Xã Bình Hoà thực hiện tốt chính sách người có công

07:05, 27/05/2021

Trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, xã Bình Hoà (Giao Thuỷ) có 113 liệt sĩ, hơn 100 thương binh, bệnh binh, 7 Mẹ Việt Nam Anh hùng được Nhà nước phong tặng, truy tặng. Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân xã Bình Hoà luôn đi đầu thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện.

Bệnh binh Lại Văn Dự (bên trái), xóm 8, là tấm gương phát triển kinh tế và tham gia công tác xã hội tại địa phương.
Bệnh binh Lại Văn Dự (bên trái), xóm 8, là tấm gương phát triển kinh tế và tham gia công tác xã hội tại địa phương.

Để thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sĩ, chăm sóc người có công với cách mạng, thời gian qua, Đảng uỷ, UBND xã Bình Hoà chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, phát động xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa, tạo nguồn lực vật chất tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng. Các chế độ, chính sách mới đối với người có công đều được phổ biến kịp thời đến các đối tượng liên quan, chỉ đạo cán bộ chuyên môn hướng dẫn làm thủ tục theo quy định đảm bảo những người trong diện được hưởng đầy đủ, kịp thời. Đồng chí Nguyễn Văn Diễn, Chủ tịch UBND xã Bình Hoà cho biết: Hiện nay, xã có 257 trường hợp người có công, thân nhân người có công với cách mạng được hưởng trợ cấp hàng tháng với tổng số tiền trên 510 triệu đồng… Các chế độ ưu đãi khác đối với người có công như: cấp thẻ BHYT, chế độ điều dưỡng, trang cấp thiết bị chỉnh hình cho thương binh, chế độ mai táng phí cho đối tượng chính sách từ trần, hỗ trợ học phí cho học sinh, sinh viên là con đối tượng chính sách… đều được thực hiện theo đúng quy định. Từ năm 2020 đến nay, xã đã chi trả chế độ mai táng phí cho 7 đối tượng người có công với cách mạng; xác nhận 6 trường hợp học sinh, sinh viên là con của thương, bệnh binh. Thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, xã đã tổ chức khảo sát, lập danh sách các trường hợp người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở, đề nghị hỗ trợ. Đến nay, xã có 34 trường hợp người có công được hỗ trợ xây, sửa nhà ở từ nguồn vốn này. Ông Nguyễn Văn Đạt, xóm 15 là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có hoàn cảnh rất khó khăn, một người con bị câm, vợ bị bệnh rối loạn thần kinh Parkinson. Năm 2017, ông Đạt được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của họ hàng, làng xóm xây mới căn nhà kiên cố. Đến nay, gia đình ông yên tâm sinh sống mỗi khi thời tiết mưa, bão. Bên cạnh hỗ trợ nhà ở, hàng năm Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của xã huy động được từ 22-25 triệu đồng để phục vụ cho các hoạt động chăm lo người có công, thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách khi ốm đau, gặp khó khăn đột xuất. 

Công tác mộ liệt sĩ được cán bộ và nhân dân trong xã chung tay quan tâm chăm lo. Năm 2020, xã đã tiến hành tu sửa nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ với tổng kinh phí 140 triệu đồng từ nguồn ngân sách tỉnh 100 triệu đồng và ngân sách xã 40 triệu đồng. Các tổ chức chính trị xã hội và các doanh nghiệp trên địa bàn tích cực ủng hộ để Nghĩa trang liệt sĩ xã ngày càng khang trang như: Hội Cựu chiến binh xã vận động trích quỹ 8 triệu đồng lắp 4 cột đèn tại nghĩa trang xã. Chi nhánh viễn thông Viettel Giao Thuỷ tài trợ 120 lọ hoa trang trí phần mộ liệt sĩ… Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên thường xuyên phối hợp với các trường học tổ chức các hoạt động chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ xã; giao lưu cùng các cựu chiến binh, gia đình chính sách. Một hoạt động cũng trở thành thông lệ từ nhiều năm nay, vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), Đoàn Thanh niên xã phối hợp với CLB Thanh niên Phật tử Tuệ Quang chùa Diêm Điền tổ chức lễ cầu siêu và lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn xã đã hưởng ứng các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa thiết thực nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ như: doanh nghiệp xăng dầu Quyết Thắng, Lụa Loan; Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển hạ tầng Giao Thủy… ủng hộ tiền tổ chức lễ cầu siêu, thăm, tặng quà gia đình người có công trên địa bàn xã. Hàng năm quà tặng của Chủ tịch nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh nhân các dịp lễ, tết đều được trao tặng đến các đối tượng chính sách kịp thời cùng với quà của địa phương, xã tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, đại diện các gia đình chính sách tiêu biểu và động viên các gia đình phát huy truyền thống, khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Được sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước và xã hội, nhiều thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ trong xã đã nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, giáo dục con cháu, người thân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tiêu biểu như các tấm gương: bệnh binh Lại Văn Dự (64 tuổi), xóm 8; người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày ông Phạm Thanh Thiết (80 tuổi), xóm 4 bị nhiễm chất độc hoá học. Ông Lại Văn Dự từng nhập ngũ Đoàn 5 Bộ Tư lệnh đặc công, đóng quân ở Hải Phòng rồi tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc. Sau đó, ông về công tác tại Trung đoàn 820 và năm 1990 về nghỉ hưởng chế độ bệnh binh. Về địa phương, ông tiếp tục công tác làm xóm trưởng rồi Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã. Ông đã góp công lớn vào việc vận động xây dựng phong trào tuyến đường cựu chiến binh tự quản dài khoảng 8km trên địa bàn xã; xây dựng tủ sách nhà văn hoá thôn, xóm. Ông Phạm Thanh Thiết từng nhập ngũ Sư đoàn 320 đóng quân ở Hoà Bình, sau đó chiến đấu ở chiến trường Bình Trị Thiên. Năm 1972 ông bị địch bắt và giam ở nhà tù Phú Quốc. Năm 1973, ông được trao trả, sau đó tiếp tục công tác tại đơn vị cũ rồi về Đoàn 72, Quân khu Việt Bắc. Năm 1976 ông về làm công tác văn hoá - thông tin ở địa phương, nhiều năm liền làm Bí thư chi bộ xóm 4. Bằng uy tín của mình, ông đã vận động nhân dân đóng góp 426 triệu đồng làm 3 đường dong xóm với tổng chiều dài hơn 1km. Vào dịp hè, ông mở lớp dạy bơi miễn phí và lớp bồi dưỡng văn học cho học sinh tiểu học của xã. 

Thực hiện tốt chính sách người có công đã giúp xã Bình Hòa đảm bảo an sinh xã hội, ổn định an ninh trật tự trên địa bàn, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân đồng lòng xây dựng đời sống văn hóa NTM./.

Bài và ảnh: Viết Dư

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com