợi và luôn cống hiến. Ảnh: Getty

“Chúng tôi đã đi vào lịch sử, chúng tôi đánh bại Barca và giành cúp C1, còn ai đòi hỏi gì hơn được nữa nào. Đội bóng đã có một mùa giải thành công, những nỗ lực của chúng tôi đã được đền đáp xứng đáng. Đây là chiến thắng của tập thể. Tôi thật hạnh phúc vì đã góp một phần nhỏ vào chiến thắng này”, Robben nói thêm.

Ngoài ra, Roben cũng được trao giải “Cầu thủ của trận chung kết”. Giải thưởng này được Sir Alex Ferguson trao tận tay cho “chàng hói” sau khi trận đấu kết thúc. Sir Alex hóm hỉnh cho hay: “Đây là công việc đầu tiên của tôi sau khi tôi giã từ sân cỏ”.

Hòa cùng niềm vui chiến thắng cùng các học trò, HLV Jupp Heynckes cho biết: “Quả là một điều thần kỳ, một trận đấu thần kỳ. Chúng tôi có nhiều cơ hội và Dortmund cũng có nhiều cơ hội. Có thể nói, cơ hội chia đều cho cả hai bên. Nhưng chúng tôi đã nỗ lực, cùng sự tỏa sáng của Robben, và chúng tôi đã giành chiến thắng. Một chiến thắng thuyết phục và đầy ý nghĩa cho những gì Bayern đã thể hiện trong suốt mùa bóng vừa qua. Thật tuyệt vời.”

Trong khi đó, chỉ chịu thất bại ở những phút cuối của trận đấu, HLV Jürgen Klopp của Dortmund tỏ ra rất nuối tiếc: “Đáng lẽ với những cố gắng của chúng tôi, đã phải có một cuộc so tài 11m đầy cảm xúc. Trước hết, tôi cũng chúc mừng Bayern. Bởi vì họ đã chiến thắng nên chẳng còn quan trọng gì việc phân tích hay bàn tán về những gì đã xảy ra trong trận đấu này nữa. Người thắng thì đã thắng rồi. Nhưng tôi đã nói với các học trò của mình rằng chúng ta sẽ quay lại, có thể không phải tại Wembly nhưng sẽ là một trận chung kết khác tới đây. Chúng tôi phải đi tiếp.”

Còn với thủ thành Roman Weidenfeller của Dortmund, dù nỗi buồn chưa lắng xuống nhưng anh vẫn tỏ ra lạc quan: “Chúng tôi tự hào vì những gì đã cống hiến cho khán giả đêm nay. Chúng tôi đã thi đấu khá tốt, tuy nhiên đó không phải là tất cả bởi người thắng lại là Bayern. Chúng tôi đã nỗ lực thi đấu và chỉ chịu thua ở phút cuối cùng. Chúng tôi đã chịu tổn thất ở đội hình thi đấu và Bayern đã tận dụng điều đó. Một lần nữa chúc mừng Bayern.”

Như vậy, sau 12 năm, Bayern mới lại giành chức vô địch Champions League. Đây là danh hiệu thứ 5 của họ ở giải đấu này, ngang bằng với thành tích của Liverpool, chỉ kém Real Madrid và AC Milan.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com