Sở Khoa học và Công nghệ đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính

08:03, 04/03/2020

Là ngành hoạt động trong lĩnh vực khoa học, công nghệ nên thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH và CN) có nhiều lợi thế thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, tiến bộ kỹ thuật để đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp, hiện đại hóa công sở.

Cán bộ Sở Khoa học và Công nghệ rà soát thủ tục hành chính liên quan thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ.  Bài và ảnh: Ngọc Ánh
Cán bộ Sở Khoa học và Công nghệ rà soát thủ tục hành chính liên quan thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Sở KH và CN đã đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản quy định pháp luật liên quan đến CCHC; thường xuyên cập nhật kết quả thực hiện công tác CCHC và công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC)… trên Trang thông tin điện tử và hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành của Sở giúp toàn thể công chức, viên chức, người lao động cơ quan biết, thực hiện đúng quy định. Trong cải cách thể chế, Sở đã từng bước nâng cao hiệu quả công tác tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực KH và CN theo đúng quy trình, quy định. Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cán bộ, công chức nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; nâng cao văn hóa công vụ; phát triển bền vững… Xác định công tác cải cách TTHC là khâu đột phá trong thực hiện CCHC, Sở đã chuyển đổi 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy trình ISO; trong đó có 6 quy trình hệ thống, 21 quy trình nội bộ và tác nghiệp; niêm yết rõ ràng, công khai đầy đủ, chính xác bộ TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của Sở và Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Hiệu quả khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại Sở Khoa học và Công nghệ được thể hiện rõ nhất ở tính công khai, minh bạch, giúp công tác kiểm tra, đánh giá được rõ ràng, thuận lợi hơn. Đồng thời, góp phần rút ngắn thời gian xử lý công việc tại các phòng, ban chuyên môn, từng bước nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước. Năm 2019, Sở đã tiếp nhận và cơ bản giải quyết đúng hạn 280 hồ sơ yêu cầu. Thời gian qua, Sở tiếp tục đẩy mạnh thực hiện giải quyết các TTHC trên môi trường mạng mức độ 3, 4; hướng dẫn, tuyên truyền cho các tổ chức, công dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc môi trường trên mạng. Nhìn chung, việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC của Sở nhận được phản hồi tích cực về sự thuận tiện cho tổ chức, công dân. Để đáp ứng yêu cầu CCHC, xây dựng và vận hành các quy trình giải quyết công việc hợp lý, khoa học cho người dân và doanh nghiệp, Sở thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng biên chế công chức, bố trí cán bộ đúng theo vị trí việc làm; thường xuyên cử cán bộ, công chức, viên chức tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực quản lý, điều hành và thực thi công vụ.

Thực hiện công tác hiện đại hóa nền hành chính, Sở KH và CN đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan để góp phần nâng cao năng lực điều hành. Áp dụng việc gửi, nhận văn bản giữa các cơ quan bằng hệ thống phần mềm quản lý văn bản điều hành; sử dụng hộp thư công vụ của Chính phủ, của tỉnh. Cổng thông tin điện tử của Sở duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả; được theo dõi, cập nhật các thông tin hoạt động của ngành kịp thời, đầy đủ. Năm 2019, Sở KH và CN tiếp tục triển khai áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động cơ quan, đảm bảo phủ kín 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở KH và CN. Bên cạnh đó, Sở KH và CN còn tăng cường kiểm tra, giám sát việc duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng của các cơ quan, đẩy nhanh việc xây dựng áp dụng ISO xã, phường, thị trấn. Hiện 100% cơ quan hành chính của tỉnh đã hiểu, quan tâm đến việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, góp phần thúc đẩy cả bộ máy hành chính của tỉnh tuân thủ việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, mô hình khung của Bộ KH và CN, từng bước bao phủ các quy trình ISO trên tất cả các TTHC theo quy định. Sở đã hỗ trợ xây dựng và áp dụng ISO 9001:2015 tại 20 xã, phường; hiện đang hỗ trợ triển khai xây dựng thêm tại 40 xã, phường của 10 huyện, thành phố. Kết quả áp dụng ISO 9001 đã giúp việc luân chuyển và xử lý hồ sơ trong nội bộ các cơ quan được thực hiện một cách rành mạch và rõ ràng hơn, thời gian giải quyết nhiều loại hồ sơ đã được rút ngắn hơn nhiều so với quy định, góp phần thực hiện thành công mục tiêu chương trình cải cách hành chính của tỉnh.

Thời gian tới, Sở KH và CN tiếp tục rà soát tham mưu ban hành các văn bản theo Luật KH và CN sửa đổi, các văn bản hướng dẫn. Tiếp tục chỉ đạo quán triệt nhằm nâng cao nhận thức cho toàn thể công chức, viên chức và lao động hợp đồng về công tác CCHC. Duy trì niêm yết công khai TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh và trên Trang thông tin điện tử của Sở; duy trì giải quyết 100% hồ sơ đúng hạn. Tiếp tục bố trí phân công vị trí việc làm theo hướng phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường của cán bộ, công chức, viên chức. Tiếp tục triển khai áp dụng ISO 9001:2015 vào hoạt động của Sở, thường xuyên rà soát các quy trình, đánh giá chất lượng nội bộ, cải tiến các quy trình tác nghiệp. Tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ tham gia hoạt động CCHC của tỉnh trong kiểm tra, đôn đốc các cơ quan áp dụng ISO 9001:2015./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com