Đa dạng các hoạt động trợ giúp nhân đạo ở Nghĩa Hưng

08:05, 10/05/2022

Phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” tốt đẹp của dân tộc, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Nghĩa Hưng đã tổ chức nhiều hoạt động trợ giúp nhân đạo thiết thực, ý nghĩa mang đậm tính nhân văn, huy động được đông đảo nguồn lực xã hội tham gia giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế vươn lên ổn định cuộc sống.

Hội Chữ thập đỏ huyện Nghĩa Hưng phối hợp với Ngân hàng Agribank tặng quà cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam trong huyện nhân dịp Xuân Nhâm Dần 2022.
Hội Chữ thập đỏ huyện Nghĩa Hưng phối hợp với Ngân hàng Agribank tặng quà cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam trong huyện nhân dịp Xuân Nhâm Dần 2022.

Hội CTĐ huyện Nghĩa Hưng hiện có 33 cơ sở Hội, 5.380 hội viên và 982 tình nguyện viên. Đẩy mạnh các hoạt động trợ giúp nhân đạo, Hội CTĐ huyện xây dựng kế hoạch hoạt động, triển khai các phong trào nhân đạo, từ thiện; tăng cường tuyên truyền nhằm giáo dục, khơi dậy lòng nhân ái của người dân; đồng thời khảo sát, lập danh sách các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cần sự trợ giúp của cộng đồng để vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ. Do làm tốt công tác tuyên truyền, Hội đã vận động được đông đảo nhân dân cùng tham gia các phong trào, cuộc vận động trợ giúp nhân đạo trong cộng đồng. Tiêu biểu như phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2022, các cấp Hội từ huyện đến cơ sở đã vận động trợ giúp được 3.981 lượt hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt, rủi ro, mắc bệnh hiểm nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, người khuyết tật... với trên 1,3 tỷ đồng. Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp Hội đã trợ cấp, tặng quà cho 55 học sinh nghèo vượt khó học giỏi, trị giá gần 35 triệu đồng. Tính đến hết quý I-2022, hoạt động công tác xã hội của huyện đạt trên 1,4 tỷ đồng. Từ phong trào xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tích cực trong lĩnh vực nhân đạo, từ thiện như: Công ty Quảng cáo Phượng Tùng tặng 1.000 suất quà, trị giá 400 triệu đồng; Đại đức Thích Nhật Khánh, Chùa Bình A, xã Nghĩa Thịnh ủng hộ 100 suất quà, trị giá 70 triệu đồng; ông Đỗ Cao Bằng, quê ở xã Phúc Thắng, tặng 220 suất quà, trị giá 66 triệu đồng; ông Đoàn Văn Tiên, quê thị trấn Quỹ Nhất trao tặng 500 suất quà; Chi hội đền thánh Liễu Đề ủng hộ 150 suất quà; Bưu điện huyện Nghĩa Hưng tặng 20 suất quà, trị giá 500 nghìn đồng/suất; Hội CTĐ các xã: Nghĩa Tân, Phúc Thắng, Nghĩa Châu, Nghĩa Bình, Nghĩa Thịnh, Nghĩa Hải, thị trấn Liễu Đề và thị trấn Quỹ Nhất quyên góp, ủng hộ nhiều suất quà trợ giúp nhân đạo... Bên cạnh các hoạt động trợ giúp nhân đạo từ thiện thường xuyên, các cấp Hội CTĐ trong huyện còn phối hợp thực hiện tốt công tác phòng ngừa ứng phó thảm họa, cứu trợ khẩn cấp. Đặc biệt, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe người dân, Hội CTĐ huyện đã chung tay cùng các cấp, ngành phòng, chống dịch, kêu gọi vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp ủng hộ các gia đình gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Theo đó, cá nhân sư thầy Thích Nhật Khánh và Chùa Bảo Tháp, xã Nghĩa Thịnh đã ủng hộ nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế trị giá 300 triệu đồng tới người dân Thành phố Hồ Chí Minh, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại các chốt phòng chống dịch COVID-19 của huyện. Thực hiện chương trình iNhandao trên hệ thống nhân đạo quốc gia, huyện Hội đã lập 8 địa chỉ, thăm hỏi 4 địa chỉ và đã trợ cấp thêm cho 1 địa chỉ là 2 chị em cô đơn có hoàn cảnh khó khăn ở xã Nghĩa Thành. 

Cùng với việc tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà, cứu trợ khẩn cấp, trợ giúp nhân đạo, Hội CTĐ huyện còn quan tâm triển khai các hoạt động chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người dân, đặc biệt là các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm 2021 đến nay, Hội kết hợp với đoàn bác sĩ họ Đinh về khám, cấp thuốc miễn phí cho 600 lượt người ở thị trấn Quỹ Nhất với kinh phí 300 triệu đồng; tổ chức khám chữa bệnh miễn, giảm phí cho 1.000 lượt người; vận động người dân mua 1.454 thẻ BHYT qua các đại lý của Hội. Cùng với đó, tổ chức Hội phối hợp với ngành Y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, vệ sinh phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các bệnh tiêu hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống đuối nước và các bệnh thường gặp khi chuyển mùa; phòng, chống dịch bệnh ở gia súc, gia cầm; phát động phong trào dọn vệ sinh môi trường và thực hiện tiêu độc, khử trùng vào các tháng cao điểm… Với nhiệm vụ là cơ quan thường trực của Ban vận động hiến máu tình nguyện huyện, Hội CTĐ huyện đã chủ động phối hợp với cơ quan truyền thông và Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các xã, thị trấn tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện. Từ năm 2021 đến nay, Hội CTĐ huyện đã phối hợp với Đoàn Thanh niên, Liên đoàn Lao động, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức các ngày hội hiến máu và thu được trên 1.000 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu tỉnh giao, góp phần hỗ trợ công tác điều trị, cứu người tại các bệnh viện. Ngoài ra, Hội còn thường xuyên tuyên truyền vận động người dân hiến mô, hiến tạng, hiến giác mạc...

Với nhiều hoạt động trợ giúp nhân đạo ý nghĩa, thiết thực, các cấp Hội CTĐ huyện Nghĩa Hưng đã và đang góp phần làm vơi bớt khó khăn cho các đối tượng dễ bị tổn thương, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong huyện, huy động được sự đóng góp của đông đảo các cơ quan, đơn vị, cá nhân và nhân dân tham gia vào hoạt động từ thiện nhân đạo. Thời gian tới, để đẩy mạnh công tác trợ giúp nhân đạo, Hội CTĐ huyện tiếp tục duy trì và phát triển các phong trào tương thân tương ái, tham gia tích cực cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Tháng nhân đạo”… Thường xuyên khảo sát, nắm chắc các đối tượng nạn nhân chất độc da cam, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, người già neo đơn… đồng thời kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân trong và ngoài huyện tham gia ủng hộ, giúp đỡ kịp thời./. 

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com