Chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân

07:05, 09/05/2022

Từ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh, thời gian qua công tác tiếp công dân (TCD) có chuyển biến tích cực, hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cán bộ xã Nam Vân (thành phố Nam Định) gặp gỡ người dân để tìm hiểu tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư trên địa bàn theo phản ánh.
Cán bộ xã Nam Vân (thành phố Nam Định) gặp gỡ người dân để tìm hiểu tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư trên địa bàn theo phản ánh.

Chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác TCD, UBND tỉnh thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về TCD; trong đó chú trọng công tác về tổ chức, bộ máy đảm bảo kỷ luật, kỷ cương, không ngừng nâng cao chất lượng công việc. Đội ngũ lãnh đạo các cấp, các ngành gương mẫu trong công tác TCD; chú ý, quan tâm sắp xếp cơ sở vật chất, sắp xếp, bố trí cán bộ công chức đảm nhiệm công việc; công khai lịch TCD để người dân biết, thực hiện và giám sát. Đội ngũ làm công tác TCD từ tỉnh đến cơ sở được bố trí đầy đủ theo cơ cấu. Trong đó Chủ tịch UBND các cấp, trưởng các ngành đã thực hiện nghiêm lịch TCD định kỳ, trường hợp vì bận công tác thì ủy quyền cho cấp phó TCD (không có trường hợp nào ủy quyền dưới 2 cấp). Cán bộ công chức làm nhiệm vụ TCD thường xuyên đã bảo đảm có mặt tại trụ sở, địa điểm, không để người dân đến mà không được vào, hoặc không có người tiếp, thái độ nghiêm túc, đứng đắn, đúng mực. Việc tiếp công dân của UBND các cấp, của các ngành được thực hiện với quan điểm trọng dân, mọi công dân đều được tiếp như nhau, bảo đảm thời gian, cung cấp tài liệu, chứng cứ, đối thoại; công dân được trình bày toàn bộ các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình, trao đổi các vấn đề liên quan để hoặc có thể làm rõ ngay tại buổi tiếp hoặc củng cố căn cứ để thuận tiện cho việc xác minh sau này. Trong quá trình TCD định kỳ, khi phát sinh các trường hợp khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp thì lãnh đạo UBND tỉnh, sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức đối thoại trực tiếp để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của công dân, làm rõ nguyên nhân, xem xét toàn diện vụ việc, qua đó giải tỏa bức xúc cho công dân... Do đó công tác TCD đã đi vào nền nếp, làm tốt ngay từ cơ sở vừa tháo gỡ được vướng mắc của công dân, vừa giảm được áp lực đối với việc TCD ở cấp trên. Điểm nhấn trong công tác TCD là đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban tiếp công dân tỉnh, cấp huyện với hệ thống Văn phòng khối đảng, chính quyền, Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và các cơ quan, đơn vị liên quan, phân loại vụ việc, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu giải quyết từng vấn đề cụ thể cho nhân dân hiểu. Việc TCD còn được các cấp chính quyền mời một số đoàn thể chính trị - xã hội tham gia vào các phiên TCD để trực tiếp đối thoại, tham gia kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài và giám sát, hỗ trợ tuyên truyền, vận động công dân chấp hành đúng pháp luật. Thanh tra tỉnh và Ban TCD của tỉnh thường xuyên giữ mối liên hệ với Ban TCD Trung ương để thông tin về vụ việc công dân của tỉnh đến trụ sở TCD Trung ương; phối hợp tiếp đoàn đông người, vận động công dân trở về địa phương để được tiếp, giải quyết theo quy định của pháp luật. Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cấp ủy, chính quyền đã linh hoạt, chủ động triển khai các biện pháp để vừa đảm bảo thực hiện nghiêm quy định về TCD định kỳ tại trụ sở TCD vừa đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch, vừa giải quyết công việc chuyên môn... 

Với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, công tác TCD, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân ở tỉnh ta ngày càng đạt hiệu quả, có nhiều chuyển biến mới. Trên địa bàn tỉnh không để xảy ra điểm nóng, những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Từ năm 2016 đến năm 2021, toàn tỉnh đã tiếp 21.315 lượt người; tiếp nhận 12.825 đơn khiếu nại, tố cáo; trong đó có 8.407 đơn đủ điều kiện xử lý, 2.071 đơn có trùng nội dung, 2.347 đơn không đủ điều kiện xử lý. Qua phân loại, xử lý xác định có 472 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính các cấp, chủ yếu là vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã và cấp huyện. Tuy nhiên, công tác TCD vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Một số vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Việc phân loại, xử lý đơn ở cấp xã còn trường hợp chưa chính xác. Một số UBND cấp xã chưa có đủ điều kiện bố trí phòng TCD riêng. Công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp thiếu chặt chẽ. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện TCD, xử lý đơn đã có chuyển biến nhưng chưa thường xuyên; việc chủ động phát hiện vi phạm trong hoạt động công vụ còn hạn chế...

Thời gian tới, cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể thuộc hệ thống chính trị và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trên toàn tỉnh cần tập trung khắc phục những hạn chế. Trong đó, nâng cao năng lực cán bộ làm công tác TCD; đẩy mạnh quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị và các quy định của pháp luật về TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TCD, khiếu nại, tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tiếp tục phối hợp với cấp ủy thực hiện tốt Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những kiến nghị, phản ánh của dân. Tập trung giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, nơi phát sinh vụ việc, không để phát sinh trở thành “điểm nóng”; thông tin công khai, minh bạch, kịp thời kết quả giải quyết và tổ chức thực hiện có hiệu quả kết luận, quyết định giải quyết; có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với những trường hợp vi phạm. Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh còn tồn đọng kéo dài, các cấp, các ngành cần tập trung rà soát, giải quyết; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời chấn chỉnh sai sót nhằm nâng cao hiệu quả công tác TCD, phục vụ hiệu quả các nhiệm vụ chính trị./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com