Lan tỏa những tấm gương phụ nữ tiêu biểu

08:03, 06/03/2020

Từ các phong trào thi đua của các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh những năm qua đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, hội viên tiêu biểu, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Trong gia đình, họ là những người mẹ, người vợ đảm đang, tháo vát. Ngoài xã hội, họ là hội viên tích cực, nhiệt tình, tâm huyết với các hoạt động chung vì cuộc sống cộng đồng.

Chị Triệu Thị Trang, xóm Cộng Hòa, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) thu hoạch sản phẩm cá Koi.
Chị Triệu Thị Trang, xóm Cộng Hòa, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) thu hoạch sản phẩm cá Koi.

Chi hội trưởng nhiệt huyết

Về xóm Hội 2, xã Quang Trung (Vụ Bản), hỏi thăm chị Nguyễn Thị Lưu, chi hội trưởng chi Hội Phụ nữ xóm Hội 2 ai cũng biết. Chị Lưu được bà con trong xóm, ngoài làng, chị em hội viên quý mến bởi nhiều lẽ: làm kinh tế giỏi, tạo nhiều việc làm cho chị em, nhiệt tình, tâm huyết với công tác hội. Để chi hội hoạt động hiệu quả, chị tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước do Hội LHPN các cấp phát động. Nhằm tập hợp, thu hút hội viên tham gia sinh hoạt Hội, chị chủ động lựa chọn thời gian tổ chức sinh hoạt chi hội vào những ngày nghỉ để hội viên tham dự được đông đủ. Do đó, tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt của chi hội hàng quý đạt trên 85%. Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chị đã vận động hội viên phụ nữ tham gia mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm” với mức tiết kiệm là 10 nghìn đồng/người/tháng để giúp đỡ phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Kết quả, đến nay dư nợ tiết kiệm của chi hội đạt 110 triệu đồng. Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, bản thân chị tích cực tổ chức tuyên truyền nội dung 8 tiêu chí đến 100% gia đình hội viên phụ nữ trong chi hội. Đến nay, chi hội có 213/213 gia đình hội viên đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, đạt tỷ lệ 100%. Thực hiện sự chỉ đạo của Hội Phụ nữ xã về việc xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong hoạt động “Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường”, chị Lưu chủ động xuống từng nhà hội viên tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ gia đình thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt. Định kỳ cuối tháng tổ chức cho hội viên ra quân tổng vệ sinh môi trường, quét dọn đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh, vệ sinh ngoài đồng ruộng đảm bảo luôn sạch sẽ; nhận tự quản tuyến đường trục chính của thôn xóm và gắn biển “Đoạn đường chi Hội Phụ nữ tự quản xanh - sạch - đẹp”… Thực hiện cuộc vận động ủng hộ “Mái ấm tình thương” và Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ nghèo” do Hội LHPN huyện phát động, chị thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của từng chị em, từ đó có nhiều hoạt động quan tâm giúp đỡ phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Không chỉ là một cán bộ Hội tâm huyết, chị Lưu còn là tấm gương làm kinh tế giỏi. Hiện chị là chủ của một cơ sở sản xuất cơ khí với các sản phẩm, búa, rìu cầm tay, đục, chạm, cuốc chim… Hàng tháng, chị nhập khoảng 6 tấn sắt phục vụ sản xuất. Sản phẩm của xưởng được xuất đi nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và một số nước lân cận như Lào, Campuchia, tạo việc làm thường xuyên và thời vụ cho 6 lao động với mức lương từ 150-300 nghìn đồng/ngày, trong đó đa phần là phụ nữ. Hàng năm, trừ chi phí, chị Lưu thu về từ 100-150 triệu đồng.

Gắn bó và dành nhiều tâm huyết cho công tác Hội, chị Nguyễn Thị Lưu luôn được hội viên trong chi hội yêu mến. Nhiều năm liền chị được UBND xã tặng giấy khen “Cán bộ hội cơ sở giỏi”, chi hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Hội. Năm 2015 chị được UBND huyện Vụ Bản tặng Giấy khen. Năm 2018 chị được Hội LHPN tỉnh Nam Định tặng Bằng khen. Chị Lưu xứng đáng là gương điển hình trong công tác Hội và được công nhận là chi Hội phụ nữ tiêu biểu.

Tỷ phú cá Koi

Quyết tâm khởi nghiệp từ mô hình nuôi cá Koi, loài cá được xem như “quốc ngư” của Nhật Bản, chị Triệu Thị Trang, hội viên chi hội xóm Cộng Hòa, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) đã xây dựng được mô hình cho hiệu quả kinh tế cao. Để nuôi và “thuần hóa” được giống cá này trên đồng đất quê hương, chị Trang đã đầu tư số vốn ban đầu khá lớn mua cá giống, làm lồng nuôi trên sông. Chị Trang cho biết, nuôi cá Koi trong lồng trên sông đòi hỏi nhiều yếu tố kỹ thuật hơn nuôi trong bể. Theo đó, phải thường xuyên theo dõi các chỉ tiêu môi trường nước nhằm đưa ra những phương án xử lý kịp thời; đặc biệt chú ý vào thời điểm giao mùa hoặc mỗi khi mưa lũ, nước sông có phù sa, cá thường kém ăn; cá thường mắc các bệnh như: tróc vẩy, nhiễm khuẩn, bọ rùa, sâu móc. Bên cạnh đó, người nuôi cũng phải quan tâm tới chế độ dinh dưỡng của cá để giúp cá phát triển ổn định vào mỗi thời kỳ tăng trưởng từ cá bột đến cá trưởng thành. Cần đặc biệt lưu ý một số yếu tố như tránh thay đổi môi trường sống đột ngột sẽ làm cá chết do sốc nhiệt; duy trì độ pH ổn định… Bù lại, nuôi trong lồng trên sông Hồng, dòng nước chảy liên tục, cá tăng trưởng nhanh hơn từ 2-3 lần do lượng ô-xy đều trong nước và thức ăn phù du tự nhiên dồi dào. Mặc dù đã nghiên cứu kỹ đặc tính của từng loại cá Koi, điều kiện phù hợp với con nuôi, tuy nhiên không phải lúc nào chị cũng gặp thuận lợi. Thậm chí có lúc chị gần như “trắng tay” do cá bị bệnh chết. Tuy vậy, với niềm đam mê và khát vọng làm giàu từ cá Koi, chị Triệu Thị Trang đã chủ động học hỏi kinh nghiệm, nghiên cứu sách báo, học tập thêm kiến thức từ các chuyên gia nuôi cá Koi ở Nhật Bản và mở rộng kênh tiêu thụ. Hiện, gia đình chị có 12 lồng nuôi, mỗi lồng rộng 54m2 nuôi được hơn 5.000 cá Koi các loại. Từ năm 2017, sản lượng cá Koi của gia đình xuất bán ra thị trường đã đạt hơn 20 tấn, cung ứng hơn 100 vạn con cá Koi giống mỗi năm, lợi nhuận thu được đạt trên 2 tỷ đồng/năm. Thu nhập từ con cá giúp chị Trang cải thiện đời sống gia đình. Hiện vợ chồng chị đã xây thêm được một ngôi nhà mới khang trang, mua sắm được phương tiện phục vụ cho công việc kinh doanh và sản xuất cá Koi như ô tô, dàn lạnh...

Mô hình nuôi cá Koi trên sông đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng với tinh thần dám nghĩ dám làm, chị Trang bước đầu đã đạt được những thành công nhất định từ nghề nuôi cá Koi. Không giấu nghề, chị sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, đam mê với những ai quan tâm đến nghề nuôi cá Koi. Bởi, chị tâm niệm đó thực sự là một “sứ giả” may mắn đã hiện thực hóa giấc mơ đổi đời của gia đình. Với đam mê và tình yêu cá Koi, chị Trang mong muốn mở rộng quy mô trang trại, nâng cao chất lượng để đàn cá Koi tiến gần hơn với thị trường bình dân. Chị cũng ấp ủ dự định liên kết với các cửa hàng lớn ở các thành phố lớn để giới thiệu sản phẩm cá Koi của mình, mở ra những hướng đi mới, hiệu quả hơn trên con đường làm giàu./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com