Người cao tuổi làm kinh tế giỏi

08:10, 01/10/2020

Thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”, những năm qua, các cấp Hội NCT trong tỉnh luôn gương mẫu trong các phong trào thi đua, tích cực tham gia phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, tổ dân phố số 8, thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) phát triển nghề trồng cây cảnh.
Ông Nguyễn Tiến Dũng, tổ dân phố số 8, thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) phát triển nghề trồng cây cảnh.

Ở tổ dân phố số 8, thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu), ông Nguyễn Tiến Dũng đã gần 40 năm gắn bó với nghề trồng cây cảnh. Do nhu cầu của người chơi cây cảnh ngày càng đa dạng về chủng loại nên để có được những tác phẩm mang dấu ấn cá nhân, trong quá trình cắt tỉa, uốn thế cây, ông không ngừng sáng tạo, tìm tòi, học hỏi các nghệ nhân đi trước, hoặc tham khảo trên sách báo, internet và từ kinh nghiệm thực tế để làm phong phú thêm cho sản phẩm của mình. Với lòng đam mê, sự tâm huyết và đôi bàn tay khéo léo, ông đã tạo nên những tác phẩm cây cảnh giàu sức sống, có giá trị nghệ thuật, phù hợp với thị hiếu của người thưởng ngoạn. Hiện tại, khu vườn kiểu mẫu rộng 3.000m2 của gia đình ông được quy hoạch gọn gàng, đẹp mắt với khoảng 70 cây hoàn thiện, trong đó có những cây trị giá vài trăm triệu đồng. Ông Đinh Trung Bộ, xã Giao An (Giao Thủy), Giám đốc Công ty TNHH Đóng tàu Trung Bộ được biết đến là doanh nhân có tiếng trong lĩnh vực công nghiệp đóng tàu. Sau những năm tháng trong quân ngũ, trở về cuộc sống đời thường với thương tật 22%, ông Bộ không chỉ tiên phong trên mặt trận kinh tế, làm giàu cho gia đình mà còn tạo việc làm cho nhiều đồng đội, con em gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Với vai trò người đứng đầu công ty, ông luôn gương mẫu trong mọi công việc, đặt lợi ích của doanh nghiệp và người lao động lên hàng đầu. Ông đã nghiên cứu, tìm nhiều giải pháp sáng kiến thực hành tiết kiệm trong lao động, góp phần giảm bớt chi phí, tăng năng suất lao động. Nhằm hướng tới mô hình sản xuất kinh doanh đa lĩnh vực, ông Bộ còn mạnh dạn đầu tư xây dựng, đưa vào hoạt động  nhà máy sản xuất gạch Tuynel mang thương hiệu “An Đồng”, công suất hàng chục triệu sản phẩm/năm, thu hút thêm hàng trăm lao động có việc làm ổn định. Ở làng nghề Xuân Tiến (Xuân Trường), ông Đinh Tân Việt, chủ doanh nghiệp cơ khí đã nghiên cứu, sáng tạo, sản xuất các loại máy móc phục vụ nông nghiệp, doanh thu đạt hàng chục tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho trên 100 lao động. Hàng năm, ông đều trích lợi nhuận của doanh nghiệp chi cho các hoạt động phúc lợi xã hội, giúp các hộ khó khăn vay vốn phát triển sản xuất, tặng học bổng cho học sinh nghèo… 

Hàng năm, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” mà trọng tâm là phong trào NCT “Nêu gương sáng phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo, làm giàu chính đáng”. Các tổ chức Hội từ tỉnh đến cơ sở tập trung tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện các phong trào: “NCT làm kinh tế giỏi”, “Thi đua lao động giỏi với năng suất, chất lượng, hiệu quả”, “Xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao”, “Thi đua nghiên cứu và ứng dụng những tiến bộ mới vào sản xuất và đời sống”, “Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, xây dựng cánh đồng lớn”… Bằng vốn tri thức và kinh nghiệm tích lũy được, NCT ở các địa phương đã trực tiếp tham gia lao động, sản xuất trên các lĩnh vực nông, ngư, diêm nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh, dịch vụ, thu hút hàng trăm nghìn lao động có việc làm ổn định. Để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế gia đình, nhiều cơ sở hội đã vận động hội viên giúp nhau kinh nghiệm sản xuất, tư vấn những mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình và điều kiện địa phương; phối hợp với các tổ chức đoàn thể, cộng đồng dân cư, các tổ chức tín dụng tạo nguồn vốn giúp đỡ những hộ NCT nghèo có vốn và phương tiện sản xuất. Phong trào NCT thi đua làm kinh tế giỏi phát triển sâu rộng, được đông đảo NCT trong tỉnh hưởng ứng đã đạt hiệu quả thiết thực. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, nhiều tấm gương mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, toàn tỉnh có 227 NCT làm chủ trang trại, 188 NCT làm chủ doanh nghiệp, 5.031 NCT làm kinh tế giỏi các cấp, trong đó có 110 NCT làm kinh tế giỏi cấp Trung ương, cấp tỉnh. Với sự tích cực tham gia phong trào thi đua làm kinh tế, cán bộ, hội viên NCT trong tỉnh đã có đóng góp quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, xây dựng nông thôn mới, khẳng định vai trò, vị thế của mình và thực sự trở thành những tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Để tiếp tục phát huy phong trào, các cấp Hội NCT trong tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm, biểu dương khen thưởng, nhân rộng các mô hình, điển hình NCT làm kinh tế giỏi. Bên cạnh đó, các tổ chức Hội từ tỉnh đến cơ sở tích cực, chủ động tham mưu với cấp ủy chính quyền chỉ đạo thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với NCT; qua đó khuyến khích, động viên, khai thác tiềm năng thế mạnh của NCT góp phần phát triển kinh tế, làm giàu cho quê hương./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com