Xây dựng hệ thống đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hoạt động hiệu quả

08:05, 06/05/2022

Đại lý thu có vai trò quan trọng trong công tác phát triển người tham gia, tiến tới hoàn thiện lộ trình thực hiện bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân. Ý thức được điều này, những năm qua, BHXH tỉnh đã không ngừng nỗ lực xây dựng hệ thống đại lý thu chuyên nghiệp, hiệu quả, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành…

Cán bộ Trạm y tế phường Lộc Hạ (thành phố Nam Định) tư vấn cho người dân các chính sách bảo hiểm y tế.
Cán bộ Trạm y tế phường Lộc Hạ (thành phố Nam Định) tư vấn cho người dân các chính sách bảo hiểm y tế.

Xây chắc “cánh tay nối dài”

Theo số liệu báo cáo của BHXH tỉnh, đến nay toàn tỉnh có 270 đại lý thu BHXH, BHYT với 780 nhân viên. Với lợi thế bám sát địa bàn, hàng ngày tiếp xúc với người dân, hệ thống đại lý thu trên địa bàn tỉnh đã đóng góp tích cực tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, trở thành “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong phát triển người tham gia. Hàng năm, BHXH tỉnh tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức cho toàn bộ nhân viên đại lý thu trên địa bàn về kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; quy trình tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại cơ sở; chế độ thông tin báo cáo; công tác chăm sóc người tham gia; hướng dẫn công cụ tính đóng BHXH tự nguyện; chú trọng các chính sách mới về phát triển BHXH tự nguyện và BHYT. Thông qua các lớp tập huấn, các nhân viên đại lý thu đều nâng cao ý thức trách nhiệm hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao. Các nhân viên đại lý thu hoạt động với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; thực hiện thu và trả kết quả cho người dân, tạo được niềm tin cho người dân trong việc thực hiện chính sách. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, việc vận động trực tiếp người dân tham gia BHXH, BHYT gặp khó khăn, các đại lý thu trên địa bàn tỉnh có nhiều cách làm sáng tạo trong phát triển đối tượng như chuyển đổi mô hình truyền thông trực tiếp sang truyền thông trực tuyến và truyền thông nhóm nhỏ, phù hợp với tình hình dịch ở địa bàn phụ trách. Cùng với đó, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các đại lý thu cài đặt ứng dụng VssID cho khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý khám, chữa bệnh và quản lý quá trình tham gia BHXH, giúp người dân dễ dàng theo dõi lịch sử khám chữa bệnh. Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT phường Trường Thi (thành phố Nam Định) chia sẻ: “Ở những thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội, chúng tôi thực hiện công tác vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trực tuyến qua mạng internet, qua Zalo, Facebook…; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHXH tự nguyện, đặc biệt là gia hạn thẻ BHYT đúng thời hạn, bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh và quyền lợi tham gia BHYT 5 năm liên tục. Nhờ đó, người dân ngày càng tin tưởng, tích cực duy trì và tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thông qua đại lý thu”. 

Hiệu quả từ nâng cao chất lượng đại lý thu

Hoạt động có hiệu quả của các đại lý thu đã tác động tích cực đến kết quả thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu của BHXH tỉnh; đặc biệt trong công tác phát triển đối tượng tham gia... Năm 2021, toàn tỉnh có 213.116 người tham gia BHXH bắt buộc, 21.836 người tham gia BHXH tự nguyện; 1.652.821 người tham gia BHYT (đạt tỷ lệ bao phủ 92,8% dân số); 201.498 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đến hết tháng 12-2021, số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn toàn tỉnh đạt gần 5.000 tỷ đồng. Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho các đối tượng được thực hiện kịp thời, đúng quy định, tạo thuận lợi cho người lao động và người dân tham gia và thụ hưởng. Năm 2021, toàn tỉnh có 40.429 sổ BHXH cấp mới, cấp lại cho người lao động; phát hành cấp mới, cấp lại 1.296.466 thẻ BHYT. Công tác tiếp nhận, đối soát, lập danh sách chi trả trợ cấp thất nghiệp luôn được quan tâm thực hiện đúng, đủ, kịp thời. Năm 2021, BHXH tỉnh lập danh sách chi trả cho 38.406 lượt người với 114,6 tỷ đồng; hỗ trợ học nghề cho 531 lượt người với 534 triệu đồng. Công tác giám định BHYT tiếp tục được triển khai và thực hiện theo Luật BHYT sửa đổi; các văn bản hướng dẫn của luật sửa đổi. Theo số liệu báo cáo của BHXH tỉnh, hết năm 2021, toàn tỉnh có 2.667.479 lượt người khám, chữa bệnh BHYT với tổng chi phí khám, chữa bệnh 1.199,92 tỷ đồng. Ngoài ra để đảm bảo công tác quản lý quỹ BHXH trên địa bàn tỉnh chặt chẽ, đúng quy định, BHXH tỉnh tăng cường các biện pháp quản lý người hưởng. Năm 2021, thực hiện kế hoạch cài đặt VssID cho người hưởng tại điểm chi trả, đồng thời kết hợp kiểm tra chi trả và quản lý người hưởng, đã kiểm tra, giám sát 100% số điểm chi trả tại 25 xã, phường trên địa bàn thành phố; chỉ đạo BHXH các huyện tự kiểm tra, giám sát công tác chi trả và quản lý đối tượng tại 680/680 điểm chi trả tại các xã, phường, thị trấn. Qua tình hình giám sát, chi trả đã kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm với các điểm chi trả, Bưu điện các cấp nhằm thực hiện đúng quy trình, quản lý người hưởng đảm bảo chặt chẽ, giảm thiểu đối tượng giảm sâu khó thu hồi.

Mặc dù BHXH tỉnh đã thường xuyên giám sát, đôn đốc hoạt động nhưng vẫn phát hiện còn một số đại lý thu hoạt động thiếu hiệu quả, chưa chuyên nghiệp; một số đại lý thu còn chậm nộp hồ sơ và tiền thu của người tham gia; nhiều đại lý thu ứng dụng công nghệ chưa đồng bộ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tham gia. Một số nơi, nhân viên đại lý thu còn kiêm nhiệm nhiều công việc nên ít có thời gian để chuyên tâm cho công tác tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia, chưa chủ động tốt trong việc tiếp cận đến một số địa bàn rộng, dân cư không tập trung. Để chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống và phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của đại lý thu, trong thời gian tới BHXH tỉnh tiếp tục hướng dẫn đại lý thu ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình theo dõi, quản lý đối tượng tham gia BHXH, BHYT; đổi mới tuyên truyền bằng nhiều hình thức vận động người dân tham gia BHXH, BHYT để mọi người dân được chăm sóc sức khỏe thông qua BHYT và được hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động. Đồng thời, BHXH các cấp quản lý chặt chẽ hoạt động của các đại lý thu; thường xuyên tập huấn, đào tạo về các kỹ năng khai thác, công tác tuyên truyền, vận động cho hệ thống đại lý thu; tham mưu chính quyền địa phương tăng cường công tác chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi để hệ thống đại lý thu BHYT hoạt động đạt hiệu quả cao./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com