Giao Thủy đẩy mạnh các hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ

08:10, 02/10/2020

Những năm qua, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện Giao Thủy thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ vươn lên trong học tập, lao động, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, tích cực tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Giao Thủy triển khai các kế hoạch hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện.
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Giao Thủy triển khai các kế hoạch hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện.

Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình… Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Từ năm 2019 đến nay, huyện đã tổ chức 2 lớp tập huấn kiến thức về giới, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình cho 370 cán bộ phụ nữ. Các phòng, ban, tổ chức đoàn thể chính trị xã hội huyện Giao Thủy đã triển khai các hoạt động chuyên môn, gắn với công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ: Phòng LĐ-TB và XH phối hợp với các trung tâm đào tạo việc làm, chú trọng dạy nghề cho lao động nữ. Công an huyện phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường các biện pháp tuyên truyền, cảnh báo phòng ngừa tội phạm mua bán người, đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm và các đối tượng có liên quan đến hoạt động mua bán phụ nữ, trẻ em, xâm hại, bạo hành đối với phụ nữ và trẻ em gái... Phòng Văn hóa huyện đẩy mạnh tuyên truyền về bình đẳng giới trong lĩnh vực văn hoá, gắn công tác bình đẳng giới với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, xây dựng gia đình văn hóa… Thực hiện chính sách với cán bộ nữ, Huyện ủy, UBND, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện chỉ đạo các cấp, các ngành cụ thể hoá các chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ nữ phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương theo hướng ưu tiên, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ nữ thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cán bộ nữ được quan tâm đưa vào quy hoạch đảm bảo độ tuổi, quá trình công tác thực tiễn, trình độ chuyên môn và lý luận chính trị theo quy định. Đến nay, ở cấp huyện có 6/41 đồng chí nữ tham gia Ban chấp hành Đảng bộ huyện (chiếm tỷ lệ 14,6%), tỷ lệ cán bộ nữ đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo trong cơ quan Đảng, đoàn thể, Nhà nước ở cấp huyện là 23/93 chiếm 24,7%. Ở cấp xã, có 62/328 đồng chí là nữ tham gia Ban chấp hành Đảng bộ xã, thị trấn… 50/228 nữ cấp ủy các xã, thị trấn có trình độ từ đại học trở lên. Các cán bộ nữ khi được giao đảm nhiệm các vị trí công tác đều vững về chính trị, giữ vững phẩm chất đạo đức, năng động sáng tạo, phát huy được vai trò trách nhiệm, đảm bảo hiệu quả công tác. Các cán bộ nữ luôn có ý thức sắp xếp hài hoà công việc gia đình và công tác xã hội để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hàng năm, 100% cán bộ nữ đều được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ.

Trong lĩnh vực kinh tế, lao động, chị em được ưu tiên trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm; được quan tâm hỗ trợ phát triển kinh tế, tăng thu nhập. Hội Phụ nữ huyện đẩy mạnh thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2027”. Từ đầu năm đến nay, Hội đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức 37 buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật cho cán bộ, hội viên phụ nữ về chăm sóc, bảo vệ lúa chiêm xuân, phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; phối hợp với Trung tâm Dạy nghề (Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh) tổ chức khai giảng lớp may công nghiệp cho 35 học viên ở xã Giao Thanh. Trong hơn 6 tháng đầu năm 2020, huyện triển khai và duy trì tốt nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH, Quỹ TYM, Quỹ Châu Á cho 6.485 thành viên vay vốn. Trong đó nguồn vốn TYM tại các xã Giao Châu, Giao Hà, thị trấn Ngô Đồng, Giao Yến, Bạch Long, Giao Long với tổng dư nợ khoảng 9 tỷ 921 triệu đồng, dư nợ tiết kiệm trên 838 triệu đồng; nguồn vốn của Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ giải ngân tại 12 xã với dư nợ gần 8 tỷ 480 triệu đồng, dư nợ tiết kiệm là 1,1 tỷ đồng; nguồn vốn của Ngân hàng CSXH dư nợ 135 tỷ 454 triệu đồng, dư nợ tiết kiệm là 5 tỷ 357 triệu đồng. Nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ về nhà ở. 6 tháng đầu năm 2020, Hội Phụ nữ huyện đã trao 40 triệu đồng cho 2 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Giao Thịnh và thị trấn Ngô Đồng; phối hợp với Quỹ TYM tổ chức khởi công xây dựng mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Giao Hà với số tiền hỗ trợ là 40 triệu đồng.

Với nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực, huyện Giao Thủy đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác bình đẳng giới, vai trò, vị trí của phụ nữ trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội ngày càng được khẳng định. Nhiều tấm gương phụ nữ điển hình trong hoạt động công tác, lao động sản xuất giỏi, giúp nhau giảm nghèo. Tiêu biểu như chị Vũ Thị Bích, xóm 9, xã Giao Long là chủ cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ đan bèo tây xuất khẩu. Cơ sở của chị chuyên sản xuất các sản phẩm giỏ, bình, lẵng hoa, chậu cây, túi xách, làn đi chợ xuất khẩu sang các nước Ba Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Trừ chi phí, hàng năm cơ sở của chị đạt doanh thu thu từ 400-500 triệu đồng/năm. Ngoài tạo việc làm và nâng cao mức sống cho nhiều lao động địa phương, hàng năm chị còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện ủng hộ quỹ người nghèo, đồng bào bị thiên tai hơn 10 triệu đồng…

Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giới, bình đẳng giới và các luật liên quan. Thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, phối hợp tập huấn kiến thức nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về bình đẳng giới cho cán bộ làm công tác bình đẳng giới các xã, thị trấn, nâng cao vai trò của phụ nữ trong gia đình, xã hội góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com