Nghĩa Hưng tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để phát triển TDTT

07:08, 18/08/2011

Những năm gần đây, các xã, thị trấn ở huyện Nghĩa Hưng đã tăng cường đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật để phát triển phong trào thể thao. Cả 25 xã, thị trấn trong huyện đều lập quy hoạch, dành diện tích đất xây dựng nhà văn hóa có thiết kế sân chơi thể thao, có sân vận động, sân bóng đá mini… Nhiều xã, thị trấn khu vực miền Thượng của huyện dù còn khó khăn về kinh tế nhưng nhân dân đã tích cực đóng góp xây dựng cơ sở vật chất để phát triển TDTT. Xã Nghĩa Minh đã trích một phần kinh phí từ ngân sách xã và vận động nhân dân đóng góp xây dựng 5 sân cầu lông phục vụ nhu cầu tập luyện, vui chơi của cán bộ, nhân dân. Tại Thị trấn Liễu Đề, nhân dân đã đóng góp san lấp, láng xi măng, trang bị hệ thống lưới, bóng điện chiếu sáng xây dựng 4 sân bóng chuyền. Các xã, thị trấn khu vực miền Hạ do được thiên nhiên ưu đãi, có điều kiện phát triển kinh tế, nên việc đầu tư về cơ sở vật chất cho phát triển phong trào TDTT khá mạnh mẽ. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay xã Nghĩa Hải đã xây dựng 5 nhà văn hóa có quy hoạch sân chơi bóng bàn, bóng chuyền, cầu lông; hiện tại đang đầu tư hơn 3 tỷ đồng để nâng nền, xây dựng tường bao xung quanh sân vận động của xã diện tích trên 10 nghìn m2. Riêng anh Nguyễn Văn Định ở đội 5 thôn Nam Hải đã đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng 3 sân cầu lông, 2 bàn bóng bàn trong nhà phục vụ việc tập luyện của nhân dân trong xã. Xã Nghĩa Thắng hiện đã xây dựng sân vận động xã khang trang, 10 nhà văn hóa ở 10 xóm đều được quy hoạch xây dựng trong đó có khu vui chơi thể thao. Tại xã Nghĩa Bình, địa phương có phong trào thể thao mạnh của huyện, từ năm 1995 đã xây sân vận động rộng trên 7.000m2 là nơi tập luyện và tổ chức các giải thi đấu thể thao. Đây cũng là địa điểm hằng năm xã đứng ra tổ chức giải bóng đá thanh niên các xã miền Hạ của huyện. Bên cạnh đó, từ nguồn đóng góp của cán bộ, nhân dân, hiện xã Nghĩa Bình có 7/15 xóm đã xây dựng được nhà văn hóa, 14 bàn bóng bàn, 2 sân bóng chuyền, 6 sân cầu lông, trong đó tại trụ sở UBND xã có 3 sân cầu lông và 2 bàn bóng bàn... Phong trào đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT cũng thu hút sự tham gia của các giáo xứ, giáo họ. Từ năm 2009, nhà thờ xứ Giáo Lạc đầu tư xây dựng 3 sân cầu lông, mắc hệ thống điện, mua vợt, cầu cho nhân dân trong vùng tập luyện.

Cùng với các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trong huyện tích cực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để tập luyện, thi đấu thể thao. Phần lớn các cơ quan, đơn vị đều có sân cầu lông, bàn bóng bàn, bóng chuyền. Nhiều đơn vị như Công an huyện, Ban CHQS huyện, UBND huyện, Trường THPT Nghĩa Hưng A,  Nghĩa Hưng B… xây dựng các nhà tập luyện trị giá hàng trăm triệu đồng. Trong đó, nhà đa năng của Trường THPT Nghĩa Hưng A vừa được hoàn thành đầu năm 2011 có diện tích gần 1.000m2 trị giá 4,8 tỷ đồng khang trang, hiện đại với 4 sân cầu lông, bàn bóng bàn để tổ chức các hoạt động TDTT và các hoạt động khác của nhà trường. Từ sự đầu tư về cơ sở vật chất cho thể thao, đến nay ở 25 xã, thị trấn trong toàn huyện đã có 16 sân vận động cấp xã; 18 nhà văn hóa cấp xã và 139 nhà văn hóa thôn, xóm có sân chơi thể thao; 338 sân cầu lông, 82 sân bóng chuyền, 289 khu vui chơi thể thao, văn hóa - văn nghệ. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu tổ chức các hoạt động TDTT trong huyện, năm 2010 UBND huyện đã đầu tư 30 tỷ đồng để xây dựng khu liên hiệp thể thao huyện gồm sân vận động trung tâm, bể bơi, nhà thi đấu đa năng và nâng cấp, sửa chữa bể bơi xã Nghĩa Phú đạt tiêu chuẩn thi đấu. Giai đoạn I của dự án gồm vượt mặt bằng, xây tường bao, xây khán đài, đường pít, trải cỏ sân vận động trung tâm đang gấp rút thực hiện. Dự kiến công trình sẽ được hoàn thành, bàn giao trong tháng 9 năm nay để tổ chức các giải thi đấu thể thao trong ngày hội VH-TT lần thứ II của huyện diễn ra vào dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9.

Việc xây dựng sân chơi thể thao cho người dân là tiền đề để thể thao huyện Nghĩa Hưng dần vươn lên thành địa phương có phong trào TDTT phát triển mạnh của tỉnh./.

Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com