"Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức công đoàn"

08:05, 26/05/2021

Xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng đối với tổ chức công đoàn, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn xây dựng, củng cố và phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Trong đó, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn các cấp tổ chức khảo sát, nắm bắt tình hình phát triển của doanh nghiệp, lao động trên địa bàn để xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; giao chỉ tiêu cụ thể cho LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành tuyên truyền, vận động công nhân lao động vào tổ chức công đoàn. 

Thành lập công đoàn cơ sở Công ty TNHH May mặc Thuận Việt (Xuân Trường).  Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Thành lập công đoàn cơ sở Công ty TNHH May mặc Thuận Việt (Xuân Trường).

Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Với mục tiêu ở đâu có công nhân ở đó có tổ chức công đoàn, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực vận động người lao động tham gia vào tổ chức công đoàn và tổ chức kết nạp, thành lập công đoàn cơ sở. Từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 17 công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp có từ 25 công nhân lao động trở lên; đã phát triển 3.211 đoàn viên; cập nhật danh sách trên 8,5 vạn đoàn viên vào phần mềm quản lý đoàn viên của Tổng LĐLĐ Việt Nam. LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành tập huấn Điều lệ và hướng dẫn thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII cho 2.400 cán bộ công đoàn cơ sở. Đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp có nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động công đoàn, thực hiện tốt vai trò đại diện cho người lao động, xây dựng mối quan hệ hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp... Thường xuyên phối hợp với chính quyền, chuyên môn cùng cấp phát động phong trào thi đua, tạo mọi điều kiện để cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng, các chương trình đào tạo ngắn hạn, dài hạn, các hình thức học tập trung, tại chức, học từ xa… để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học. Kết quả bình xét phân loại năm 2020, toàn tỉnh có 19,87% công đoàn cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 79,85% công đoàn cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ và 0,28% đơn vị hoàn thành nhiệm vụ. Trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở tiêu biểu là Công đoàn Công ty TNHH May mặc Thuận Việt Nam Định, xã Xuân Bắc (Xuân Trường). Thành lập tháng 4-2021 là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực may mặc với gần 200 công nhân lao động; qua khảo sát, người lao động có nguyện vọng, công ty có đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn để chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, LĐLĐ huyện đã vận động chủ doanh nghiệp và thực hiện các bước thành lập công đoàn cơ sở. Từ khi thành lập, công đoàn Công ty phối hợp chặt chẽ với đơn vị chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động thông qua các hoạt động thăm hỏi, chia sẻ với đoàn viên những lúc ốm đau, hiếu hỉ, đóng bảo hiểm xã hội, tặng quà con em đoàn viên nhân các dịp lễ, tết… Qua đó, đã động viên, khích lệ cán bộ, đoàn viên, người lao động trong công ty phát huy trí tuệ, tâm huyết xây dựng đơn vị ngày càng phát triển.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, thời gian tới, các cấp công đoàn tiếp tục đổi mới phương pháp hoạt động, hướng về cơ sở “lấy công đoàn cơ sở làm địa bàn hoạt động, lấy CNVCLĐ làm đối tượng vận động”. Các hoạt động công đoàn tập trung vào việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển./.

Văn Huỳnh

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com