Quan tâm chăm sóc sức khỏe cho hội viên phụ nữ

08:09, 19/09/2022

Được triển khai từ năm 2016, mô hình “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế (BHYT) - vì sức khoẻ gia đình” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã làm thay đổi nhận thức, hành vi của hội viên phụ nữ và nhân dân về việc thực hành tiết kiệm mua BHYT. Thông qua thực hiện mô hình còn góp phần phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong quá trình điều trị, khám, chữa bệnh.

Hội viên phụ nữ thành phố Nam Định khám sức khỏe định kỳ bằng BHYT.
Hội viên phụ nữ thành phố Nam Định khám sức khỏe định kỳ bằng BHYT.

Tháng 9-2016, Hội LHPN tỉnh chọn xã Hải Phú (Hải Hậu) để thí điểm mô hình “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình”. Theo đó, trước khi triển khai mô hình, trong tổng số hơn 2.000 hội viên phụ nữ của xã, gần 50% chưa có thẻ BHYT. Để giúp chị em có điều kiện khám, chữa bệnh, Hội Phụ nữ xã thành lập các nhóm phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT, mỗi nhóm có 12 thành viên, với mức đóng 100 nghìn đồng/người/tháng. Trung bình hàng tháng, mỗi nhóm tiết kiệm được 1,2 triệu đồng để hỗ trợ mua BHYT cho 1 thành viên và lần lượt mua BHYT cho các thành viên còn lại. Sau 1 tuần vận động, đã có 60 hội viên tham gia ở 5 nhóm, thu được 6 triệu đồng, mua được 12 thẻ BHYT. Từ 5 nhóm ban đầu, sau 1 năm, Hội Phụ nữ xã Hải Phú đã nhân rộng tại 17/17 chi hội với 47 nhóm tiết kiệm, thu hút 564 hội viên tham gia và mua 482 thẻ BHYT cho gia đình hội viên với tổng số tiền 258 triệu đồng. Đến nay, xã Hải Phú đã có trên 50 “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình”, thu hút trên 600 hội viên. Từ hiệu quả mô hình tại xã Hải Phú, Hội LHPN tỉnh đã tập trung chỉ đạo các huyện, thành Hội triển khai nhân rộng mô hình trong toàn tỉnh.

Triển khai mô hình “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình”, các cấp Hội Phụ nữ đã đặt ra chỉ tiêu cụ thể, cách thức xây dựng, thực hiện mô hình. Theo đó, mỗi nhóm sẽ có từ 6-12 người, mức tiết kiệm đóng góp từ 100-150 nghìn đồng/người/tháng. Với những nhóm ít hội viên, các thành viên chủ động tiết kiệm ở mức 200 nghìn đồng/người/tháng. Để “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” hoạt động hiệu quả, hàng năm, Hội Phụ nữ các cấp phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tổ chức các buổi truyền thông, đối thoại chính sách về bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, BHYT gia đình tại cơ sở, đặc biệt là ở các xã khó khăn và tỷ lệ người dân tham gia BHYT còn thấp; tham gia giám sát việc thực hiện các chính sách pháp luật về BHYT cho phụ nữ, trẻ em… Cán bộ Hội Phụ nữ đã đến từng hộ gia đình, đặc biệt là những hộ nghèo, khó khăn để tuyên truyền, vận động mua thẻ BHYT, lợi ích của việc tham gia BHYT có thể chữa trị kịp thời, giảm thiểu chi phí trong quá trình điều trị khi chữa bệnh… Từ đầu năm 2022 đến nay, Hội Phụ nữ các cấp đã tổ chức 20 cuộc truyền thông về BHYT, BHXH tại cơ sở, thu hút trên 5.000 lượt hội viên phụ nữ tham gia. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền giúp cán bộ, hội viên nhận thức đầy đủ hơn những điểm cơ bản của Luật BHXH, Luật BHYT; kịp thời đề xuất với ngành chức năng những vướng mắc khi triển khai thực hiện nhằm đảm bảo tốt quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm. Với phương châm “tiết kiệm khi lành, để dành khi đau”, phong trào tiết kiệm mua BHYT của Hội Phụ nữ đã phát huy hiệu quả tích cực, được đông đảo chị em ủng hộ, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Đến nay, toàn tỉnh duy trì 1.413 “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” tại 782 chi, tổ phụ nữ. Mô hình hoạt động hiệu quả còn góp phần tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh. Hiện, toàn tỉnh có 27.543 phụ nữ tham gia mua thẻ BHYT theo kênh của Hội, góp phần nâng tỷ lệ bao phủ BHYT. Nếu như ban đầu, nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT tập hợp những hội viên chưa có thẻ thì khi triển khai, nhiều nhóm vận động cả hội viên đã có thẻ, hội viên có điều kiện kinh tế khá nhằm nhanh chóng giúp đỡ những gia đình hội viên khó khăn sớm được mua BHYT. Từ trong phong trào, nhiều địa phương có những cách làm hay, sáng tạo khi triển khai mô hình, tiêu biểu như: Hội Phụ nữ các xã Hải Phú, Hải Bắc, Hải Hà (Hải Hậu) đã tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền trong việc tuyên truyền chế độ, chính sách BHYT đến người dân; đa dạng hóa hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế địa phương và đối tượng tham gia như tổ chức các cuộc đối thoại chính sách, các buổi tọa đàm; tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, phát tờ rơi; tuyên truyền trực tiếp thông qua các chi hội trưởng… Với nhiều biện pháp tích cực, đến nay, tỷ lệ phụ nữ tham gia mua thẻ BHYT của các xã trong huyện tăng lên rõ rệt. Tính đến đầu tháng 6-2022, các cấp Hội Phụ nữ huyện Hải Hậu đang duy trì 832 “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” tại 390 chi hội. Cũng trong 6 tháng đầu năm Hội LHPN huyện đã tuyên truyền vận động hội viên cùng nhân dân mua 20.905 thẻ, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT toàn huyện đến ngày 31-5 đạt 93,8%. Tại huyện Ý Yên, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên phụ nữ đăng ký mua thẻ BHYT, Hội Phụ nữ cơ sở đã tích cực phối hợp với ngành BHXH để tiếp tục đảm nhận làm đại lý thu BHYT, BHXH. 6 tháng đầu năm 2022, toàn huyện có 27/31 xã, thị trấn có cán bộ Hội làm đại lý thu BHYT, BHXH. Thông qua việc làm đại lý thu BHYT, các cấp Hội đã vận động hội viên phụ nữ và nhân dân mua 19.101 thẻ BHYT, 213 sổ BHXH tự nguyện, góp phần nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT toàn huyện. Một số xã làm tốt công tác này có thể kể đến là Hội Phụ nữ các xã: Yên Tiến, Yên Khánh, Yên Trị, Yên Nghĩa và thị trấn Lâm... Tại huyện Xuân Trường, tích cực hưởng ứng phong trào “Phụ nữ Nam Định thực hành tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” do Hội LHPN tỉnh phát động, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cơ sở Hội duy trì có hiệu quả các mô hình “chi, tổ, nhóm phụ nữ thực hành tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” tại các chi hội trên địa bàn toàn huyện. Đến nay tỷ lệ hội viên phụ nữ trong huyện có thẻ BHYT đạt 93%...

Việc triển khai mô hình “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khoẻ gia đình” không chỉ nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ về quyền, trách nhiệm khi tham gia BHYT mà còn hỗ trợ, tạo điều kiện để hội viên và các thành viên trong gia đình cùng tham gia, hưởng quyền lợi từ BHYT. Qua đó, tăng diện bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh, hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM bền vững và phát triển giai đoạn 2020-2025./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com