Xã hội hoá TDTT ở Yên Ninh

04:08, 04/08/2011

Là xã có nghề mộc mỹ nghệ truyền thống nổi tiếng, cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, xã Yên Ninh (Ý Yên) đã làm tốt công tác xã hội hoá các hoạt động TDTT, vươn lên trở thành một trong những địa phương có phong trào thể thao mạnh của huyện.

Trước đây, các hoạt động thể thao không thu hút được nhân dân trong xã tham gia do người dân mải lo làm ăn. Kinh tế phát triển, nhu cầu tập luyện thể thao, rèn luyện sức khoẻ của người dân ngày càng cao. Nắm bắt được điều đó, Đảng uỷ, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực xã hội cùng nguồn ngân sách của xã để phát triển phong trào TDTT. Thực hiện chủ trương xã hội hoá TDTT, người dân ở cả 4 thôn trong xã gồm: La Xuyên, Lũ Phong, Ninh Xá, Trịnh Xá đã cùng bàn bạc, huy động các nguồn lực và sự đóng góp của nhân dân xây nhà văn hoá, sân chơi thể thao trên phần diện tích đất do xã quy hoạch. Đến nay, xã có 5 nhà văn hoá cơ sở, với giá trị từ 500 đến trên 1 tỷ đồng mỗi nhà văn hoá, riêng thôn Ninh Xá đang hoàn thiện 2 nhà văn hoá. Các nhà văn hoá đều thiết kế sân chơi thể thao bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn… Ngoài hệ thống nhà văn hoá, đến nay xã có 9 sân chơi thể thao dành cho các môn: bóng đá, cầu lông, bóng chuyền, trong đó rộng nhất là sân thể thao của thôn La Xuyên có diện tích trên 200m2. Để tạo điều kiện tổ chức các giải thể thao, từ đầu năm 2011 đến nay, xã đã đầu tư cải tạo, nâng cấp sân vận động xã với diện tích gần 1.200m2. Sân vận động của xã được xây dựng hiện đại, có đường “pít” để tập luyện môn điền kinh, có khung cầu môn bóng đá, với tổng giá trị trên 2 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong tháng 8-2011. Cùng với việc thành lập các CLB, tổ, nhóm thể thao như CLB bóng bàn thôn La Xuyên, CLB Thái cực trường sinh đạo thôn Ninh Xá…, các thôn đều chú trọng khôi phục và phát triển các môn thể thao truyền thống trong các lễ hội làng nghề La Xuyên, Ninh Xá như ném niêu đất, kéo co, nấu cơm thi… Bên cạnh đó, xã thực hiện xã hội hoá trong việc tổ chức các giải thể thao. Nhiều doanh nghiệp trong xã đã đăng cai tổ chức các giải thể thao như: Doanh nghiệp đồ gỗ Hiền Oanh, doanh nghiệp Côn Trang ở thôn La Xuyên, Cty CP La Xuyên Vàng… Từ nhiều năm nay, thôn La Xuyên luôn đi đầu trong việc tổ chức các giải bóng chuyền vào dịp Tết Nguyên đán và lễ hội làng nghề vào 10-3 âm lịch, thu hút 8 đội tham gia. Riêng Cty CP La Xuyên Vàng còn thành lập đội bóng chuyền thường xuyên tập luyện, hằng năm tổ chức các giải thi đấu giao lưu với các CLB bóng chuyền trong và ngoài huyện. Vào dịp hè và Tết Trung thu, các thôn liên kết tổ chức các giải bóng đá thiếu niên nhi đồng. Toàn bộ kinh phí từ tập luyện, giải thưởng, quần áo thi đấu… đều do người dân cùng các doanh nghiệp ủng hộ, tài trợ.

Công tác xã hội hoá TDTT ở xã Yên Ninh phát triển mạnh đã tạo điều kiện thuận lợi và đẩy mạnh phong trào tập luyện TDTT, rèn luyện sức khoẻ trong nhân dân, đồng thời nâng cao chất lượng chuyên môn của các vận động viên và đạt thành tích cao tại các giải đấu. Nhiều năm liền, đội bóng chuyền của xã luôn đứng đầu huyện và là lực lượng chủ yếu đại diện cho bóng chuyền của huyện đi thi đấu các giải của tỉnh hoặc giao lưu với tỉnh bạn. Các môn cầu lông, bóng bàn, cờ tướng cũng luôn giành thứ hạng cao tại các giải đấu của huyện./.

Thanh Ngọc

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com