Tiếp tục khẳng định vị trí hàng đầu trong đào tạo VĐV bóng đá trẻ

02:10, 13/10/2011

Tại Giải U21 quốc gia - Cúp Báo Thanh niên năm 2011, đội tuyển U21 Nam Định thắng đội chủ nhà Bình Dương, đoạt chức vô địch. Sự kiện thể thao này đã khơi dậy tình yêu bóng đá của đông đảo cổ động viên tỉnh nhà. Với 8 lần tham dự VCK U21 quốc gia, trong đó 2 lần đăng quang ngôi vô địch, 3 lần giành vị trí thứ Ba, đã khẳng định tỉnh ta là cái nôi đào tạo cầu thủ bóng đá trẻ chất lượng cao trong cả nước. Đội tuyển U21 Nam Định được đào tạo bởi HLV Trần Nam Long, với những hạt nhân tiêu biểu như Nhật Nam, Hữu Định, Anh Quang, Văn Thuận, Tiến Tạo… trong đó Anh Quang, Tiến Tạo được bầu chọn là cầu thủ và thủ môn xuất sắc nhất giải. Trong đội hình U21 Nam Định đoạt chức vô địch lần này, có 6 cầu thủ được triệu tập vào đội tuyển U21 quốc gia đoạt chức vô địch giải U21 quốc tế Báo Thanh niên năm 2011 và 3 cầu thủ được gọi vào đội tuyển U23 quốc gia. Trong đội tuyển U21, U23 quốc gia, các cầu thủ Nam Định như Nhật Nam, Hữu Định, Ngọc Anh đang từng bước khẳng định vị trí của mình. 

Niềm vui chiến thắng giành ngôi vô địch của các cầu thủ U21 Nam Định. Ảnh: Internet
Niềm vui chiến thắng giành ngôi vô địch của các cầu thủ U21 Nam Định.
Ảnh: Internet

Thành tích của các đội tuyển bóng đá trẻ tỉnh ta gắn liền với dấu ấn của Trung tâm đào tạo VĐV bóng đá Nam Định (Sở VH, TT và DL). Với nhiệm vụ tuyển chọn, đào tạo VĐV cung cấp lực lượng kế cận kịp thời cho đội tuyển bóng đá chuyên nghiệp của tỉnh, phát triển thể thao phong trào và công tác xã hội hóa thể thao, mỗi năm, Trung tâm đào tạo 300-500 VĐV lứa tuổi 8-20. Đồng chí Nguyễn Tân Anh, Giám đốc Trung tâm đào tạo VĐV bóng đá Nam Định cho biết: “Từ khi Trung tâm đi vào hoạt động (năm 2004) đến nay, mỗi năm các đội tuyển U15, U17, U19, U21 tham dự giải quốc gia các lứa tuổi, có tới 3/4 đội giành một trong 3 vị trí nhất, nhì, ba. Nhiều đội tuyển có thành tích cao như đội tuyển U19 Nam Định đoạt giải Nhì năm 2006, giải Ba các năm 2007, 2008, 2010. Đội tuyển U15 đoạt chức vô địch lứa tuổi 15 quốc gia năm 2008, giải Nhì năm 2004, giải Ba năm 2007, 2009. Đội tuyển U17 Nam Định là lực lượng chủ yếu của đội tuyển quốc gia giành ngôi vô địch U17 Đông Nam Á năm 2006, đoạt chức vô địch tại giải bóng đá U17 quốc tế năm 2007…

Để Trung tâm đào tạo VĐV bóng đá Nam Định đạt được những thành công, UBND tỉnh, Sở VH, TT và DL quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất. Hiện, Trung tâm có 4 sân bóng đá, 1 khu nhà ở cho VĐV, 1 nhà ăn chất lượng cao, phòng tập luyện thể lực hiện đại. Đồng thời, Trung tâm xây dựng được đội ngũ HLV tâm huyết có trình độ cao đẳng, đại học TDTT trở lên đáp ứng tốt yêu cầu đào tạo. Các HLV của Trung tâm thường xuyên tham gia các lớp đào tạo HLV nâng cao của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) hay Ủy ban Olympic quốc tế (IOC)... Ngoài công tác tuyển chọn tại chỗ, nhiều HLV còn dự các giải phong trào để tuyển chọn những VĐV năng khiếu nên các tuyến tuổi của cầu thủ đào tạo đều quy tụ được những VĐV giỏi. Các HLV thường xuyên cập nhật, áp dụng linh hoạt phương pháp đào tạo, kỹ chiến thuật hiện đại từ các trung tâm đào tạo cầu thủ hàng đầu thế giới để rèn luyện VĐV. Nhờ vậy, các cầu thủ trẻ đều có tư duy chiến thuật tốt, khả năng thích nghi nhanh. Bên cạnh công tác đào tạo chuyên môn, công tác rèn luyện đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh cho các VĐV luôn được các HLV quan tâm.

Với mục tiêu tiếp tục đào tạo VĐV, cung cấp cho đội tuyển bóng đá chuyên nghiệp của tỉnh tham dự nội dung bóng đá trong Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014, hiện tại Trung tâm đang mở rộng quy mô đào tạo, xây dựng các vệ tinh ở tuyến huyện, xã để phát hiện, quy tụ được những VĐV có năng khiếu, đồng thời giảm “gánh nặng” kinh phí đào tạo. Ngoài ra, Trung tâm đang tranh thủ sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở VH, TT và DL sửa chữa một số hạng mục xuống cấp đáp ứng nhu cầu tuyển chọn, đào tạo VĐV, xứng đáng là cái nôi đào tạo cầu thủ chất lượng cao trong cả nước./.

Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com