Chăm lo đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi TDTT

09:09, 15/09/2011

Tại Giải điền kinh học sinh phổ thông toàn quốc diễn ra cuối tháng 7-2011 tại Hà Nội, đoàn thể thao học sinh tỉnh ta có 16 VĐV tham gia và đã đoạt 4 HCV, 7 HCB, 4 HCĐ, xếp thứ Nhì toàn đoàn sau đoàn chủ nhà Hà Nội. Tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ III tại Xinh-ga-po diễn ra trong tháng 7-2011, tỉnh ta có 3 VĐV tham gia và đã đoạt 2 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ. Riêng VĐV Nguyễn Thị Huyền, học sinh lớp 12 năng khiếu thể thao Trường THPT Trần Hưng Đạo đã giành 2 HCV, phá kỷ lục Đại hội nội dung chạy 400m và 400m rào nữ và 1 HCB môn chạy tiếp sức 4 x 400m. Hiện tại Huyền đang giữ 4 kỷ lục của Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á.

Học sinh giỏi TDTT Trường THCS Phùng Chí Kiên (TP Nam Định) tập luyện tại bể bơi Trần Khánh Dư.  Bài và ảnh: Đức Thiện
Học sinh giỏi TDTT Trường THCS Phùng Chí Kiên (TP Nam Định) tập luyện tại bể bơi Trần Khánh Dư.

Đạt được thành tích trên, công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi TDTT từ lâu đã được ngành GD và ĐT quan tâm. 16 năm qua, ngành GD và ĐT đã thực hiện đào tạo học sinh giỏi TDTT tại Trường THCS Phùng Chí Kiên và Trường THPT Trần Hưng Đạo với 4 nội dung: điền kinh, bơi lội, cầu lông và bóng bàn. Mỗi năm, mỗi trường tuyển 1 lớp 35 học sinh, những học sinh thuộc diện xuất sắc được gửi vào Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định (Sở VH, TT và DL) đào tạo bán chuyên nghiệp và chuyên nghiệp. Đây là lực lượng nòng cốt của đội tuyển thể thao tỉnh tham dự các giải thể thao học sinh toàn quốc. Đến năm học 2010-2011, lực lượng tham dự các giải thể thao học sinh toàn quốc đã không chỉ tập trung tại 2 trường điểm TDTT của tỉnh mà còn có đông ở các trường học khác trong tỉnh. Trong số 16 VĐV đoàn thể thao học sinh của tỉnh tham gia Giải điền kinh học sinh phổ thông toàn quốc năm 2011, có 10 VĐV là học sinh các trường THPT: Nguyễn Huệ (TP Nam Định), B Giao Thủy (Giao Thủy), Tống Văn Trân (Ý Yên) và các trường THCS: Hoàng Nam (Nghĩa Hưng), Nam Lợi, Nguyễn Hiền, Nam Mỹ (Nam Trực), Vĩnh Hào (Vụ Bản), Trực Thanh (Trực Ninh)... Nhiều em lần đầu tham dự Giải điền kinh đã đạt thành tích cao, góp phần vào thành tích chung của đoàn như: Nguyễn Xuân Trường, học sinh Trường THCS Nam Mỹ (Nam Trực) đoạt HCV nội dung ném bóng; Bùi Ngọc Khánh, học sinh Trường THPT Tống Văn Trân (Ý Yên) đoạt HCB nội dung nhảy cao với thành tích 1m90. Thành công trong việc đào tạo học sinh giỏi TDTT tỉnh ta phản ánh sự phát triển bền vững của công tác giáo dục thể chất trong các trường học. Bên cạnh công tác giáo dục thể chất theo quy định của Bộ GD và ĐT, từ năm 2009 đến nay, 100% các trường có chương trình thể thao ngoại khoá. Tuỳ từng điều kiện cụ thể, các trường đã tổ chức các giải thể thao học sinh như bóng đá, bóng bàn, cầu lông, kéo co... vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn (26-3), ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12)…, tạo sân chơi cho các em, đồng thời là dịp để tuyển chọn các em có năng khiếu đào tạo, bồi dưỡng chuẩn bị tham gia các giải thể thao học sinh cấp huyện, cấp tỉnh. Hằng năm, Sở GD và ĐT đều tổ chức các kỳ thi học sinh giỏi TDTT cấp tỉnh thu hút số lượng lớn học sinh ở các trường THCS, THPT trong tỉnh tham gia. Tại kỳ thi học sinh giỏi TDTT tỉnh năm 2010 có 860 VĐV tham gia tranh tài 3 môn. Kỳ thi học sinh giỏi TDTT tỉnh năm 2011 có 1.224 VĐV thi đấu 4 môn: Cầu lông, bóng bàn, cờ vua, điền kinh. Từ đây, ngành GD và ĐT tỉnh có điều kiện phát hiện các học sinh có năng khiếu TDTT đưa vào đào tạo bài bản, chuyên sâu để tham dự các kỳ Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc và các giải điền kinh, bóng bàn, cầu lông học sinh toàn quốc hằng năm.

Tuy nhiên, học sinh giỏi TDTT tỉnh ta vẫn chỉ đạt thành tích ở bộ môn điền kinh, còn các bộ môn khác như bóng bàn, bóng rổ, thể dục dụng cụ, thể dục nhịp điệu, bơi lội… hầu như không có thành tích ấn tượng. Để công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi TDTT phát triển đồng đều giữa các môn, năm học 2011-2012, Sở GD và ĐT sẽ tập trung hướng dẫn các trường thành lập các CLB thể thao tập trung, tổ chức các hoạt động thể thao với nhiều hình thức, từ đó tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp các em nâng cao sức khỏe. Cùng với việc nhân rộng các mô hình bơi cứu đuối ở một số trường THPT như Nguyễn Khuyến, Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo…, Sở GD và ĐT chỉ đạo các trường từng bước xây dựng kế hoạch, tuyển chọn, bồi dưỡng VĐV tham gia Hội khỏe Phù Đổng các cấp. Dự kiến, Hội khỏe Phù Đổng cấp trường sẽ diễn ra vào tháng 12-2011, cấp huyện diễn ra vào tháng 1-2012 và tháng 3-2012 sẽ diễn ra Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh với 9 nội dung thi đấu. Đây là cơ sở để ngành GD và ĐT tuyển chọn học sinh giỏi TDTT tài năng ở các bộ môn tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII-2012 sẽ diễn ra tại Cần Thơ./.

Bài và ảnh: Đức Thiện

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com