Trường THPT Trần Hưng Đạo: Điểm sáng công tác giáo dục thể chất học đường

01:10, 13/10/2011

Từ nhiều năm nay, Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP Nam Định) luôn là điểm sáng trong công tác giáo dục thể chất học đường của tỉnh. Cùng với việc bảo đảm các chương trình giảng dạy nội khoá, ngoại khoá, hoàn thành tốt phổ cập giáo dục thể chất theo quy định của Bộ GD và ĐT, nhà trường còn làm tốt công tác tuyển chọn, đào tạo học sinh năng khiếu TDTT ở các bộ môn: điền kinh, bơi lội, cầu lông, bóng bàn để tham gia các kỳ thi học sinh giỏi TDTT toàn quốc và khu vực. 

Giải bơi lội trong Hội khỏe Phù Đổng của Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP Nam Định) năm học 2011-2012.
Giải bơi lội trong Hội khỏe Phù Đổng của Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP Nam Định) năm học 2011-2012.

Xác định công tác giáo dục thể chất có quan hệ chặt chẽ với các mặt giáo dục đức, trí giúp học sinh phát triển toàn diện, nhà trường đã tuyển chọn giáo viên tốt nghiệp đại học TDTT chính quy, từng là VĐV năng khiếu của trường về giảng dạy. Các giáo viên giáo dục thể chất đều nghiên cứu, tham khảo biên soạn giáo trình giảng dạy phù hợp với điều kiện thực tế và nhu cầu phát triển của học sinh. Nhà trường chủ động phối hợp với Sở VH, TT và DL, các trường trong tỉnh tổ chức hội thảo, toạ đàm chuyên đề…; mời các HLV, các chuyên gia hướng dẫn, giảng dạy cho học sinh, đồng thời để giáo viên nhà trường nâng cao nghiệp vụ giáo dục thể chất. Bên cạnh đó, nhà trường quan tâm đầu tư cơ sở vật chất như: xây dựng sân bóng đá mini, sân bóng chuyền, đường chạy, hố nhảy, phòng tập bóng bàn, cầu lông, các trang thiết bị, dụng cụ phát triển thể lực… đáp ứng nhu cầu giảng dạy, tập luyện, vui chơi giải trí của học sinh trong trường. Hằng năm, nhà trường tổ chức các giải thể thao cho học sinh đại trà để đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, tạo không khí vui chơi, giúp học sinh tránh xa các tệ nạn xã hội. Tại các  kỳ thi học sinh giỏi TDTT của ngành GD và ĐT, mặc dù không có sự tham gia của học sinh 3 lớp chuyên thể thao nhưng học sinh nhà trường luôn đạt thành tích cao. Kỳ thi học sinh giỏi TDTT tỉnh năm học 2010-2011, nhà trường đứng vị trí 6/54 trường THPT trong tỉnh. Nhiều học sinh đoạt giải cao như các em: Tạ Huyền Trang đoạt giải Nhất nội dung bóng bàn nữ, Chu Thị Bích Hằng giải Nhất môn nhảy xa nữ, Nguyễn Tiến Dũng giải Nhì môn chạy 1.500m nam…

Ngoài các môn thể thao chung, nhà trường luôn quan tâm đến phát triển bộ môn bơi lội. Trong 3 lần thi học sinh giỏi TDTT môn bơi lội cấp tỉnh, trường đã 2 lần đạt giải Nhất, 1 lần đạt giải Nhì. Đặc biệt, gương kiện tướng bơi lội Hoàng Thị Hằng từng là học sinh của nhà trường giành 1 HCV, 3 HCB tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2006, 2 HCV Quốc gia… Trong dịp hè năm 2011, nhà trường phối hợp với Trường nghiệp vụ TDTT tỉnh (Sở VH, TT và DL) tổ chức dạy bơi cho trên 1.600 học sinh, vừa thực hiện chương trình ngoại khóa do Bộ GD và ĐT quy định, vừa chủ động phòng chống đuối nước cho các em. Thực hiện chỉ đạo của Sở GD và ĐT về việc tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp với Trường nghiệp vụ TDTT tỉnh tổ chức Giải bơi lội cho học sinh. Giải bơi đã diễn ra sôi nổi với 72 học sinh nam, nữ tham gia thi đấu. Thầy giáo Nguyễn Hồng Hà, tổ giáo dục thể chất của trường cho biết: Qua kết quả của giải đấu, nhiều học sinh có thành tích vượt trội được tuyển chọn để đào tạo tham gia Hội khỏe Phù Đổng các cấp. Hiện Trường THPT Trần Hưng Đạo đang tích cực triển khai chuẩn bị các nội dung thi đấu như cầu lông, bóng bàn, điền kinh, bóng đá… tiến tới tổ chức Hội khỏe Phù Đổng trường, đồng thời chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày thành lập trường (1966-2011)./.

Bài và ảnh: Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com