Công đoàn Giáo dục tỉnh đẩy mạnh các phong trào thi đua

08:05, 10/05/2022

Hiện tại, toàn ngành Giáo dục tỉnh có hơn 750 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 30 nghìn cán bộ, nhà giáo, người lao động (CB, NG, NLĐ). Trong đó Công đoàn ngành Giáo dục quản lý trực tiếp 62 CĐCS với 3.745 đoàn viên; LĐLĐ huyện, thành phố quản lý trực tiếp 709 CĐCS với 24.399 đoàn viên. Những năm qua, Công đoàn Giáo dục tỉnh không những làm tốt công tác chăm lo, đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của CB, NG, NLĐ trong ngành mà còn phối hợp tốt với chuyên môn triển khai có hiệu quả nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của các nhà trường.

Học sinh Trường THCS Đồng Sơn tham gia Hội thi kể chuyện
Học sinh Trường THCS Đồng Sơn tham gia Hội thi kể chuyện "Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh" huyện Nam Trực năm học 2021-2022.

Nhà giáo Đặng Nguyên Thức, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục tỉnh cho biết: Thời gian qua, Công đoàn Giáo dục tỉnh làm tốt công tác chăm lo, đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của CB, NG, NLĐ từ các hoạt động thăm hỏi đến thực hiện chế độ chính sách. Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công đoàn ngành đã tổ chức thăm và tặng quà 200 nhà giáo trong toàn ngành. Các CĐCS có nhiều giải pháp hỗ trợ cho nhà giáo, nhân viên lương thấp; xây dựng Quỹ Vì nữ giáo viên nghèo; tổ chức vui Trung thu; tặng quà cho con CB, NG, NLĐ là học sinh giỏi năm học 2021-2022, thi đỗ vào đại học, cao đẳng năm 2021... Những việc làm trên đã chia sẻ, động viên, giúp đỡ nhiều CB, NG, NLĐ toàn ngành khắc phục khó khăn, vươn lên trong công tác. 

Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước do các cấp, các ngành phát động, Công đoàn Giáo dục tỉnh đã phối hợp với Ban giám đốc Sở GD và ĐT triển khai sâu rộng các phong trào thi đua chuyên ngành, trọng tâm là phong trào thi đua: “Dạy tốt - Học tốt” với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Trong đó, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, mục tiêu của các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” với nội dung cụ thể là “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” được Công đoàn ngành đặc biệt quan tâm. Công đoàn ngành tiếp tục chỉ đạo CĐCS tổ chức cho đội ngũ nhà giáo đăng ký nội dung đổi mới theo phương châm: “Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc”, 100% các nhà giáo đăng ký đổi mới và 100% các trường thành lập “các nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển”. Với phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, ở nội dung thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, từ năm 2020 đến nay, toàn ngành có 54 đơn vị tham gia viết sáng kiến (10 phòng GD và ĐT huyện, thành phố; 43 trường THPT; 1 trung tâm GDTX tỉnh); trong đó 17/54 đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong phong trào viết và vận dụng sáng kiến kinh nghiệm (SKKN), được tặng Cờ toàn đoàn; 432/817 sáng kiến được công nhận có phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng cấp ngành của tỉnh; 132 tác giả/nhóm tác giả đạt thành tích xuất sắc trong phong trào viết và vận dụng SKKN, được tặng Giấy khen. Trong số 60 SKKN mà Sở KH và CN công nhận có phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng trên địa bàn tỉnh, có 37 SKKN của ngành Giáo dục. Toàn ngành duy trì thành tích cao trong các cuộc thi quốc gia dành cho học sinh phổ thông với 77/92 học sinh dự thi đoạt giải (năm 2021), 68/92 học sinh đoạt giải (năm 2022), nằm trong tốp 6 địa phương có tỷ lệ đạt giải và chất lượng giải cao nhất toàn quốc; xếp thứ nhất, nhì toàn quốc về điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT. Trong học kỳ I năm học 2021-2022, đã có 2 dự án dự cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo dành cho học sinh trung học cấp quốc gia; 1 dự án được lọt vào vòng chung kết. Hưởng ứng Cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong toàn ngành, CĐGD tỉnh đã giới thiệu rộng rãi trang thông tin về Chủ tịch Hồ Chí Minh tới CB, NG, NLĐ để nghiên cứu, tham khảo học tập và làm theo Bác. Kết quả: Năm 2021 tỉnh ta tiếp tục là 1 trong 10 tỉnh có số lượng thí sinh tham gia đông nhất toàn quốc, có 1 giáo viên, 1 học sinh vào vòng chung kết và giành 2 giải Tư.

Trong phong trào “xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động” gắn với phong trào “Thi đua phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn” xây dựng nông thôn mới tỉnh Nam Định, Công đoàn ngành phối hợp với chuyên môn tham mưu với UBND tỉnh đầu tư kinh phí xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường “xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, đạt chuẩn văn hóa, xây dựng môi trường học tập văn minh, thân thiện, hướng tới “Trường học hạnh phúc” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ổn định, phát triển bền vững. Đến nay 87% trường học trong tỉnh đạt chuẩn quốc gia, hoàn thành tiêu chí quan trọng, góp phần vào thành tích chung của tỉnh là một trong số ít tỉnh đạt chuẩn NTM sớm nhất toàn quốc. 

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức sôi nổi tăng cường mối đoàn kết trong cán bộ, giáo viên và học sinh. 100% các CĐCS duy trì hoạt động các CLB Văn hóa, Thể thao, xây dựng kế hoạch hoạt động theo năm học, thường xuyên tổ chức hoạt động giao lưu theo cụm trên địa bàn huyện, thành phố vào các ngày lễ trong năm đặc biệt là dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 hàng năm.

Hưởng ứng các phong trào thi đua: “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19”, “Toàn ngành Giáo dục đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2021-2022” do Thủ tướng Chính phủ và Bộ GD và ĐT phát động, Công đoàn Giáo dục tỉnh đã phối hợp với Sở GD và ĐT phát động, kêu gọi toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên toàn ngành tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Ngành GD và ĐT Nam Định chung tay đẩy lùi dịch, bệnh COVID-19, vượt mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2021-2022” với những nội dung thiết thực, hiệu quả, cụ thể. Công tác phòng, chống dịch trong toàn ngành được thực hiện đồng bộ bảo đảm an toàn học đường, bảo vệ sức khỏe cán bộ, giáo viên, học sinh. Nhằm động viên, khích lệ, chia sẻ khó khăn với CB, NG, NLĐ trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, LĐLĐ tỉnh và Công đoàn Giáo dục tỉnh đã hỗ trợ 31 CB, NG, NLĐ thuộc diện F1 phải cách ly tập trung theo quy định, tổng số tiền hỗ trợ là 17,8 triệu đồng, hỗ trợ cán bộ công đoàn tham gia chống dịch 4,5 triệu đồng; kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ giáo viên, học sinh thuộc diện phải đi cách ly tập trung để ổn định, động viên tinh thần trong những ngày chống dịch...

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Công đoàn ngành Giáo dục tiếp tục triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, tổ chức hiệu quả các nhóm “Nhà giáo cùng nhau phát triển”; khuyến khích, hỗ trợ nhà giáo nâng cao năng lực, tiếp cận với phương pháp giảng dạy mới; tổ chức cho CB, NG, NLĐ đăng ký, thực hiện các sản phẩm, sáng kiến, sáng chế, công trình khoa học có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com