Đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá

08:06, 10/06/2020

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện nay trên thế giới cứ 10 người trưởng thành có 1 người chết vì thuốc lá. Tại nước ta, mỗi năm có khoảng 40 nghìn người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá như: đột quỵ, mạch vành, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính… Với mục tiêu nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và nhân dân trên địa bàn tỉnh về tác hại của thuốc lá, xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc, những năm qua, tỉnh ta đã triển khai có hiệu quả các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL).

Diễu hành hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá và Ngày Thế giới không thuốc lá một số tuyến phố chính trên địa bàn thành phố Nam Định.
Diễu hành hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá và Ngày Thế giới không thuốc lá một số tuyến phố chính trên địa bàn thành phố Nam Định.

Để tăng cường việc kiểm soát thuốc lá, tỉnh ta đã thành lập Ban Chỉ đạo PCTHCTL các cấp. Hàng năm, Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh xây dựng, triển khai kế hoạch PCTHCTL trên địa bàn, trong đó đề ra các mục tiêu và nội dung hoạt động cụ thể để các đơn vị triển khai thực hiện. Một trong những giải pháp quan trọng được Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh chú trọng triển khai là việc tuyên truyền, cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe người sử dụng, trẻ em, phụ nữ mang thai và những người xung quanh, ảnh hưởng đến môi trường sống và kinh tế - xã hội... nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân; tăng cường thực thi nghiêm Luật PCTHCTL, xây dựng môi trường không khói thuốc tại các cơ quan hành chính, trường học, cơ sở y tế… Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh chỉ đạo triển khai tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe; phổ biến giáo dục pháp luật về PCTHCTL thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Truyền thông trực tiếp qua các hội nghị, hội thảo, nói chuyện tại cộng đồng; tổ chức lễ mít tinh và các hoạt động hưởng ứng; viết và đăng các tin, bài, phóng sự trên Báo Nam Định và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; hệ thống loa phát thanh của các huyện, thành phố; băng rôn, khẩu hiệu... 5 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức được hơn 300 buổi truyền thông trực tiếp về tác hại của thuốc lá tại các trường THCS, THPT, các cơ quan hành chính, các cơ sở khám chữa bệnh, thu hút trên 20 nghìn lượt người; cấp phát hàng chục nghìn tờ rơi tuyên truyền “Tác hại của hút thuốc lá tới sức khỏe” và “Tác hại của hút thuốc lá thụ động”, 2.550 biển mica “Cấm hút thuốc” và 8.000 poster tuyên truyền PCTHCTL cho các trường học, cơ sở y tế, cơ quan, đơn vị, nhà máy, xí nghiệp trong tỉnh. Hàng năm Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh và các huyện, thành phố đều tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc với sự tham gia của đông đảo cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, chiến sĩ lực lượng vũ trang và học sinh, sinh viên.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh tăng cường tập huấn cho cán bộ phụ trách hoạt động PCTHCTL, cán bộ thanh tra về tác hại của thuốc lá, cách từ bỏ thuốc lá và các quy định của Luật PCTHCTL; cấp phát sổ tay PCTHCTL cho cán bộ thực hiện công tác PCTHCTL. Chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm việc cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng, treo biển “Cấm hút thuốc” tại các cơ quan, đơn vị. Qua việc tích cực tuyên truyền về PCTHCTL, các hoạt động PCTHCTL của tỉnh đã đạt nhiều kết quả khả quan. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai nghiêm túc hoạt động PCTHCTL, xây dựng môi trường không khói thuốc, tiêu biểu như: Sở Y tế, Sở KH và ĐT, Sở GD và ĐT, Trung tâm VHTT thành phố Nam Định, Cty CP May Nam Hà; một số đơn vị bệnh viện như: Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu, Bệnh viện Đa khoa Mỹ Lộc, Trung tâm Y tế huyện Hải Hậu… Đặc biệt là đã nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cán bộ, nhân dân trong PCTHCTL. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo PCTHCTL, 150 cơ quan hành chính của tỉnh thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà; 32 trường THPT, 1 trung tâm Giáo dục thường xuyên thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học; 13 nhà máy, xí nghiệp thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà; 10 nhà hàng thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại khu vực trong nhà hàng. Hiện nay, phần lớn người dân biết nơi quy định cấm hút thuốc là cơ sở y tế, trường học, cơ sở vui chơi giải trí của trẻ em, trên phương tiện giao thông công cộng. Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh còn triển khai xây dựng và nhân rộng mô hình “Công sở không khói thuốc”, “Điểm du lịch không khói thuốc” và “Nhà hàng, khách sạn không khói thuốc”; xây dựng môi trường không khói thuốc tại các cơ quan, đơn vị...

Năm 2020, với mục tiêu 100% lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện và các cơ quan hành chính trong tỉnh hiểu biết về quy định của Luật PCTHCTL; 98% người dân tại cộng đồng hiểu biết về tác hại của thuốc lá; 80% người dân tại cộng đồng hiểu biết về các bệnh do hút thuốc lá gây ra; 75% người dân tại cộng đồng hiểu biết một số quy định của Luật PCTHCTL, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể, UBND các huyện, thành phố triển khai tích cực các hoạt động PCTHCTL. Tăng cường tuyên truyền về Luật PCTHCTL, tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, môi trường trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền lưu động. Thủ trưởng các sở, ngành, các địa phương tiếp tục chỉ đạo đưa nội dung PCTHCTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị. Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương, Công an tỉnh và các ngành liên quan, các cấp chính quyền địa phương tăng cường quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực được giao theo quy định của pháp luật về PCTHCTL; chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thuốc lá và việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá tại các nơi làm việc, nhà hàng, trên các phương tiện giao thông công cộng và các địa điểm theo quy định của Luật PCTHCTL, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường không khói thuốc, giảm số lượng người hút thuốc trên địa bàn, thay đổi hành vi hút thuốc tại nơi công cộng./.

Bài và ảnh: Minh Tân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com