Sôi động phong trào bóng đá thiếu niên, nhi đồng

09:09, 12/09/2011

Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, các địa phương trong tỉnh lại tổ chức các giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng. Đây không chỉ là sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền trong việc tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi mà còn là dịp để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Ngay từ cuối tháng 7, đầu tháng 8 năm nay, ở các địa phương trong tỉnh đều sôi động không khí chuẩn bị cho giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng. Tùy địa phương, có điều kiện kinh phí, cơ sở vật chất, quy mô tổ chức giải, VĐV tham gia sẽ lựa chọn nội dung thi đấu ở các giải thiếu niên nhi đồng, thiếu niên hoặc nhi đồng. Tại huyện Mỹ Lộc, một số xã như Mỹ Phúc, Mỹ Hà, Mỹ Trung, Mỹ Tiến… tổ chức các giải bóng đá trong thời gian học sinh nghỉ hè. Năm nay, giải bóng đá thiếu niên của xã Mỹ Phúc diễn ra trong 2 tuần, thu hút sự tham gia của các em thiếu niên 14/15 xóm trong xã. Tại nhiều xã, thị trấn thuộc các huyện Hải Hậu, Xuân Trường, các giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng được tổ chức trong ngày hội văn hóa - thể thao của xã - ngày kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám (19-8) khiến giải đấu càng sôi nổi, hào hứng. Năm nay, huyện Nghĩa Hưng tổ chức giải bóng đá thiếu niên với sự tham gia của 14 đội bóng thuộc các xã, thị trấn trong huyện; vòng bán kết và chung kết thi đấu tại trung tâm huyện trong dịp ngày hội VH-TT của huyện diễn ra đúng ngày Quốc khánh 2-9. Phong trào thi đấu các giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng ở các huyện tiếp tục kéo dài đến thời điểm Tết Trung thu. Ở nhiều xã, thị trấn thuộc các huyện Vụ Bản, Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường, Giao Thủy Đoàn Thanh niên phối hợp với Ban VH-TT tổ chức thi đấu bóng đá thiếu niên, nhi đồng song song với các giải thể thao, các trò chơi dân gian.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, việc xây dựng sân thể thao, sân bóng đá cho thanh, thiếu niên và việc tổ chức các giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng cho thấy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền cùng người dân đối với việc tạo sân chơi cho thế hệ trẻ, góp phần bồi dưỡng sức khỏe, nhân cách cho các em. Nhiều địa phương quy hoạch sân chơi, sân bóng đá để các em vui chơi trong dịp hè. Ở xã Mỹ Thịnh (Mỹ Lộc), người dân tự nguyện hiến đất để xây dựng sân thể thao, sân bóng cho thiếu niên, nhi đồng. Đến nay, huyện Mỹ Lộc có 50 sân bóng mi ni; huyện Hải Hậu có 59 sân bóng đá thanh, thiếu niên; huyện Ý Yên có 32 sân vận động/32 xã, mỗi sân vận động rộng 10.000m2; huyện Giao Thủy có 55 sân bóng đá… phục vụ nhu cầu tập luyện, thi đấu thường xuyên của các đội bóng đá thiếu niên, nhi đồng và thanh niên… Cùng với quy hoạch, xây dựng sân bóng đá, trong điều kiện ngành VH-TT ở cấp xã còn khó khăn về kinh phí, nhiều xã đã trích ngân sách tổ chức các giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng trong dịp Tết Trung thu, đồng thời vận động nhân dân các thôn, xóm mua sắm quần áo, nước uống, treo giải thưởng cho các VĐV. Đồng chí Bùi Công Chấn, cán bộ VH-TT xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) cho biết: “Trước giải đấu, UBND xã hỗ trợ mỗi xóm tham gia thi đấu 500 nghìn đồng và huy động sự đóng góp của nhân dân mua quần áo và các vật dụng cần thiết cho đội bóng. Nhờ vậy, giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng của huyện đã tổ chức thành công với chi phí khoảng 20 triệu đồng. Đội bóng thôn Lựu Phố đoạt chức vô địch được người dân trong thôn thưởng một chuyến tham quan tại tỉnh Ninh Bình”. Tại Thị trấn Cồn (Hải Hậu) năm nay giải bóng đá thiếu niên diễn ra trong 10 ngày thu hút sự tham gia của 14/16 tổ dân phố. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thị trấn như doanh nghiệp Gas và bếp ga Thanh Bích, Tổng Cty CP Xây dựng Tiến Triển… tài trợ kinh phí cho đội tuyển các xóm góp phần để giải đấu thành công.

Theo ước tính của Sở VH,TT và DL, năm nay toàn tỉnh có 40-50% xã, phường, thị trấn tổ chức các giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng trong dịp chào mừng Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và Tết Trung thu. Đây không chỉ là nét đẹp văn hóa - thể thao của các địa phương, mà còn là cơ sở để ngành VH,TT và DL thúc đẩy, phát triển phong trào bóng đá thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh./.

Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com