Phong trào tập luyện TDTT ở Hải Ninh

07:08, 18/08/2011

Từ nhiều năm nay, cứ vào 5h sáng và 17h chiều hằng ngày, gần 400 người cao tuổi ở xã Hải Ninh (Hải Hậu) lại cùng nhau tụ hội tại trụ sở UBND xã và sân chơi của các xóm để tập môn Thái cực trường sinh đạo. Không chỉ riêng các cụ cao tuổi, phong trào tập luyện TDTT ở Hải Ninh đã phát triển rộng khắp 19 xóm, với sự tham gia đông đảo của cán bộ và nhân dân trong xã. Các môn thể thao thu hút đông đảo người tham gia tập luyện là bóng đá, bóng chuyền, thể dục dưỡng sinh, bóng bàn, cờ tướng… Để tạo điều kiện cho các hoạt động TDTT phát triển, xã đã quy hoạch quỹ đất, đồng thời huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ cần thiết. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, mỗi nhà văn hóa được UBND xã hỗ trợ 10 triệu đồng. Đến nay 16/19 xóm trong xã đã có nhà văn hóa; còn lại nhà văn hóa ở các xóm 2, 9, 13 hiện đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến đến cuối năm nay sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng. Các nhà văn hóa đều được xây dựng khá khang trang với diện tích 500-700m2, có sân chơi rộng rãi phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân. Nhiều xóm, người dân tận dụng những khoảng đất trống đầu dong ngõ, trong các nhà trường để đặt bàn bóng bàn, làm sân cầu lông, bóng chuyền… Khuôn viên trụ sở Đảng ủy, UBND xã cũng được tận dụng để làm sân bóng chuyền, sân bóng đá mini phục vụ cán bộ, công chức tập luyện sau giờ làm việc. Nhờ cơ sở vật chất tương đối đầy đủ nên vào mỗi buổi chiều rất đông người dân trong các xóm tập luyện thể dục, thể thao. Tiêu biểu là các xóm 9, 10 có số lượng người tập đông nhất. Bên cạnh các môn thể thao hiện đại, nhiều xóm còn duy trì, phát triển các môn thể thao truyền thống, các trò chơi dân gian như chọi gà, cờ tướng… Phong trào giáo dục thể chất trong các trường tiểu học và THCS của xã cũng được đẩy mạnh. Hằng năm, đội tuyển học sinh giỏi thể thao của các trường trong xã đều tham gia tích cực các giải học sinh giỏi thể thao khối tiểu học, THCS do huyện tổ chức.

Để thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao, hằng năm xã Hải Ninh đều tổ chức các giải thi đấu, giao lưu thể thao giữa các xóm. Tiêu biểu như giải bóng chuyền nhân kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), giải bóng chuyền Hội CCB xã vào dịp kỷ niệm Chiến thắng 30-4 và Ngày sinh nhật Bác 19-5… Vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám hằng năm, UBND xã tổ chức ngày hội văn hoá - thể thao. Các xóm lựa chọn những gương mặt có năng khiếu thể thao thành lập đội tuyển tham gia; các hộ dân đều tự nguyện góp kinh phí từ 50-100 nghìn đồng để mua sắm dụng cụ, quần áo, bồi dưỡng VĐV. Ngày hội văn hoá - thể thao của xã hằng năm đều có nhiều nội dung thi: bóng chuyền, bóng bàn, kéo co, chọi gà, cờ tướng, bơi lội. Nhiều người đang làm ăn, học tập xa quê cũng về tham dự làm cho phong trào càng thêm sôi nổi. Qua các giải đấu, xã đã lựa chọn thành lập đội tuyển tham gia ngày hội văn hoá - thể thao huyện.

 Chuẩn bị cho các giải thể thao trong ngày hội văn hoá - thể thao xã diễn ra vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám năm nay, các đội tuyển thể thao của các xóm đang tích cực tập luyện. Tất cả đều đang sẵn sàng cho “ngày hội lớn” với quyết tâm phát triển mạnh phong trào rèn luyện TDTT góp phần nâng cao sức khỏe, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại”./. 

Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com