Đoàn Trường THPT Xuân Trường đẩy mạnh giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh

08:09, 19/09/2022

Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh trong giai đoạn hiện nay được xác định là nhiệm vụ quan trọng và mang tính chiến lược, lâu dài, góp phần hình thành, phát huy những phẩm chất tốt đẹp về nhân cách cho mỗi học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Vì vậy, những năm qua, Đoàn Trường THPT Xuân Trường (Xuân Trường) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp sáng tạo, phù hợp và từng bước tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của đoàn viên, thanh niên, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Đoàn Trường THPT Xuân Trường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua các buổi học ngoại khóa.
Đoàn Trường THPT Xuân Trường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua các buổi học ngoại khóa.

Đồng chí Tống Thị Khuyên, Bí thư Đoàn trường cho biết, để thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên, Đoàn trường đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị 42-CT/TW, ngày 24-3-2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trong các tiết chào cờ đầu tuần, Đoàn trường tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực như: đọc thơ; tổ chức các cuộc thi viết, thi kể chuyện về Bác Hồ tạo ra không khí sôi nổi, khuyến khích học sinh tích cực tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Việc tổ chức các hoạt động lồng ghép “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên” qua giờ chào cờ, sinh hoạt lớp và các hoạt động ngoại khóa đã tạo cho các em học sinh niềm cảm hứng, yêu thích, tự hào về truyền thống quê hương. Các thầy cô giáo dạy đã lồng ghép các nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục pháp luật, ý thức công dân… cho học sinh trong các môn học của mình. 

Đoàn trường cũng tổ chức các hoạt động, phong trào “Thanh niên làm theo lời Bác” gắn với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” để hướng dẫn đoàn viên, thanh niên học tập, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những tiêu chí cụ thể gắn với nhiệm vụ thường xuyên của nhà trường... từ đó tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng của Đảng và của dân tộc; giáo dục đoàn viên, thanh niên về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thái độ học tập say mê, nghiêm túc, phát huy ý thức công dân, thói quen ứng xử văn hóa, ý thức chấp hành pháp luật, tôn trọng, bảo vệ lẽ phải và công bằng, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, chống các biểu hiện tiêu cực, vi phạm nhân cách, đạo đức, phản cảm, khác biệt với truyền thống văn hóa của dân tộc...

Cùng với đó, Đoàn trường rất quan tâm với việc chủ động nắm bắt tư tưởng, dư luận và tình hình học sinh thông qua các giờ sinh hoạt chi đoàn với các chủ đề, chủ điểm theo tháng, qua hoạt động của CLB âm nhạc, kết hợp hài hòa giữa học chính khóa và ngoại khóa với nhiều chủ đề giáo dục như: tình yêu quê hương đất nước, tình thầy trò, tình bạn, tổ chức các diễn đàn để đoàn viên, thanh niên chia sẻ tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của bản thân. Phối hợp với Ban quản sinh, giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh theo dõi học tập, nền nếp của học sinh từng ngày, tổng hợp theo tuần, theo đợt, kịp thời khen thưởng các đoàn viên, thanh niên, các chi đoàn đạt nhiều thành tích tốt và nhắc nhở, có biện pháp giáo dục những đoàn viên, thanh niên còn vi phạm nội quy của trường, lớp. Tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao, trò chơi dân gian, văn hóa văn nghệ nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm như: Ngày thành lập Hội Phụ nữ Việt Nam (20-10), Ngày thành lập Đoàn (26-3)... thu hút được sự tham gia nhiệt tình của các đoàn viên, thanh niên; qua đó giúp rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, tạo môi trường văn hóa học đường lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng đạo đức trong nhà trường. 

Phong trào “Thanh niên tình nguyện” được tổ chức sôi nổi và rộng khắp thông qua các hình thức như: “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày môi trường”. “Ngày Chủ nhật xanh”, “Tháng thanh niên”, hoạt động “tiếp sức mùa thi”. Đoàn trường đã tích cực hưởng ứng và phát động sâu rộng tới 100% đoàn viên, thanh niên tham gia các phong trào uống nước nhớ nguồn, nhân đạo từ thiện, “Đền ơn đáp nghĩa” do các cấp phát động; thực hiện tốt phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” nhằm cung cấp thông tin và phát huy vai trò học sinh, giáo viên trẻ trong phát hiện và ngăn chặn các hoạt động truyền bá các thông tin không chính thống, phản động, phản cảm trên internet, mạng xã hội. Tích cực vận động đoàn viên, thanh niên tham gia phong trào “3 không” (không thử, không giữ, không dùng ma túy); tham gia phát hiện và tố giác tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa bàn dân cư, trường học. 

Phong trào thi đua dạy và học, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, tổ chức thực hiện chương trình “Đồng hành với thanh niên, học sinh, cán bộ giáo viên trong học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học”, hỗ trợ, khuyến khích học sinh thi đua học tập, nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh. Đặc biệt, phong trào thi đua tuổi trẻ sáng tạo, tổ chức cho đoàn viên, thanh niên học tập nghiên cứu khoa học kỹ thuật được duy trì khá nền nếp. Trong năm học 2021-2022, tại cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh cấp tỉnh: học sinh Phạm Thế Duyệt, chi đoàn lớp 12A6 đã đạt giải khuyến khích với đề tài “Nghiên cứu hoạt tính sinh học của lá vối và nụ vối”; tại cuộc thi “Em yêu môi trường”: nhóm học sinh lớp 10A1 đã đạt giải Ba cấp tỉnh với mô hình học cụ có chủ đề “Việt Nam anh hùng”.

Với việc làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên, nhiều năm qua, Đoàn Trường THPT Xuân Trường không có đoàn viên, thanh niên vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng trường học an ninh, an toàn. Thời gian tới, Đoàn Trường THPT Xuân Trường chú trọng đổi mới phương thức giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên, trong đó, đẩy mạnh các phong trào hành động cụ thể, thiết thực và lấy môi trường thực tiễn để bồi dưỡng, rèn luyện, vun đắp những giá trị đạo đức, nhân cách cho đoàn viên, thanh niên./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com